Thông báo

Collapse
No announcement yet.

TỰ LÀM 600W PURESINE INVERTER 12VDC - 220VAC (Mở lại chủ đề của thanhfdc bị xóa nhầm)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
    OK, vậy tốt rồi, khi về mình sẽ test thử sóng xem sao, cứ tưởng toi 2 cái LCD và I2C. Cảm ơn bạn, đã làm phiền bạn rồi!

    //Ngoài bạn thanhfdc, các bạn khác không hào hứng với vụ này hay sao mà không thấy test thử hay ý kiến ý cò gì hết nhỉ???
    Ngày trước, cách đây cũng khá lâu, cũng cở khoảng 2 năm. Cũng chính trên trang diễn đàn này có một bác cũng hô hào lập group để cùng làm một bo pure true sinewave có tương thích với EGS002 thì phải. Thấy cũng đã vẽ mạch pcb đẹp, nhưng ko show nguyên lí và dùng mcu Atmega328. Mình cũng có theo dõi, bác chủ thớt có vẽ rất nhiệt tâm nhưng ko hiểu sao khi pcb gần hoàn thành (ko thấy show code dù file hex), thì bác ấy lặn đâu mất tắm....? Mình nghỉ có nhiều nguyên nhân khiến bác ấy ko tiếp tục, có thể bận việc chính,...nói chung lúc đó thấy tiếc tiếc cái luồng!
    Những người đầy nhiệt tâm, đam mê mới có thể bám trụ .... đến giờ các bác nhỉ! thanks you...! Tiếp tục và vẫn tiếp tục...! Hi vọng thành công kaka.

    Comment


    • Nguyên văn bởi TP_Electro Xem bài viết
      Ngày trước, cách đây cũng khá lâu, cũng cở khoảng 2 năm. Cũng chính trên trang diễn đàn này có một bác cũng hô hào lập group để cùng làm một bo pure true sinewave có tương thích với EGS002 thì phải. Thấy cũng đã vẽ mạch pcb đẹp, nhưng ko shown nguyên lí và dùng mcu Atmega328. Mình cũng có theo dõi, bác chủ thớt có vẽ rất nhiệt tâm nhưng ko hiểu sao khi pcb gần hoàn thành (ko thấy shown code dù file hex), thì bác ấy lặn đâu mất tắm....? Mình nghỉ có nhiều nguyên nhân khiến bác ấy ko tiếp tục, có thể bận việc chính,...nói chung lúc đó thấy tiếc tiếc cái luồng!
      Những người đầy nhiệt tâm, đam mê mới có thể bám trụ .... đến giờ các bác nhỉ! thanks you...! Tiếp tục và vẫn tiếp tục...! Hi vọng thành công kaka.
      Đúng là phải hơi đam mê tí mới chơi với nó được, mới vượt qua nổi ...cám dỗ thời gian và tiền bạc được bạn nhỉ! Như mình được bạn tặng không MCU, nạp code sẵn, PCB có người vẽ sẵn thế mà chưa tính cái bo công suất, không kể các linh kiện RCD có sẵn mà cũng tốn phí mất gần 2 cái bo EGS rồi. Nếu cứ cái xương sống của Tàu thì chắc cũng xong một bộ inverter đầy đủ rồi còn gì nữa...

      Comment


      • Chỉ đổi chân điều khiển sóng SPWM từ MCU sang IR. Trước là 13, 14 nối U3. 15, 16 nối U7. Thì giờ 13, 14 nối U7. 15, 16 nối U3. Thứ tự H-L giữ nguyên. Chân lấy mẫu vẫn giữ nguyên như cũ, tương đương chân 9 J2 - VHS2, sau cuộn lọc.

        Bo CS và bo điều khiển vẽ tương thích chân với EGS. Nhưng nếu ko phải bo điều khiển N76E003 mà cắm EGS vào bo CS thì mạch vẫn chạy bình thường, nhưng mất bảo vệ thấp áp accu. Vì driver DC dùng nguyên bản bo của TG1000 thì làm gì có bảo vệ thấp áp trên đó. Chỉ độc mỗi con 3525.

        Trên bo CS thì chuyển SMD với vứt cái cầu chì đi thì cũng chỉ là muỗi đốt Inox.

        Cái chiếm dụng khoảng trống nhiều nhất trên mặt top là cái tản nhiệt. LK có kích thước lớn, nhiệt độ cao nên phải có khoảng cách nhất định để thoát nhiệt. Giữa các LK có cao áp, nếu ko được bọc cách điện cẩn thận cũng cần khoảng cách để tránh rò rỉ, phóng điện.

        Ở dưới mặt bott thì cần các zone, track lớn để chạy được dòng cao mà ko bị hư hại hay tổn thất nhiều. Giữa các track cao áp cũng cần clearance lớn hơn để ko bị phóng điện giữa các track.

        Tóm lại là tôi vẽ cho bo điều khiển. Bo CS thì các ông "tự sướng". Chơi ĐTCS thì tập vẽ mạch CS cho nó quen đi. Mình public PCB nhiều đâm làm hư anh em ra. Nếu cần HD, tôi biết sẽ chỉ cho. Tự vẽ sẽ tốt nhất vì bố trí LK sẽ hoàn toàn chủ động với kích thước LK có sẵn. Cũng là học dần cách chọn điểm chạy track, sắp xếp LK...

        Comment


        • Nếu vẽ pcb cho cs thì các bác nhớ gắn cho em nó cái tụ lọc 1u xuống gnd mỗi nhánh sau L nhé. Đặc biệt là bên nhánh lấy mẫu ấy. Mình thấy bạn Thành nói cũng có lí. AE nếu có thể tự vẽ theo ý mình để hiểu rỏ. Vẽ lần đầu thì có thể chưa ngon, nhưng lần 2,3.. chắc chắn sẽ ngon! Mình cũng định vẽ 1 bo cs và chuyển ir thành tlp trên bo đk để tăng độ ổn định.
          Để cái fuse lại mà có chổ gắn bóng đèn sợi đốt test lúc đầu cắm điện chứ!
          Tương tự như hình dưới nhé. Hôm trước test 2 cái tụ 1uf gắn xuống gnd vs 1 cái 1uf lọc sin. mà thấy song cũng ok, chạy quạt ok.
          Click image for larger version

Name:	image_91020.jpg
Views:	1139
Size:	155.1 KB
ID:	1689797

          Comment


          • Gì mà những 1uF. Nếu 102 - 472 mà hết nhiễu thì mạch OK. Chứ đến 1uF mới hết nhiễu thì phải xem lại mạch đi. Mạch điện nó có nguyên tắc nhất định của nó. Sai khác đi thì cũng chỉ là sửa vào ngọn mà thôi.nj

            Giả như snubber thụ động chẳng hạn. Nếu BAX quấn tốt thì ko cần. Nếu quấn chưa đủ tốt thì cần với giá trị nhỏ. Nếu quấn kém thì giá trị lớn, chỉ để sửa xung, đảm bảo điều kiện hoạt động cho van, nhưng cũng tăng tổn hao. Nếu quấn quá tồi thì có lắp to nữa cũng chẳng có mấy tác dụng.

            Comment


            • Lúc đó trên cty chỉ vặt đc 2 cái tụ 105 nhưng khác loại ( sẽ chụp hình bạn xem) gắn đại vào test thôi. Mình nói 1/2 chu kì sin sẽ ko đẹp nếu ko có tụ gắn xuống GND. Nhớ là đo ngỏ ra cuộn lọc so với GND chứ ko phải vs đo cả 2 đầu ra sin. Đo sóng đầu ra 2 cuộn lọc thì ko gắn tụ cũng ko thấy nhiễu, sóng đẹp. Ko biết bạn có khi nào soi sóng sau cuộn lọc so với gnd chưa nhỉ.
              2 cái tụ kia nhằm làm cho 1/2 chu kì sin lấy mẫu tròn trịa so với gnd. Thực tế mình gắn 3 cái tụ 1uf. 2 cái nối tiếp rồi // với 1 cái. Điểm giữa 2 tụ nối tiếp nối gnd. Sóng sin ra đo như thế nào cũng ok.
              Mình nghĩ các xung này chưa đc lọc sach so với gnd chứ ko hẳn là nhiễu. Bản chất nó là xung pwm mới qua L mà chưa có C.
              Nếu dùng 1 cuộn lọc thì chưa test. Có thể là ko dùng dc. Vì nếu lắp vậy sẽ có thể nổ mos high nữa bên cầu ko có L.

              Comment


              • Đo thế là đo hoạt động của van, chất lượng mạch lọc 1 vế.... chứ ko phải đo chất lượng đầu ra. Cũng như đo DS MOS thì phải kẹp đúng DS MOS.

                Cái tải nó ko dùng đến GND. Nó chỉ biết chất lượng điện áp ở 2 dây cấp nguồn cho nó thôi.

                Đo đâu thì kẹp đó. Cái điểm tham chiếu cũng phải xê dịch theo.

                Chính xác nó là xung SPWM. Thế thì đâu cần nó phải mịn. Chỉ cân đối, tuần hoàn là được. Nếu thấy nó ko tốt thì phải khảo sát D-S van, G-S van, G, D van so với GND (trước shunt)... Xong rồi ngồi im như luyện công trước cái sche, PCB, OSC... may ra sẽ có thể biết được lý do. Sau đó thì chỉ còn bước xử lý... đo lại... xử lý... đo lại.

                Comment


                • Tải nó ko liên quan đến GND, nó chỉ cần chất lượng 2 ngỏ ra của 2 cuộn L. Bạn nói ok nhưng GND là điểm chuẩn để so lấy mẫu ac cho sine đó. Nên bán kì sin cũng phải đẹp so với GND chứ!
                  2 cái tụ lắp thêm về nguyên lý hoạt động giống nguồn BUCK nên khi duty SPWM thay đổi thì áp ra cũng tương ứng cho 1/2 chu kì. Bằng chứng mình chỉ cho mcu xuất liên tục PWM 1 vế và cho %duty khác nhau thì áp ra cũng tương ứng. Nếu cũng chạy thế mà ko gắn 2 tụ kia thì ko ra đc.!
                  Có một thực trạng mà mình cũng ko thể ngờ khi gắn 2 cái tụ kia là. Các phiên bản trước mình làm với W79E2051 ko có chức năng hồi tiếp AC và ko gắn 2 tụ lọc GND, khi soi sóng 2 đầu ra ac sine đều rất đẹp, nhưng khi đo bằng VOM đều bị nhiễu hiển thị luôn cao hơn áp thực so với khi đo bằng oscilo. Còn bây giờ test mạch này, có AC feebback, đặt biệt có gắn 2 cái tụ GND kia thì dùng VOM đo ko bị nhiễu nữa!??? Là do Vac feedback hay do 2 cái tụ? Hay do cuộn lọc?(Cuộn lọc khác). Chắc hôm nào test lại phát chụp hình đầy đủ cho các bác xem mới đc.!

                  Comment


                  • Bạn Tp nói đúng đấy, lấy một đầu ra so với mass thì nó là sóng spwm đi qua L chưa có C nên vẫn còn thành phần cao tần gây nhiễu. Vậy mình cứ lấy mẫu hồi tiếp như EGS, đầu ra L cho qua R cỡ 200K, thêm diode rồi lọc bằng tụ 102-104 là OK rồi (cái này phải tính chứ không nó ra áp đỉnh mất), chứ như bạn phải dùng 2 tụ 1u/400V để lọc thì cũng hơi bất hợp lí và tốn kém diện tích bo.

                    Comment


                    • FW lấy mẫu là áp đỉnh sine 1/2 chu kì. Theo mình đã test câu dây thì ngoài tụ lọc ngỏ vào adc thì mình chưa găn thêm tụ lọc nào nữa mà vẫn hồi tiếp tốt. Với điều kiện có tụ lọc gnd. Thực ra gnd giống như điểm giữa của nguồn biến áp đối xứng và 2 đầu ra ac là dương nguồn đc nắn bởi 2 diode. 2 tụ 1u kia cũng chỉ như mạch lọc EMI ko tốn năng lượng bao nhiêu mà nó có tác dụng còn tốt hơn cả emi ở đây. 2 tụ này có chức năng thực chất giống tụ HV thôi. Thay bằng tụ phân cực vẫn ok.

                      Comment


                      • Nhưng mình lo là khi đấu vô ổ điện nhà thì 2 cái tụ 1u kia là mối nguy, N và L nối 1u xuống mass, nó mà giật thì khủng khiếp lắm ấy chứ!!!!

                        Comment


                        • Đúng là bác Thương này bị sao í.! Nếu ko có 2 cái tụ đó bác chắc là đấu vào lưới ko giật??? Chưa nói đến nổ. Xét về giật thì có tụ hay ko tụ cũng chết người như nhau, vì GND HV và HV+ đã là bản chất của AC.

                          Comment


                          • Bạn có thể nhầm, ví dụ cúp điện mình ngắt cầu dao tổng rồi đấu 220V inverter chạy bình vào ổ cắm để mở các đèn hay nấu cơm chẳng hạn, khi có 2 tụ 1uF đó nghĩa là cái bình và vỏ inverter của chúng ta nối với hai dây nóng và lạnh qua tụ 1uF. Nếu vô tình chạm phải vỏ inverter hay accu thì...vỡ mặt mất! Nếu chỉ nối 2 tụ chống nhiễu 102-222 thôi thì chỉ hơi tê như chạm vào thùng CPU không nối đất.

                            Comment


                            • Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
                              Bạn có thể nhầm, ví dụ cúp điện mình ngắt cầu dao tổng rồi đấu 220V inverter chạy bình vào ổ cắm để mở các đèn hay nấu cơm chẳng hạn, khi có 2 tụ 1uF đó nghĩa là cái bình và vỏ inverter của chúng ta nối với hai dây nóng và lạnh qua tụ 1uF. Nếu vô tình chạm phải vỏ inverter hay accu thì...vỡ mặt mất! Nếu chỉ nối 2 tụ chống nhiễu 102-222 thôi thì chỉ hơi tê như chạm vào thùng CPU không nối đất.
                              thanhfdc vô giải thích giùm cho ông dinhthuong80 hiểu cái trời! Bạn bảo thủ quá tui hổng biết giải thích thế nào nữa! Bạn nên tìm hiểu thêm về đường đi dòng điện trong cái inverter thêm nữa!?? và cả qua người nữa! hichic!. Bạn có biết rằng áp AC được lấy trực tiếp từ áp HV 310vdc ko? Mà HV thì có GND và V+,mà GND thì là chung toàn mạch kể cả accu nhé. Cầu H nó tạo áp AC bản chất là nó lật qua lật về cái áp HV. Trong cái dây nóng, lạnh như bạn nói, nó đã có HV và trong HV đã có AC dù bạn có gắn tụ kia hay ko? Gắn tụ chỉ có thể làm tăng chút dòng ko tải mà thôi! Nên nhớ áp của mỗi đỉnh sin trong chu kì sin cũng chính là áp HV so với GND và đc tăng rồi giảm áp theo %SPWM.

                              Mà bạn nhận đc bo mình gởi lại chưa?

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi TP_Electro Xem bài viết
                                thanhfdc vô giải thích giùm cho ông dinhthuong80 hiểu cái trời! Bạn bảo thủ quá tui hổng biết giải thích thế nào nữa! Bạn nên tìm hiểu thêm về đường đi dòng điện trong cái inverter thêm nữa!?? và cả qua người nữa! hichic!. Bạn có biết rằng áp AC được lấy trực tiếp từ áp HV 310vdc ko? Mà HV thì có GND và V+,mà GND thì là chung toàn mạch kể cả accu nhé. Cầu H nó tạo áp AC bản chất là nó lật qua lật về cái áp HV. Trong cái dây nóng, lạnh như bạn nói, nó đã có HV và trong HV đã có AC dù bạn có gắn tụ kia hay ko? Gắn tụ chỉ có thể làm tăng chút dòng ko tải mà thôi! Nên nhớ áp của mỗi đỉnh sin trong chu kì sin cũng chính là áp HV so với GND và đc tăng rồi giảm áp theo %SPWM.

                                Mà bạn nhận đc bo mình gởi lại chưa?
                                Để mình kiểm tra lại, chắc mạng...nhện ở nhà có vấn đề gì rồi nên bữa nọ chạy kích sờ vào bình không sao nhưng khi đấu vô ổ điện để bật đèn, vô tình lấy tay lắc lắc cái kẹp bình lại cho chắc thôi mà nó cũng giật cho cái nổi đom đóm mắt. Khi đó hoảng quá mình chỉ nghĩ là chắc do các thiết bị có tụ chống nhiễu nối hai dây nguồn nóng lạnh với vỏ máy, và có thể do độ ẩm làm rò điện xuống đất nên mình đứng dưới đất chạm vào cọc bình mới bị điện giật.

                                ...Hay là có bác nào can đảm thí nghiệm như thế thử xem có bị giật không nhỉ????!!!!

                                //chắc mấy bữa nay trời mưa bão nên hàng bị kẹt chưa tới được bạn ạ.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                TP_Electro Tìm hiểu thêm về TP_Electro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X