Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Sản phẩm Điện tử, và nhu cầu Việt Nam

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • MicroDuyphi
    replied
    Nguyên văn bởi khoanguyen Xem bài viết
    theo tôi chúng ta nên học hỏi người láng giềng gần nhất đó là Trung quốc,Tại sao họ phát triển mạnh như vậy?hàng của họ lại qua rẻ nửa ,đó là nhờ họ có một nền công nghệ diện tử phát triển ,linh kiện của chúng ta toàn lấy của họ thì làm sao làm re hơn họ được,đó là chỉ mới nói về giá cả thôi,con về mặt kỹ thuât ta còn thua họ xa lắc, họ đã có thể tữ chế tạo và phóng thành công các vệtinh,biết đến khi nào ta mới có vệ tinh đó là nói về công nghệ cao.Còn về các sản phẩm điện tử cơ bản ta cung thua luôn ,nội cái ballast điện tử thôi cũng thấy toàn hàng TQ.Vậy chúng ta hãy đặt câu hỏi tại sao lại như vậy??
    Bạn hỏi tại sao ư?
    Tại vì dân Việt NAm vốn tính thích sùng ngoại.
    VN ta lại thêm tính CÓ MỚI NỚI CŨ.
    VÍ DỤ: VN như 1 đứa con gái vậy, tuy đã có bạn trai rồi, có người yêu rồi, nhưng nếu thấy thằng nào đi @ là về nhà nó tương tư và sằn sàng say hello goobye bạn tình cũ liền.( Nói vui thôi, chứ không phải đa số ai cũng thế, mà thiểu số không có tính này)
    Do đó, dù người Việt Ta làm ra cũng không giám để Made của nguoi Việt, tôi xin lấy ví dụ luôn cái của bạn, Cái Ballast đúng là trc đây của TQ nhưng mấy năm gần đây nó không còn là của TQ nữa, mà là Made Sài Gòn IN TQ.(hi hi, chắc bạn chưa update thông tin rồi, diễn đàn đã nâng Version lên 3.x mà bạn vẫn chưa chịu nâng verion lên cho kịp).
    Theo tôi, muốn VN phát triển, thì điều đầu tiên là giáo dục ý thức DÂN TỘC VÀ XÓA BOE THẰNG TÀU RA KHỎI BỘ ÓC CHỨA ĐẦY ĐẬU HỦ CỦA 1 SỐ THANH NIÊN là điều đáng làm và cần làm. Và thay vào đó là NHẮC NHỞ THANH NIÊN CHÚNG TA RẰNG:........ theo anh em là nhắc nhở cái gì là hay nhất nhỉ......

    Leave a comment:


  • khoanguyen
    replied
    theo tôi chúng ta nên học hỏi người láng giềng gần nhất đó là Trung quốc,Tại sao họ phát triển mạnh như vậy?hàng của họ lại qua rẻ nửa ,đó là nhờ họ có một nền công nghệ diện tử phát triển ,linh kiện của chúng ta toàn lấy của họ thì làm sao làm re hơn họ được,đó là chỉ mới nói về giá cả thôi,con về mặt kỹ thuât ta còn thua họ xa lắc, họ đã có thể tữ chế tạo và phóng thành công các vệtinh,biết đến khi nào ta mới có vệ tinh đó là nói về công nghệ cao.Còn về các sản phẩm điện tử cơ bản ta cung thua luôn ,nội cái ballast điện tử thôi cũng thấy toàn hàng TQ.Vậy chúng ta hãy đặt câu hỏi tại sao lại như vậy??

    Leave a comment:


  • MicroDuyphi
    replied
    Sao 2 hôm nay không thấy nói thêm vậy kìa. Anh em đang rất nóng lòng theo dõi nhất là với mình.
    Nhớ thêm phần quản lý nhân sự nhất là giới trẻ anh em chúng ta (dân kỹ thuật) sao cho hiệu quả nữa. Vì tôi thấy anh em ta ai cũng máu me hết, chưa làm công đã nghĩ làm chủ rồi.Chưa giỏi đã đòi tăng lương, chưa thương lượng đã nghĩ việc roài
    Last edited by falleaf; 16-11-2006, 22:40.

    Leave a comment:


  • picvendor
    replied
    Vài nhận xét về định hướng của đội ngũ hoạt động điện tử đơn lẻ

    Tôi sang bên diendandientu nhìn các nội dung quảng cáo, càng thất vọng hơn. Nhiều bác sản xuất sản phẩm điện tử bỏ quảng cáo ở bên đó cũng phải, phần box quảng cáo ở diendandientu nhìn như một bảng rao vặt cho các công ty tuyển dụng, nội dung không hơn được 1 bảng rao vặt ở một trường ĐH Bách Khoa. Tôi cho rằng cộng đồng điện tử mà đẩy nhau phát triển được, thì không phải nhờ vào các công ty, mà là nhờ những người không có công ty riêng nhưng có nung nấu & có nhiệt tâm giúp đỡ cộng đồng.

    Trở lại việc phân tích hướng kinh doanh đồ điện tử, cộng đồng điện tử nhỏ thì cũng phải chịu vậy, nước Việt Nam đâu có lớn và mình cũng chỉ là người chập chững đi sau. Hy vọng chúng ta định hướng kinh doanh khéo léo, len được vào những khoảng trống mà phát triển.

    Đánh giá triển vọng việc sản xuất và kinh doanh sản phẩm, tôi sẽ dựa vào khối các thành phần sau:
    - Sản phẩm: một sản phẩm hay nhiều sản phẩm
    - Thị trường: một thị trường hay nhiều thị trường
    - Người mua: một người mua hay nhiều người mua
    - Người bán: một người bán hay nhiều người bán

    Mỗi bác tham gia kiếm ăn từ ngành điện tử, có thể xét lại là mình đang làm bao nhiêu sản phẩm, phục vụ bao nhiêu thị trường, ở đó có bao nhiêu người mua, có bao nhiêu người bán.

    Mục tiêu cao nhất của kinh doanh là: tối đa hóa lợi nhuận. Xét bài toán tối ưu 4 biến một cách hết sức đơn giản, "lợi nhuận" sẽ là hàm số:
    - tỉ lệ thuận với số lượng "sản phẩm" mình làm ra
    - tỉ lệ thuận với số thị trường mình tham gia (để "bán" sản phẩm)
    - tỉ lệ thuận với số người mua ở thị trường mình tham gia
    - tỉ lệ nghịch với số người bán ở cùng thị trường của mình

    -> các bác sẽ hy vọng kiếm lợi nhiều nhất khi: Nhiều sản phẩm - Nhiều thị trường - Nhiều người mua - Một người bán (là mình).

    Tôi tạm dừng ở nhận định này, áp dụng nó để phân tích lại bảng sản phẩm & nhà sản xuất ở trên kia:

    1. Nhóm 1:
    Tình hình hiện tại: Một sản phẩm, một thị trường, ít người mua, nhiều người bán.
    Nếu tình hình này được duy trì, thì bác nào tham gia thị trường cũng gặp khó khăn, không kiếm nhiều lợi nhuận được.
    Mô hình phát triển: Đặc điểm cố định của thị trường này là "một sản phẩm" và "ít người mua", nên để gia tăng lợi nhuận, sẽ tiến đến "nhiều thị trường" và "ít người bán".
    Lý do tôi nhận định TMe sáng nhất ở khu vực này, là TMe biết đẩy đến "một người bán", dùng áp lực cạnh tranh để vượt nhanh qua các đối thủ khác. Kể ra thì các bác khác bị out cũng là có lợi cho các bác ấy, họ chấp nhận thua ở một mảnh đất nhỏ vậy thì có thể tập trung tìm lợi nhuận từ các mảnh đất lớn khác.
    Mô hình "nhiều thị trường" tôi sẽ đề cập sau.

    2. Nhóm 2:
    Tình hình hiện tại: Một sản phẩm, một thị trường, rất ít người mua, nhiều người bán.
    Tương lai nhóm 2 là rất bi đát, bởi các bác không có cách nào để khơi thêm nhu cầu từ thị trường hiện tại, và càng không đủ chuyên nghiệp để lao vào các thị trường khác. Nói chung là làm ở nhóm 2 chỉ để giúp đỡ cộng đồng và tạo tên tuổi.

    3. Nhóm 3:
    Tình hình hiện tại: Nhiều sản phẩm, một thị trường, rất nhiều người mua, nhiều người bán.
    So với nhóm 1, nhóm 3 có những đặc điểm thuận lợi hơn: "nhiều sản phẩm" và "rất nhiều người mua". Các bác có một đối thủ cạnh tranh to uỵch là những cửa hàng linh kiện ở Nhật Tảo, Hàng Trống. Để sống được ở nhóm này, cần nắm chắc châm ngôn: nhanh hơn, rẻ hơn, tốt hơn. Ai có phương thức làm ăn tốt và biết cạnh tranh đúng chỗ thì thắng, còn lơ đãng tức là tự quay đầu mình lại.

    4. Nhóm 4:
    Tình hình hiện tại: Nhiều sản phẩm, nhiều thị trường, nhiều người mua, nhiều người bán.
    Ở đây "nhiều thị trường" nghĩa là các bác có thể tiếp cận khách hàng tiêu dùng lẻ, khách hàng bán buôn bán sỉ, khách hàng mua để sản xuất hàng lô; các bác có thể bán cho dân, cho nhà nước, cho các dự án...
    Nhóm 4 được đánh giá "sáng" bởi cơ hội rất rộng mở, các thị trường của chúng ta ngày càng có những nhu cầu mới để ta đáp ứng. Phương thức tối đa hóa lợi nhuận ở nhóm 4 này là:
    - từ "nhiều sản phẩm" thành "rất nhiều sản phẩm", tận dụng cho triệt để nhu cầu thị trường
    - từ "nhiều thị trường" thành "rất nhiều thị trường", không ngừng tìm kiếm cách bán hàng & nơi bán hàng mới
    - từ "nhiều người mua" thành "rất nhiều người mua", tức là làm ra những sản phẩm mà nhu cầu tiêu dùng nó rất cao (chính xác hơn là giá trị lợi nhuận tiềm năng cao)
    - từ "nhiều người bán" thành "một người bán", nghĩa là mình cần làm ra sản phẩm độc nhất, dùng đủ mọi cách để không có nhiều đối thủ cạnh tranh: bảo hộ sở hữu trí tuệ bằng Patent, giấu mấu chốt công nghệ (cạo chip...), giữ độc quyền nguyên liệu đầu vào hoặc độc quyền đầu ra...

    5. Nhóm 5:
    Tình hình hiện tại: Ít sản phẩm, một thị trường, ít người mua, ít người bán.
    Tuy ít sản phẩm và ít người mua, nhưng nhóm 5 sẽ tạo ra nhiều sản phẩm mới rất nhanh chóng. Cuộc cạnh tranh ở lĩnh vực dịch vụ sẽ được quyết định bằng chất lượng và các dịch vụ hỗ trợ kèm theo. Khi các bác cung cấp dịch vụ tốt thì người mua sẽ tăng, và khi ngành điện tử càng lớn thì người mua dịch vụ tự nhiên cũng sẽ tăng rất nhiều.
    Nói chung với các bác có khả năng tham gia nhóm 5, chỉ cần tập trung đảm bảo chất lượng dịch vụ của mình + chuẩn bị nguồn lực đáp ứng sự tăng trưởng của nhu cầu. Tiền chưa lấy được, nhưng đã có sẵn ở nhà băng rồi :-)

    Tóm lại, với mô hình phân tích dựa vào 4 yếu tố trên, tôi nhận định nhóm 4 và nhóm 5 là nơi đảm bảo lợi nhuận dồi dào, tuy nhiên ở đó đòi hỏi chất xám và chất nhạy nhiều, không dễ nhảy vào đó. Còn bác nào mà rất mạnh thì tham gia nhóm nào cũng ngon.

    Hôm nay tôi tạm dừng ở đây, bài phân tích sau dự định sẽ là "Đường hướng làm tăng sản phẩm, tăng thị trường, tăng người mua và giảm người bán". Kính mời các bác có quan tâm cho ý kiến thoải mái.
    Last edited by picvendor; 12-11-2006, 09:43.

    Leave a comment:


  • picvendor
    replied
    Bác F khéo gán ý bác cho người khác quá Tôi chỉ mới là liệt kê thôi, và sẽ dùng bản liệt kê để rút ra nhận xét. Tất nhiên là bác nào đọc vào cũng có thể có nhận xét cả, không phải là cần tôi gợi ý.

    Cách nhìn của tôi cũng không phải là "từ nhóm" hay "từ sản phẩm". Biến đổi cái bảng một tí, thì sẽ là đổi qua đổi lại. Lý do ở đây tôi chia thành các nhóm sản phẩm, là để các bác dễ nhìn thấy đối thủ cạnh tranh

    Xem lại danh sách đó, thấy bác F nhận xét có lý, không nhiều nhóm lắm.

    Về các sản phẩm, cũng thấy chủng loại không phong phú. Những anh quảng cáo nhiều thì cũng chỉ tập trung vào các loại VDK & vài mạch nạp, ít kit thí nghiệm. Những đồ đó, đối tượng chỉ là sinh viên <=> thị trường quá nhỏ để tranh nhau.

    Tương lai lợi nhuận là nằm ở nhóm 4 kìa, ở đó hoặc là các bác sử dụng được chất xám của mình, hoặc là các bác copy sơ đồ của nước ngoài về một cách khôn ngoan. Thị trường tương lai của chúng ta phải là appliancessupplies. Có làm bộ RF ngon bán cho cả nước, hoặc làm các module sensor, calibre bán cho công ty được thì ăn mới ngon.

    Tôi thấy dtvn chỉ sáng được có các bác ở nhóm 4, vài bác ở nhóm 5, về việc bán buôn đồ chơi cho VDK thì TMe đáng kể. Ở đây có cái gì mà gọi là "cộng đồng điện tử Việt Nam"?! Để tôi sang ben diendandientu tìm xem có bác nào quên quảng cáo bên này không. Tạm thời hơi thất vọng về cái sự "nhỏ" rồi đấy.

    Leave a comment:


  • falleaf
    replied
    Hay, đúng là đi từ mấy việc cơ bản này, đơn giản nhẹ nhàng, gọn gàng, hệ thống...

    Vậy tiếp theo thì làm gì nữa, dường như picvendor đang có một ý đồ gì đó muốn gợi cho mọi người. Về hệ thống sản phẩm, quanh đi quẩn lại cũng chỉ có vài nhóm mà F đã liệt kê rồi.

    Như vậy, ý của picvendor là đi từ sản phẩm mà đi, chứ không đứng theo cách nhìn từ nhóm hoạt động như của F? Vậy ý tưởng tiếp theo là gì?

    Leave a comment:


  • picvendor
    replied
    Thôi tôi tạm viết tiếp vậy, để anh em khai phá thêm.

    Xem như mình ở giai đoạn phân tích thực tế trước, tôi lướt qua các trang quảng cáo sản phẩm của mọi người ở dtvn này, tạm list:

    Sản phẩm điện tử quảng cáo ở dientuvietnam.net

    1 Mạch nạp
    1.1 Nạp PIC
    1.1.1 Falleaf
    1.1.2 TMe
    1.1.3 linhnc
    1.1.4 hoang_csa
    1.1.5 Quế Dương
    1.1.6 Cuong Quay
    1.1.7 batbatdieu
    1.2 Nạp AVR
    1.2.1 TMe
    1.2.2 linhnc
    1.2.3 Cuong Quay
    1.3 Nạp 8051
    1.3.1 TMe
    1.3.2 linhnc
    1.4 Nạp các loại ROM
    1.4.1 TMe
    1.5 Nạp đa năng
    1.5.1 TMe
    1.6 Nạp CPLD/FPGA
    1.6.1 MinhHa

    2 Kit phát triển
    2.1 Thực hành PIC
    2.1.1 Falleaf
    2.1.2 MinhHa
    2.2 Thực hành AVR
    2.2.1 hoang_csa
    2.2.2 Cuong Quay
    2.3 Thực hành ARM
    2.3.1 Cuong Quay
    2.4 Thực hành CPLD/FPGA
    2.4.1 MinhHa

    3 Linh kiện
    3.1 Linh kiện RF
    3.1.1 Quế Dương
    3.2 Nhiều loại
    3.2.1 Cuong Quay
    3.3 Chip
    3.3.1 PIC
    3.3.1.1 Falleaf
    3.3.1.2 Cuong Quay
    3.3.1.3 batbatdieu
    3.3.2 89 Philips
    3.3.2.1 nh_y_tuong
    3.3.3 AVR
    3.3.3.1 Cuong Quay
    3.3.4 PSoC
    3.3.4.1 AFH
    3.4 PLC
    3.4.1 hoanghoat

    4 Mạch ứng dụng
    4.1 Đầu thu KTS
    4.1.1 hoang_csa
    4.2 RF modules
    4.2.1 Quế Dương
    4.2.2 MinhHa
    4.3 Máy đo tần số RF
    4.3.1 Quế Dương
    4.4 Tổng đài điện thoại
    4.4.1 Cuong Quay
    4.5 Timer
    4.5.1 hoanghoat
    4.6 Thu GPS
    4.6.1 MinhHa
    4.7 Đo góc nghiêng
    4.7.1 MinhHa
    4.8 Compass
    4.8.1 MinhHa
    4.9 Sensor công nghiệp
    4.9.1 hoanghoat
    4.10 Module LCD
    4.10.1 MinhHa
    4.11 Quang báo
    4.11.1 Micro DuyPhi

    5 Dịch vụ
    5.1 Đặt mạch in
    5.1.1 pham_v_quang3i
    5.2 Dạy vi điều khiển, robot
    5.2.1 tamphong
    5.3 Dạy PIC
    5.3.1 Bình Anh
    5.4 Dạy AVR
    5.4.1 Kiên blackmoon
    5.5 Dạy 8051
    5.5.1 Kiên blackmoon
    5.6 Dạy điện tử cơ bản
    5.6.1 Kiên blackmoon
    5.7 Bán bản quyền phần mềm nước ngoài
    5.7.1 Cuong Quay

    ---

    Chú thích:

    - Tôi tìm xem các sản phẩm, dịch vụ bằng cách xem ở box "Quảng cáo" và chữ ký.

    - Tạm dừng ở một vài trang topic của box Quảng cáo, bác nào thấy sản phẩm/dịch vụ của mình chưa có thì list ra đây để tôi bổ sung.

    - Có một số đồ, tôi không cho vào danh sách vì theo tôi đánh giá là không thu hút (vd: trên web của Cuong Quay coi bộ có rất nhiều cái lạ, hình như thực ra chỉ là trưng ra, ai đặt hàng thì mới lấy từ nước ngoài về).

    - Có một số đồ khác, tuy ít (hoặc cũng là order từ nước ngoài) tôi cho vào danh sách vì cho là chắc có ích cho nhiều người (vd: compass ở web của MinhHa, phần mềm công nghiệp ở web của Cuong Quay).

    - Tạm dùng tên của 1 người để đại diện 1 nhóm (hoặc cty), nếu đó là sản phẩm từ 1 nhóm.
    ---

    Hôm nay đọc vậy đủ rồi, bác nào có ý kiến nhận xét về những thứ anh em thể hiện ở đây, xin tự nhiên.
    (trông ra cũng có nhiều cao thủ ẩn danh ở dientuvietnam, hoặc đó là những người tham gia để tìm kiếm lợi ích cho công ty của họ mà chưa nói rõ, tạm thời chưa thể hiện công khai thì tôi chưa list ra)
    Last edited by picvendor; 05-11-2006, 00:21. Lý do: định trình bày bài thành table 2x3 cho gọn, nhưng diễn đàn không có code tạo table

    Leave a comment:


  • picvendor
    replied
    Đề nghị bác F xem lại phần mềm gõ tiếng Việt bác dùng, nó đang được đặt chế độ là Unicode tổ hợp. Bác nên đổi sang Unicode (tức là Unicode dựng sẵn). Xem bằng IE thì chữ ở 2 mã này giống nhau, nhưng tôi đang dùng Firefox đọc chữ Unicode tổ hợp dấu loạn xạ lên.

    Bác vào trang này để đổi bài trên từ mã Unicode tổ hợp thành Unicode chuẩn: http://www.avys.de/js/src/vietuni.html
    (search Google với từ "vietuni", đây là kết quả đầu tiên)
    ---
    Mở hàng về topic này, tôi cho rằng nêu ra nhiều câu hỏi quá làm loãng chủ đề. Tôi đứng trên quan điểm cá nhân, không muốn bàn về những cái vĩ mô kiểu "nền sản xuất điện tử ở VN có đặc thù gì" hay "tại sao những công ty lớn, chính phủ VN chưa đầu tư mạnh vào điện tử".

    Xin lỗi phải đề nghị bác một cái nữa , là giới hạn chủ đề lại để bàn về "sản phẩm điện tử nào đang và sắp có nhu cầu, có thể mang lợi ích cho dân làm điện tử". Gì chứ bàn về cái nhu cầu làm giàu sát sườn mình thì tôi máu lắm lắm.

    Leave a comment:


  • Sản phẩm Điện tử, và nhu cầu Việt Nam

    Sau khi đọc thảo luận của picvendor và dung06 về vấn đề thành lập hội. F cũng có trao đổi trong đó, và thấy ý kiến của picvendor tương đối hay, cho nên mở ra luồng này để thảo luận.

    Sản phẩm điện tử có những đặc thù gì, nhu cầu của thị trường Việt Nam có những đặc thù gì? Nền sản xuất điện tử ở Việt Nam có những đặc thù gì?

    Chúng ta nên khai thác nó như thế nào?

    Tại sao những công ty lớn không hoặc chưa đầu tư phát triển điện tử ở Việt Nam? Tại sao chính phủ Việt Nam chưa chú trọng phát triển công nghiệp điện tử nhiều như Tin học?...

    Rất nhiều câu hỏi và vấn đề nên được đặt ra để thảo luận và tìm ra con đường đi đúng, nhanh, hiệu quả, lợi ích kinh tế, cho ngành điện tử việt nam.

    Có thể một số bạn sinh viên cảm thấy vấn đề này quá xa với các bạn, nhưng bản thân F nhận thấy khi còn là sinh viên, mình có rất nhiều suy nghĩ táo bạo (đến bây giờ thì có cái làm được, cái chưa làm được, cái không làm được), nhưng thảo luận thì mình có thể tìm ra được vấn đề, mặt khác, có thể mình không làm được nhưng người khác làm được. Nó thúc đẩy nhanh quá trình phát triển của ngành.

    Đối với những người đã, đang công tác trong ngành, có thể là người kỹ sư, chủ doanh nghiệp, cho đến những cán bộ nhà nước có tham gia vào diễn đàn... hãy cùng nhau đưa ý kiến của mình ra thảo luận, và chúng ta liệu chăng sẽ thấy một cái gì đó còn đang lẩn khuất?

    Những vấn đề này là những vấn đề có thể nói tương đối tế nhị, và phụ thuộc nhiều vào quan điểm cá nhân, cho nên, riêng với luồng này, F khuyến khích mọi người sử dụng các cụm từ như: theo tôi, theo ý kiến cá nhân của tôi, bản thân tôi nghĩ rằng... để thể hiện rõ quan điểm và cách nhìn, cũng như những ý kiến đưa ra đây là ý kiến cá nhân.

    Có thể chúng ta chưa đủ sức, hoặc chưa đủ kinh nghiệm, hoặc thậm chí chưa đủ trình độ để nói về những vấn đề này, nhưng F rất mong các bạn, các anh chị, và các em sinh viên, cùng thảo luận về vấn đề này một cách sâu sắc và cân nhắc.

    Trân trọng

    F đang xài win Hàn, do bị hư máy, nếu đọc không tốt, mọi người thông cảm. Riêng F vẫn dùng firefox và nhìn thấy rất tốt, có lẽ do bị win có vấn đề, mọi người thông cảm. Đã thử sửa bằng cách convert code.
    Last edited by falleaf; 04-11-2006, 02:55.

Về tác giả

Collapse

falleaf Tìm hiểu thêm về falleaf

Bài viết mới nhất

Collapse

Đang tải...
X