Thông báo

Collapse
No announcement yet.

TỰ LÀM 600W PURESINE INVERTER 12VDC - 220VAC (Mở lại chủ đề của thanhfdc bị xóa nhầm)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Đo dòng AC dùng CT Tg1000 nhé, hay tự quấn. Do dòng DC đang tính dùng 2-4 shunt 5mR. Tính đo max 100A thì chắc dùng 4 con cho đỡ tổn hao. Mạch KĐ dòng nhớ thên tụ hồi tiếp âm dập nhiễu AC nếu cần.

    Comment


    • Cái này hơi không chuyên đề lắm nhưng vẫn xin hỏi bạn Electro là trong các video facebook bạn quay sao cứ thấy có 4 cuộn cảm lọc phía sau cái board cầu H vậy, chưa kể là cái video trước ngoài 4 cuộn đó mình còn thấy thêm 2 cuộn cảm trực tiếp trên board. Làm gì mà đến cả 6 cuộn lọc dữ vậy bạn?
      Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
      Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

      Comment


      • Ngày nào cũng chạy vào hóng xem tiến độ đến đâu, hihi chờ đợi là hạnh phúc cơ mà. Hy vọng sản phẩm hoàn thiện cả thể chất lẫn tinh thần để anh em về núi cao, vực sâu, rừng thẳm có điện xài.Long xin 1 sản phẩm cho cu em về bản làm nông có điện xài với nhé. Vì những người thua kém ta cả tài chính lẫn công nghệ ,hãy chung tay góp sức giúp họ thoát cảnh khốn khổ là tạo phúc . Long thấy anh em kỹ thuật trên này ai cũng có lòng tốt và nhiệt tình lắm.

        Comment


        • Nguyên văn bởi hoahauvn2 Xem bài viết
          Cái này hơi không chuyên đề lắm nhưng vẫn xin hỏi bạn Electro là trong các video facebook bạn quay sao cứ thấy có 4 cuộn cảm lọc phía sau cái board cầu H vậy, chưa kể là cái video trước ngoài 4 cuộn đó mình còn thấy thêm 2 cuộn cảm trực tiếp trên board. Làm gì mà đến cả 6 cuộn lọc dữ vậy bạn?
          2 cuộn nối tiếp, nên thành 4 cuộn cho 2 kênh băm sine, vì băm sine trên cả 4 van. Thực tế chỉ là 2 cuộn, chắc dùng sẵn, lười quấn lại ấy mà. Mô hình chung thôi. Bạn yên tâm.

          Đợt này cũng thấy vui. Đang chờ Sơn hoàn thiện tính năng. Vẽ power, driver full, ae chung tay đặt mạch vụ nữa, về nhà tự sướng.

          Comment


          • Còn mấy cái phụ nhưng cũng hơi nhùng nhằng, Code có đoạn lâu quá giờ dọc lại để sửa nghe rối bời. Chăc để đầu óc thảnh thơi tí chút. Mấy ngày cuối tuần mà cày quá đâm cùi đầu óc mất.

            thanhfdc bạn cứ thiết kế phần dò dòng như ý bạn là ok. Mạch khuếch đại chạy ok, nhưng vì ghép vào Rsun nên dòng ko rạch ròi cho ac được. Dò dòng Rsun nhỏ mấy cũng đc, chỉ sợ opamp ko ngon nên ko đủ nhạy để KĐ áp bé tẹo kia lên!. tách phần bảo vệ cầu H và dò dòng ac ra cũng hay. Bản cập nhật nếu có thể bác ghép luôn con 24c02 SMD lên luôn với nhé. Hiện mạch bảo vệ chập tải rất nhạy, mình đã thử chập ngắt và khóa tức thì. Các tín hiệu cảnh báo dòng, áp đều ok. nhưng với linh kiện cóp nhặt ko chuẩn (đặc biệt là các R phân áp) nên nếu lượt bỏ VR thì khó mà lấy hết thì cồng kềnh. Có thể thêm tính năng tự khởi động lại với sh-st nếu có chập tải + sụt áp ac chứ ko phải là bảo vệ cầu H active, là cầu H thì khóa luôn.

            hoahauvn2 4 cuộn cảm lọc phía sau cái board cầu H là mình nối tiếp 2 cặp mỗi cuộn 0.53mH tháo từ bestpower hỏng của cty. còn cặp nhỏ mình lắp vào test nhưng ko ổn nên tháo ra để bên cạnh và thay bằng 4 cục trên đó bác ơi.

            long Hung em kì vọng nhiều wa, nếu ko ok như mong đợi thì buồn lắm nhé.


            Ps: Mình chỉ test câu dây chứ chưa bài bản, nếu sau khi mình hoàn thiện FW bác nào có mạch và nhiệt tâm hay test xem thế nào để mình hoàn thiện tiếp nhé. Mình thấy thuật toán ổn áp théo lý thuyêt đáng lẽ đáp ứng rất nhanh (1 chu kì 50hz) nhưng thấy chưa được ưng ý, còn hơi dao động tí lúc có thay đổi tải đột ngột. Để nghiên cứu tối ưu hóa dần (chỉ phần mềm nên ko lo).

            Comment


            • Đã bảo là lấy mẫu, bảo vệ mình sẽ cho hết xuống bo CS, trên bo driver chỉ còn mạch lọc RC cho các đầu vào ADC. VR to bé chấp hết, nhưng sẽ là loại biến trở vi chỉnh như Sơn dùng đó. Mạch sau là SMD với LK thông dụng mua qua các site bán online.

              Phần hồi tiếp dương ở bảo vệ thì ko nhạy mới lạ. Quá nhạy nên mới phải thêm C10, R16, để giữ chân 2 U2A ở mức cao lúc vừa bật nguồn, ko có là bị khóa bảo vệ ngay. Nhưng mình muốn chủ động về phần mềm, tối giản và chuẩn hóa về phần cứng. Để sau này khi thay đổi code ko phải sửa đổi bo. Chứ như hiện tại mạch mạch bảo vệ hơi cồng kềnh, ko đa năng, tổn hao nhiều trên phần CS. Quan trọng là xét theo tính năng. Bộ kích mình mà để tít trên tầng cao, lỡ mà quá tải leo lên leo xuống bật tắt cũng mệt. Sơn cứ test xong vẽ lại sche, mình chuyển thể PCB.

              Ko kỳ vọng gì cả nhưng ae chung tay, cứng mềm có cả. Sợ gì mà ko làm được. KD thì còn tính lợi ích kinh tế, chơi thì ko sợ. Đang nháp sơ sơ bo 800 - 1000W CS cũng thấy nảy sinh ra 1 số vấn đề về LK. Thôi cứ theo tiêu chí chất lượng. Chả nhẽ giờ thời buổi nào rồi cứ dậm chân ở LK rời, LK rã máy, với BJT...

              Comment


              • Để khắc phục 100% vấn đề dòng hiển thị ko đc ở mức 0A do lỗi opamp ko phải loại rail to rail thì mình thay thử lm358 bằng LT1078 (con này opamp đôi) và giảm tri số R đệm R8, R10 xuống vài chục kohm ( mình dùng 22k) để tránh bị nhiễu xuyên tâm từ chân clock_LCD bên cạnh do trở kháng vào quá cao khi R tri số quá lớn. và các trị số r đệm, phân áp để đo áp mình nghĩ cũng ko nên dùng quá lớn. Thay vì 1M jo giảm xuống vài trắm (đang dùng test thực tế 330k-400k và R phân áp 1 khoảng dưới 10k là ok (đang dùng test 6,2k).

                Comment


                • Nguyên văn bởi TP_Electro Xem bài viết
                  Để khắc phục 100% vấn đề dòng hiển thị ko đc ở mức 0A do lỗi opamp ko phải loại rail to rail thì mình thay thử lm358 bằng LT1078 (con này opamp đôi) và giảm tri số R đệm R8, R10 xuống vài chục kohm ( mình dùng 22k) để tránh bị nhiễu xuyên tâm từ chân clock_LCD bên cạnh do trở kháng vào quá cao khi R tri số quá lớn. và các trị số r đệm, phân áp để đo áp mình nghĩ cũng ko nên dùng quá lớn. Thay vì 1M jo giảm xuống vài trắm (đang dùng test thực tế 330k-400k và R phân áp 1 khoảng dưới 10k là ok (đang dùng test 6,2k).
                  Cảm ơn bạn TP những ngày qua đã miệt mài chỉnh sửa khắc phục thiếu sót mạch điều khiển. Khi nào tạm OK thì send cho mình test thành quả với nhé!

                  Comment


                  • Hy vọng đợt này Long được đặt ké 1 pcb hihi. Mong ngóng quá !!!

                    Comment


                    • em mới kiếm đc bax của mạch tivi. cho em hỏi bax này có làm đc ko ạ. cao 4.5 rộng 4.3 dày 1.5. nếu làm dc thì nhờ các bác chỉ giup em cách cuốn với. em đinh làm 12v lên 380vdc. nhờ các bác chỉ giúp. em cảm ơn

                      Comment


                      • Mới chạy dc 1 chế độ băm 4 van spwm chéo nhau. Còn kiểu băm 2 van thấp 50hz và 2 van cao spwm thì không đc. Có lẽ do tụ boostrap ko đủ đáp ứng cho cả chu kì spwm với chỉ 1 lần nạp/chu kì sin. Chắc pải đổi chế độ này lại băm 50hz 2 van bên và spwm 2 van bên kia mới đc. Hoặc để nguyên đưa 50hz lên 2 van trên, 2 van dưới spwm, chọn thêm kiểu này chắc. Để đổi bằng phần mềm phần cứng vẫn giữ nguyên cho 2 chế độ.

                        Úi dào ui. Ko hiểu sao băm spwm 2 van dưới và 50hz 2 van trên cũng ko chạy đc là sao nhỉ? Chắc chức năng chọn chế độ băm tạm thời 1 chế độ băm 4 van, còn update sau. Theo các bác thế nào nhỉ?
                        Last edited by TP_Electro; 03-08-2017, 22:37. Lý do: chỉnh sửa.

                        Comment


                        • Để các bác đợi thật ngại quá! nhưng do khách quan nên thông cảm nhé, mình sẽ cố gắn, nói chung cũng gần ok rồi.
                          Ah, các bạn cho mình hỏi theo các bác nên chọn các mức áp, dòng max, min để off thiết bị bao nhiêu là đc. Mình đã chọn thế này. Phần trên (mức cảnh báo) có người dùng tự setup đc, còn phần dưới (mức cutoff) phụ thuộc vào phần trên. Các bác góp ý nhanh để mình fix code luôn nhé.
                          /*dinh nghia alarm-level error*/
                          #define tempr_alarm_set 80 //Do C
                          #define vbat_L_alarm_set 11.5 //volt
                          #define vbat_H_alarm_set 18 //volt
                          #define vac_L_alarm_set 200 //volt
                          #define vac_H_alarm_set 230 //volt
                          #define cur_bat_alarm_set 50 //Ampe
                          #define cur_ac_alarm_set 3 //Ampe
                          xdata float tempr_alarm = tempr_alarm_set; //Do C
                          xdata float vbat_L_alarm = vbat_L_alarm_set; //volt
                          xdata float vbat_H_alarm = vbat_H_alarm_set; //volt
                          xdata float vac_L_alarm = vac_L_alarm_set; //volt
                          xdata float vac_H_alarm = vac_H_alarm_set; //volt
                          xdata float cur_bat_alarm = cur_bat_alarm_set; //Ampe
                          xdata float cur_ac_alarm = cur_ac_alarm_set; //Ampe

                          /*dinh nghia shutdown-level error*/
                          #define tempr_alarm_off (tempr_alarm+10) //nhiet do C
                          #define vbat_L_alarm_off (vbat_L_alarm-1) //volt
                          #define vbat_H_alarm_off (vbat_H_alarm+2) //volt
                          #define vac_L_alarm_off (vac_L_alarm-20) //volt
                          #define vac_H_alarm_off (vac_H_alarm+20) //volt
                          #define cur_bat_alarm_off (cur_bat_alarm+10) //Ampe
                          #define cur_ac_alarm_off (cur_ac_alarm+2) //Ampe


                          Comment


                          • Mình xin có ý kiến như sau:
                            DC- AC của mình 12V nên đặt Vbat-H 14V//18V cao quá, nóng mos khi đấu 2bình 12V và 6V
                            cur-bat-alarm- off ( cur-bat- alarm+20) //Pmax+50%
                            cur- ac-alarm-set 2.5 // gần full load cảnh báo
                            cur-ac-alarm- off (cur-ac-alarm+5) // dòng khởi động cao 3-4 lần mới chạy tủ lạnh máy giặt được

                            Comment


                            • Nguyên văn bởi phamlinhddk Xem bài viết

                              1 hướng mở cho ai ham hố ổn áp pure sin:

                              - dùng 1 em tl494, 1 em vđk có 1 module pwm, 1 em ic có 2 bộ cổng and hoặc nand 2 ngõ vào, 2 em driver (ir2184 chẳng hạn) và vài thứ lặt vặt.

                              - viết code cho vđk tạo sóng sin ở chân ra pwm sau đó tống vào bộ dò sai của tl494 ( 494 chạy ở chế độ 0-100% duty), chân còn lại của bộ dò sai lấy hhồi tiếp từ ngõ ra sin AC để ổn áp. 2 chân vđk đồng bộ với tín hiệu sin để lật cầu.

                              - tín hiệu out từ 494 cho vào cổng and cùng với tín hiệu 50hz của vđk để tách làm 2, điều khiển 2 nhánh cầu H thông qua ir2184.
                              - các thành phần khác như bảo vệ, dò áp acquy, ... tự biên tự diễn.

                              - lười vẽ mạch và nói nhiều xin các bác, các anh các chị các em đừng ném đá...hờ hờ!
                              Bác nói rõ hơn được không, mình đang quan tâm vấn đề này. Nghĩa là chân SPWM của VDK đưa vào chân 1 của TL494, ngõ ra điện áp 220V AC chỉnh lưu quay về hồi tiếp đưa vào chân 2 của TL494 hả bác? Chân 13 đấu mass phải không bác?
                              Nếu được bác phác thảo giúp em cái sơ đồ nguyên lí. Cảm ơn bác nhiều!

                              Comment


                              • Nhiệt cảnh báo ở khoảng 50 - 55*C thôi. Ở khoảng 60 - 65 thì nghỉ hẳn. Vì đa phần là có quạt tản nhiệt cưỡng bức.

                                VAC off cho +-10V thôi. Đề phòng chỉnh sai hoặc lỗi ổn áp.

                                Mấy cái dòng DC, AC có người chạy 300W, có người chạy cả KW thì fix sao được đây?

                                Vbat cutoff kể mà tự set đc thì hay, ko thì cho lên 10.8V, cho nó còn vài % đề phòng khi hết, mà chưa có điện sạc lại ngay. Nhiều người ko thích xả kiệt, như mình giờ cũng chỉ chạy tới khoảng 11.2V/accu thôi.

                                12V Vbat - H off đặt ở 15V. Cảnh báo và off chung 1 mức, ko chạy chọt gì ở đây cả. Chỉ có hệ 12 hoặc 24, mắc nhầm hệ chạy mà cháy chết. Ai đi mắc bình 12V nối tiếp 6V thành "hệ 18", hả ông Thường?

                                Có chỗ setup, set X2 - X4 cho mấy mức Vbat này thì mấy bộ 24 - 48 mới dùng được mạch này. Mình đang chạy 24V/800W mới đau.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                TP_Electro Tìm hiểu thêm về TP_Electro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X