Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Mạch tăng tốc độ kích MOSFET, IGBT!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • ak đây là bệnh:
    Mấy bác xem hộ mạch em có vấn đề gì ko
    Attached Files

    Comment


    • Nguyên văn bởi superhieu1 Xem bài viết
      dạo này bận bù đầu, không kịp lên diễn đàn viết bài tiếp.

      coi như phần mạch cầu H và pwm cầu H đã xong, nhưng các bạn có test mạch với dòng cao chưa, từ 10A--->200A. ở tần số cao, dòng cao, áp cao (40v, đối với tôi 40VDC là khá cao rồi, nhưng chưa giật là thích rồi), sẽ có rất nhiều vấn đề liên quan về việc mạch chạy ổn định, hiệu xuất cao, và giá thành hạ.

      hôm nay tôi quay lại diễn đàn tiếp tục viết tiếp, các bạn xem lại ở #22 sẽ thấy tôi dùng điện áp âm để chống chế tạm thời và vẫn còn gai ở cực G khi cắt, hệ thống vẫn còn nhiễu, mất ổn định. sau 2 ngày nghiên cứu, tôi đã tìm ra được các vấn đề liên quan đến sự ổn định của mạch như: chất lượng board mạch, layout(cực kỳ quan trọng), tụ lọc nguồn, linh kiện đóng cắt( năng lượng Qg, quan trọng thứ 2), tính toán trở Rg(quang trọng thứ 3), và mạch snooper bảo vệ lọc các gai xung.

      lần thử nghiệm thứ nhất, tôi làm trên mạch thuỷ tinh(mắc rát mặt), đường mạch được tính toán kỹ, từng độ rộng(Zc), từng độ dài(ZL), và được bẻ góc rẽ hình cung tròn(các bạn để ý mạch trên main máy tính hoặc line trên RAM sẽ thấy họ cố tình vẽ vòng vo nhưng lại cua tròn, có ý đồ của họ cả).
      về board sừng không đạt độ tinh khiết cao, có quá nhiều tạp chất, nên khi chạy mạch công suất lớn, tần số cao sẽ là đại hoạ, vì thế tôi chọn board thuỷ tinh để test, mặc dù giá cao 1 tí, các bạn để ý thấy rằng các board xịn nước ngoài toàn chơi board "trong"(cái này làm từ a-mi-ăng, chắc cũng 1 thứ với board thuỷ tinh, giống trong board điện thoại), hoặc các board RF.

      về tụ lọc nguồn công suất lẫn tín hiệu, tôi khuyên các bạn dùng tụ có áp chiệu đựng cao, ít nhất gấp 2 lần áp làm việc(h tôi mới thấy tại sao bọn châu âu chịu khó bỏ tiền mua con tụ tổ chảng), lý do đơn giản thôi, chỉ là lọc nguồn bình thường thôi, nhưng tụ có áp cao, sẽ có điện môi tốt, khoảng cách tấm dẫn điện xa(tụ hoá) sẽ tránh được đáng kể các gai điện áp cao chui qua, mặc dù áp làm việc hằng định là thấp hơn nhiều.

      lần test này dòng xêm xêm 20A(50% công suất hiện tại) thôi, áp chỉ có 24v, mạch chạy rất mát, không có cảm giác nóng dù không có cái tản nhiệt nào, điện áp cực G rất tốt, không còn gai nhiễu, chỉ còn 1 chút xíu ngắn ngủi cho bác miller thôi, mạch đã giảm được giá thành vì không cần phải tắt cưỡng bức nữa.


      đây là 1 số hình ảnh cho cực G.


      board thuỷ tinh và sừng đã rữa:

      [ATTACH=CONFIG]60901[/ATTACH]


      [ATTACH=CONFIG]60900[/ATTACH]


      miller lên, được zoom lên:
      [ATTACH=CONFIG]60898[/ATTACH]


      xuống:

      [ATTACH=CONFIG]60899[/ATTACH]


      đi nấu cơm đây, lát nữa sẽ viết tiếp phần layout v.v...
      Bác superhieu1 cho em hỏi cái chỗ "mạch mạch snooper bảo vệ lọc các gai xung" là gì, bác giải thích hộ em chỗ này đc không, em tìm trên mạng mà ko có

      Comment


      • ko biết luồng này có còn ai k ạ ? e thấy bác kipphongtran hỏi ở trên rất đúng , cái cần hỏi nhất lại ko thấy có ai hỏi ? đó là kĩ thuật layout ntn cho hợp lý , bác superhieu1 có nhắc đến là đi dây vòng cung,rồi tính độ rộng các thứ để đảm bảo trở kháng rồi ZL ZC, dập tụ kí sinh ntn để chống dòng rò tối đa ? mạch snubber dập xung ở cực G bác làm ntn có thể chỉ rõ cụ thể hơn được k ạ? hay chỉ đơn giản là đóng 1 con zenner ổn áp 15V vào cực G là xong ?? còn 1 cái nữa là về dung lượng của tụ ký sinh thì sẽ ảnh hưởng ntn ? vì từng loại fet sẽ có dung lượng tụ này khác nhau làm cho việc thiết kế các R xả cũng có giá trị khác nhau ? tính toán vấn đề này ntn ? các bác chỉ giáo giúp em với ạ
        ================
        em đã làm driver cầu H chạy 24V 60W rất ngon , PID các thứ ngon ơ , fet ko có tí gì là nóng nhưng chỉ ở không tải , khi có tải vào thì fet bắt đầu nóng lên rất nhanh và đặc biệt là khi đang chạy tốc đô độ cao mà chuyển ngay sang mode PID khóa cứng động cơ là chết luôn fet !!

        Comment


        • Nguyên văn bởi ThanhNeymar Xem bài viết
          ko biết luồng này có còn ai k ạ ? e thấy bác kipphongtran hỏi ở trên rất đúng , cái cần hỏi nhất lại ko thấy có ai hỏi ? đó là kĩ thuật layout ntn cho hợp lý , bác superhieu1 có nhắc đến là đi dây vòng cung,rồi tính độ rộng các thứ để đảm bảo trở kháng rồi ZL ZC, dập tụ kí sinh ntn để chống dòng rò tối đa ? mạch snubber dập xung ở cực G bác làm ntn có thể chỉ rõ cụ thể hơn được k ạ? hay chỉ đơn giản là đóng 1 con zenner ổn áp 15V vào cực G là xong ?? còn 1 cái nữa là về dung lượng của tụ ký sinh thì sẽ ảnh hưởng ntn ? vì từng loại fet sẽ có dung lượng tụ này khác nhau làm cho việc thiết kế các R xả cũng có giá trị khác nhau ? tính toán vấn đề này ntn ? các bác chỉ giáo giúp em với ạ
          ================
          em đã làm driver cầu H chạy 24V 60W rất ngon , PID các thứ ngon ơ , fet ko có tí gì là nóng nhưng chỉ ở không tải , khi có tải vào thì fet bắt đầu nóng lên rất nhanh và đặc biệt là khi đang chạy tốc đô độ cao mà chuyển ngay sang mode PID khóa cứng động cơ là chết luôn fet !!
          Bác coi qua vài bài này, mình có đề cập về cách layout, mạch RC snubber, mạch lái FET

          https://www.youtube.com/watch?v=_nov1EgP9co&t=4s

          https://www.youtube.com/watch?v=l2G8jzVUZqA&t=5s

          https://www.youtube.com/watch?v=W6c6BrP8-yI&t=1s

          Comment


          • Mấy anh cho em hỏi. Điều khiển động cơ quay thuận nghịch bằng ir2112. Nhưng mà nó không chạy được hết chu kì. Chạy thuận một đoạn, xong chuyển qua chạy nghịch. Như vậy phải làm sao ạ? E cảm ơn

            Comment

            Về tác giả

            Collapse

            superhieu1 Tìm hiểu thêm về superhieu1

            Bài viết mới nhất

            Collapse

            Đang tải...
            X