Thông báo

Collapse
No announcement yet.

TỰ LÀM 600W PURESINE INVERTER 12VDC - 220VAC (Mở lại chủ đề của thanhfdc bị xóa nhầm)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
    Chào các bạn, mình có lõi sơn màu xanh dương mã TAF200, AL~95, quấn dây 0.7 kín lỗ trong được khoảng 180T, 2.92mH như hình dưới không biết lọc sin có ổn không?


    Mình cũng chưa rõ lắm về hệ số chất lượng Q của cuộn cảm, hình như lớn thì tốt phải không nhỉ? Như lõi trên Q=22 vậy có ổn không các bạn, trong khi lõi EC28/14/11-120T dây 0.7 mình đo được 3.3mH mà Q tới 37 lận. Còn vấn đề nữa là tại sao cuộn dây EMI cũng lọc được nhiễu cao tần, chặn các tần số dao động cao của mạch đi vào lưới điện lại không dùng lọc sin được, khi về bản chất lọc là như nhau, có phải về vấn đề công suất không?
    Ko tra được cái lõi của lão nên có chạy được, chạy tốt hay ko thì lão phải mắc vào mạch rồi chạy thử mới biết được.

    Trước giờ có máy đo hệ số phẩm chất Q đâu mà so sánh. Nhưng đương nhiên Q càng cao thì càng tốt. Nhưng cái chính là cái lõi nó có phù hợp với ứng dụng ko.

    Như đã biết thì cái xung SPWM sau bộ cầu H nó là dạng sóng vuông. Mạch lọc RC ở đầu ra thì ai cũng biết nó là mạch lọc thông thấp, ngăn sóng điều biến tần số cao, chỉ cho ra tải sóng sine 50hz. Nhưng bản chất hoạt động về điện của nó là nạp - xả để biến đổi cái sóng vuông điều biến độ rộng kia thành dạng điện áp trung bình. Cuộn cảm sẽ được nạp - xả khi các van on - off. Cùng với 1 bậc điện áp SPWM thì ở tải lớn hơn cuộn cảm sẽ phải nạp - xả nhiều năng lượng hơn. Nếu ko trữ được nhiều năng lượng thì nó sẽ bão hòa.

    Hoạt động của bộ cầu H và mạch lọc LC giống như 2 bộ buck ghép lại với điện áp điều khiển là dạng các bán kỳ sine.

    Mạch EMI là mạch lọc cao tần, nhưng cái lõi của nó ko tích trữ được nhiều năng lượng, có ngưỡng bão hòa thấp, ko chịu được thành phần DC cao nên ko thể dùng làm lọc sine được. Bão hòa ngay tức khắc ở nốt nhạc đầu tiên.

    Comment


    • Lõi TAF200 Toroid tra theo được kích thước lõi được Ae, V và AL=93_95.

      Mình mới test thử thấy xài được, tuy nhiên hiệu suất ra thấp hơn lõi EC28/17/11 3.3mH/Q=54. Cụ thể là dòng không tải 0.30/0.22A, với tải 75W là 6.80/6.72A.

      Về hoạt động mạch lọc LC trong spwm mình không nghĩ nó phức tạp như bạn thanhfdc giải thích đâu. Theo mình thì nó cũng rất đơn thuần như LC trong EMI hay lọc thông thấp bình thường. Có thể nói rằng sóng spwm cũng gần hoàn toàn như sóng FM trong radio, với f cơ bản là fspwm và f 50Hz. Ứng với khi D nhỏ thì nó chả khác gì một tần số khác rất cao hơn fspwm ( trong chu kì fspwm chỉ có 1 bán kì của thành phần cao tần hơn fspwm này). Như thế qua LC tần số rất cao đó sẽ bị L cản và nối tắt nên biên độ ra rất thấp, cứ thế đến Dmax thì thành phần cao tần này chính là fspwm và bị cản/ lọc ít nhất, sẽ có biên độ ra cao nhất và bằng đỉnh sin 50Hz. Điều này y như mạch tách sóng âm từ sóng FM bằng LC.

      Vì từ trường hay từ thông tỉ lệ với I và L, vậy nên nếu dùng EMI vào lọc sin không được vì lõi nó quá thiếu công suất, cụ thể vì đầu ra có công suất lớn, tức dòng I lớn quá làm lõi EMI bão hòa, tức Bmax chỉ có giá trị rất nhỏ với yêu cầu trong khi I lớn, nghĩa là L ban đầu bị giảm mạnh theo cường độ dòng tải. Hệ quả là khi chưa có tải thì OK, có tải vào thì dòng điện của fspwm sẽ đi qua tụ rất lớn, có thể xem nối tắt mạch cầu H, không dùng được.

      Comment


      • Mình thì chưa dùng lõi IE, EE, ER mài. Hàng thương phẩm thì thấy có. Tương quan mà nói cứ lấy mấy lõi kia quấn số vòng như xuyến xịn, mài lõi dần để đạt Al như cái xuyến xịn thì cũng gần tương đương. Quấn dây dễ hơn, tốt hơn thì có khi Q còn cao hơn. Trừ việc là tổn hao lõi có thể sẽ hơn - lõi nóng hơn. Và điều chắc chắn là nó kêu to hơn. 2 cái này cũng có ông anh xác nhận khi thử nghiệm rồi. Cái quan trọng nữa là lão cũng ko có nhiều loại lõi để so sánh, đánh giá.

        Lõi EMI nó thiếu công suất?! Vậy mình cho lão cái mạch lọc EMI nguyên cả 1 khối X-Y đủ hết ở nguồn server 1.2KW để lão lọc cho cái bộ sine 600W của lão nhé. Dùng max có 1/2 CS. Bộ này mình ko dùng nên vứt quặt quẹo suốt. Lão có gan đốt MOS thì có lý gì mình tiếc bộ lọc ko dùng đến kia. Xuyến lọc EMI đó ~ OD 4cm ấy. Còn cả mấy lõi xuyến to như lõi 77071A7 nhưng là feritte, quấn vài vòng được 1mH nữa cơ. 300W thôi, MOS như 740, 840 tính bằng vốc tay chứ đừng tính bằng con, nếu cố tình chơi.

        Cty lão làm cũng có OSC thì phải. Soi 400VDC như mình hoặc 330VDC như của lão chẳng hạn nó ra sine 220VAC thì điện áp đỉnh mà lão đo được ở đầu ra có đạt tới đỉnh 400 hay 330V ko??? Hay chỉ ~310V. Lão sẽ thấy bản chất của mạch lọc sine này khác với lọc FM. Nói cẩn thận, chính xác, lọc FM là điều biến tần số nhé (tần số >< điện áp). Ý lão là định so sánh với lọc AM. Nhưng lọc AM nó có biên độ biến đổi sẵn rồi. Còn đây biên độ áp đỉnh ở HV có biến đổi ko hay chỉ duty thay đổi.

        Ngoài ra thì có phần bị mình chủ động xóa ở post trước, vì ko dính nhiều tới cuộn lọc. Với phần cầu H thì ko sao, nhưng điều khiển van ko hợp lý để cuộn cảm xả bằng body diode thì hiệu suất sẽ thấp hơn là dùng van. Nó giống như hiệu suất của buck đồng bộ và buck thông thường. Nếu ko dùng cầu H, nạp năng lượng của van có nhưng thằng cu nó ko có chỗ để xả thì nó bão hòa đấy. Các lão mới chỉ tiếp xúc với việc tạo sine bằng cầu H, ngoài ra còn 1 mô hình cũng đc sử dụng ko ít là dùng điện áp lưỡng cực, điều khiển bằng 2 van như Class D, IVT dòng cũ của bọn BestPower để tạo sine.

        Nó là lý do tại sao dùng 1 số lõi để quấn cuộn cảm, đạt cảm kháng như ý mà cứ lắp vào là cầu H die. Lão Thường ạ.

        Nói chuyện cảm cúm ở cái tình trạng của mình hiện giờ cảm thấy mệt quá. Chỉ nhắc các lão nhớ cho là:

        1. Làm việc với cuộn cảm cho nó nạp thì phải cho nó xả luân phiên theo chu kỳ. Cứ nạp - tích năng lượng mãi ko xả thì nó bão hòa. Với cuộn cảm khủng, như BA sắt thì 1 nửa chu kỳ sine tích rồi xả ở nửa chu kỳ còn lại cũng ko sao, nhưng kiểu ấy ở HF với cuộn lọc 3mH thì ko phải chỉ có khói đâu mà là nhiều chỗ có khói. Lý do là gì thì các lão cũng dần hiểu ra thôi.

        2. Cuộn cảm với lõi cụ thể thì nó còn có thông số chịu dòng DC. Cái này thì xem datasheet. Dòng DC cao thì AL tụt, cao quá thì Al tụt hết chỉ còn Rdc của cái dây. Q của cuộn cảm ảnh hưởng bởi tổn hao lõi (từ) và tổn hao dây (trở). Khi quấn nên gọn gàng, phân lớp cẩn thận. Dây càng to, càng ngắn càng tốt. Có dây vàng Au là tốt nhất, thứ đến là dây bạc Ag, rồi đến dây đồng Cu, bét ra cũng phải là dây nhôm Al.

        Comment


        • cầu H này mình dùng van không có diode nội được không nhỉ?/ cái lõi của lão Thường là lõi bột sắt. có thể lọc sine được nhưng tổn hao hơn lỏi sen. ferrite dạng biến áp có thể làm cuộn cảm được. nhưng nên chọn pc40/ mài trụ giữa để làm sao khi đó tính thấm chỉ chừng 125-60/ còn al thì tiến về 60-200. nói tóm lại ec35 quấn cở 200 vòng dược 3mH là good. mấy cái cuộn cảm của pfc dưới 300w bọn nhật bổn chuyên chơi ec35 mài trụ giữ.
          P/S: bác thành nói về cảm chính xác tuyệt đối đấy. cấm cãi. mà em thấy băm sine lưỡng cực thấy hay, ít van, có vẽ đơn giản, nhưng van công suất cần Vds áp 1200v cho sine 220vac.
          LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

          Comment


          • Băm sine lưỡng cực với áp hv có điểm giữa vs 2 van. Muốn ra dc áp 220vac thì hvdc pai trên 600v.
            Ờ mà sao chưa thấy bác taduc cập nhật tình trạng hàng test ra sao nhỉ!

            Gởi lại bản chỉnh sửa sơ đồ dự kiến phiêm bản 2 cập nhật theo góp ý của bạn thanhfdc. Các bác xem như thế có cần tối ưu thêm chỗ nào nữa ko nhé.

            Bản ir2110 cũng tương tự.

            Click image for larger version

Name:	MH_N76E003_PWM_TLP250.jpg
Views:	1557
Size:	114.0 KB
ID:	1687805 Click image for larger version

Name:	key.jpg
Views:	1543
Size:	23.2 KB
ID:	1687806

            Comment


            • Mình có cái mạch converter BestPower chạy accu 96vdc. Dòng max 32A. Cs tính ra khoảng 3kw. Nó tạo spwm bằng opam con mcu chỉ giám sát. Lọc 3 cuộn l nối tiếp khoảng <30mH. Driver bằng TLP250, cấp nguồn cho TLP bằng 1 bax riêng.

              Comment


              • Mới lần đầu mua hàng trên linhkienvn.com, thật khủng khiếp, gần một nửa không dùng được: tụ 3300uF/35V thành 2700-2800uF/16V, fet 13N50 13K/pcs 0.4ôm thành 2.1-4.0ôm, IR2113 20K/pcs thì chân cẳng bẩn thỉu xám xịt, chữ không sắc nét chả biết có chạy không hay đốt fet như thuốc lá nữa!!! Mỗi loại fet RU6099R 60V/120A là mạ thiếc mốc trắng đúng 6miliom xài tạm được.

                Cái vụ cuộn lọc/ hệ số chất lượng khó hiểu thật, cũng lõi EC28/14 nhưng mài ít, quấn 60 vòng dây 0.7 cho 3.4mH/Q=67 lại không xài được, tải 75W ăn dòng 8-9A thay vì 6.7A.

                Không có đúng loại lõi, dùng lõi E, dù trộn bột từ với keo đổ đầy khe hở mà nó vẫn còn hơi kêu è è.
                Attached Files

                Comment


                • á za... mua hàng lk này thì cứ giao kèo .. giả sử mua ir2110 thì bảo hàng IR chính hãng, sx tại tq cũng được, nhưng phải là chính hãng, ship cod, ưng thì lấy hàng, không ưng thì trả lại.... còn tụ thì bảo là tụ nichicon chính hãng chẳng hạn???????/ nhật tảo đâu xa, đầy hàng tốt. miễn là có tiền và biết lựa. ir hàng xịn 25k/em. ngon. mua fet cầu H chơi con 23n50 cho tốt. khá nhanh, khá lỳ. mua con chân dầy ấy. qua 239 mua thử?
                  p/s: với điều kiện giao kèo thì các thương nhân bán hàng online mà theo dân gian thì nhanh mắt,nhanh tay thì 99% bác sẽ không mua được hàng. mua chỗ uy tín đi.
                  LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                  Comment


                  • Nguyên văn bởi quangdongueh Xem bài viết
                    cầu H này mình dùng van không có diode nội được không nhỉ?/ cái lõi của lão Thường là lõi bột sắt. có thể lọc sine được nhưng tổn hao hơn lỏi sen. ferrite dạng biến áp có thể làm cuộn cảm được. nhưng nên chọn pc40/ mài trụ giữa để làm sao khi đó tính thấm chỉ chừng 125-60/ còn al thì tiến về 60-200. nói tóm lại ec35 quấn cở 200 vòng dược 3mH là good. mấy cái cuộn cảm của pfc dưới 300w bọn nhật bổn chuyên chơi ec35 mài trụ giữ.
                    P/S: bác thành nói về cảm chính xác tuyệt đối đấy. cấm cãi. mà em thấy băm sine lưỡng cực thấy hay, ít van, có vẽ đơn giản, nhưng van công suất cần Vds áp 1200v cho sine 220vac.
                    Đang trong lúc chờ không có gì nên em xin hỏi cho thông mấy chỗ:

                    - Em lội page từ đầu luồng đến giờ em vẫn chưa hiểu tại sao lại phải hồi tiếp AC khi mà điện áp HV đã cố định. ( giống ý bác @TP_Electro mấy trang đầu ).

                    - Bác quangdongueh : Có phải nó giống mạch nửa cầu (half-bridge) trong nguồn tổ ong không ? thế thì Sao lại đến 1200V ???

                    Comment


                    • băm sine nửa cầu 350vdc thì áp phải 1200v cho lành. còn nửa cầu tổ ong nó=1/2vcc. hai cái này khác nhau mà bác.
                      nên hồi tiếp hai giai đoạn cho tải hoạt động trơn tru và chính xác. hồi tiếp 1 chặng cũng có người làm rồi. cũng dùng tốt.
                      LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                      Comment


                      • Nguyên văn bởi quangdongueh Xem bài viết
                        băm sine nửa cầu 350vdc thì áp phải 1200v cho lành. còn nửa cầu tổ ong nó=1/2vcc. hai cái này khác nhau mà bác.
                        nên hồi tiếp hai giai đoạn cho tải hoạt động trơn tru và chính xác. hồi tiếp 1 chặng cũng có người làm rồi. cũng dùng tốt.
                        Băm sine nữa cầu hv310 sao đủ bạn. Áp đỉnh sine đã 310v rồi. Nên áp Vpp phải gấp đôi chứ!?

                        Comment


                        • Mấy lão này giờ thích max duty nên phần DC ko còn chạy ổn áp nữa, mà là hạn áp.

                          Ở mô hình DC-AC dùng BA sắt từ thì phải có ổn áp ở bo băm sine rồi. Nhiều người vẫn thích loại này vì chịu quá tải tốt.

                          Có hồi tiếp cả 2 phân đoạn DC-DC, DC-AC thì tốt hơn, áp ra ổn định hơn nhiều. Có thể tận dụng ổn áp ở phần AC để chạy hạn áp trên phần DC, nâng hiệu suất phần DC lên 1 chút.

                          Băm sine 2 van thì nó cần áp lưỡng cực. Vds van nếu tính như ST, hệ số an toàn 1.3. Ở nguồn 330VDC cho cầu H, thì nó cần áp -330 - 0 - +330. Áp an toàn cho Vds: 660 x 1.3. Lấy tối thiểu phải 900V cho van.

                          Comment


                          • Các bác cho e hỏi là mình có thể thay Mosfet bằng IGBT đc k ah? Với cho e hỏi ở cho mình có bác náo có cuộn cảm 3,3 mH để lại cho e để làm cái inverter với ah.

                            Comment


                            • Đã gần nửa tháng rồi, sao chưa thấy...hồi âm của công ty đặt mạch nhỉ, hay họ chê ít nên chưa làm, sốt ruột quá!

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
                                Đã gần nửa tháng rồi, sao chưa thấy...hồi âm của công ty đặt mạch nhỉ, hay họ chê ít nên chưa làm, sốt ruột quá!
                                Chỗ bác có còn cuộn cảm 3mH nào k ah chia cho e với! E tính làm cái ivt để sử dung với bo egs mà cuộn cảm khó tìm quá

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                TP_Electro Tìm hiểu thêm về TP_Electro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X