Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Máy hàn xung tự chế tại sao không ?

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • mạch snuber có tốt không, xấu thì mos cũng rất nóng.

    Comment


    • Thực ra cái mạch nguồn của máy hàn bị thiếu hỏng cái bax, mình lấy lõi ee28 của psu quấn lại mag fet nóng quá và lúc rút điện thì bax kêu rẹt rẹt một lúc khi dàn tụ 310 xã hết điện. Theo các bác tần số nó 14khz có thấp nên dễ gây bão hòa lõi hay không nhỉ? (c=10nF, r = 12k).
      Mạch snubber gồm 1 chân tụ nối với cực D 1 đầu tụ đấu // với r = 100k sau đó nối tiếp với 1 diode và nối lên +310vdc bác ơi.
      Bác nào hướng dẫn mình quấn lại cái bax với đê! Mình thấy các bác quấn sơ có 120T sao cái bax quấn đến 220T mà vẫn ko ok.

      Comment


      • nó chạy tần thấp nên phải quấn nhiều vòng cho đủ điện cảm. Lõi EC28 của TG thì cứ quấn sơ cấp 70T rồi tính các cuộn còn lại cho áp ra phù hợp, chỉnh RC chạy f=25-40kHz là ok

        Comment


        • uc38xxx, f=0.86/Rt.Ct. nếu như Rt=12k, Ct=10nf thì Fosc=14khz, còn f=7,1666666666666666666666666666666khz.
          mà trong máy hàn của tàu khựa nó thường có hai kiểu, đi với mạch công suất kiểu cầu và nửa cầu là loại dùng igbt và mosfet, nếu igbt thì biến áp nguồn có tỷ lệ 200/12/22/22, có thể có loại khác nhưng phổ biến là thế.nó thường chạy uc3843.loại này flyback có dải điều áp rộng nhất.nên làm gì thì làm, cần nghiên cứu thật kỹ.
          LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

          Comment


          • cái ông TP khi gặp vấn đề gì, cái khó chịu ổ chổ hỏi tới hỏi lui thì lại chưa đo cái này,quên cái kia...quên xem ic, quên đo điện trở...mà đoán tần số.../ máy hàn nó cũng như cái nguồn tổ ong thôi, cứ mày mò thế nào nó cũng chạy, nhiều khi thấy bối rối.nhưng gặp vấn đề hay hay thì ngứa mồm ngứa miệng, biết đâu mình nhận ra điều ngộ nhận, học hỏi thêm chút ít.
            vụ tần số, nếu tính theo các bác thì ở đây nxp phải tính là gần 80khz, sao nó tính 40khz, mình cũng phân vân...http://www.alldatasheet.com/datashee...S/UC3842.html?
            LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

            Comment


            • Cái osc của mình bật lên đo được đúng 1 phút lại tắt ngúm, rút điện đợi có khi 1 ngày bật lại lên đo đúng khoảng 1 phút lại ngõm. Chán thật!
              Nhưng hôm trước mình cũng đó được F = hơn 14khz tí đó bác (chân 6). Lúc nảy ngồi lấy bộ cấp nguồn điện thoại cấp riêng 12v cho mạch 3845 và hv 310v vẫn là lưới thì mos không nóng quạt chạy, nhưng gắn vào thêm cái nữa là sụt áp. và khi rút điện lưới nguồn cấp 12v vẫn giữ, áp 310 vẫn còn trong dàn tụ cao áp sụt dần thì đến lúc gần cuối quạt chạy rất mạnh (áp ra tăng), đo chân 6 của 3845 áp cũng tăng dần đến khi dàn tụ xả hết điện. áp chân out (6) tăng do duty tăng dẫn đến áp ra tăng làm quạt chạy mạnh. nhưng mình không hiểu tại sao khi rút nguồn thì lại xảy ra hiện tượng này.
              ps: lúc đó đo chân 1 vẫn khoảng hơn 6v ko thấy thay đổi.
              các bác xem giúp mình là do đâu!

              Mình đốt hết 5 con ic rồi, mos ko chết mà ic lại chết mới đau. Máy hàn này chỉ có nguồn cấp là chạy flyback còn driver, động lực đều cầu H hết bác. Nó chạy 8 mos k15j50d và chục con diode 92-02.

              @:quangdong: mình quên xem thật mà, lúc ngồi máy tính lại không tiện mở ra xem linh kiện được. bác thông cảm mà giúp nốt cho mình sửa cái máy hàn này hàn lặt vặt chơi.

              Comment


              • Cuối cùng cũng chạy không ngờ (mình đổi ngược cuộn sơ lại) và gắn thêm vào các linh kiện D2,D3,D4,R10 mạch đính kèm, mạch nguyên bản ko có. Mos chạy mát lạnh không cần tản nhiệt, nguồn ra mạnh nhưng có điều vẫn kêu cạch cạch cạch...cạch nhỏ dần khi lúc ngắt nguồn ac đợi một lúc. Mình đo áp Vcc 3845 khi hạ xuống dưới 8v là bắt đầu kêu và kêu thưa dần đên tắt hẳn +HV310 và Vcc của 3845. Tiếng kêu nghe âm ít đanh cứng hơn khi tăng dao động (r=12k, c= 1nF). Mình gởi video các bác xem và nghe thử đoán hiện tượng này là sao giúp mình!!.

                Nếu ngắt điện mà cho ngưng hoạt động khi áp Vcc dưới 10v thì sẽ không kêu nữa!
                Attached Files
                 

                Comment


                • Hà hà, cái tụ lọc nguồn 310V chắc fara lớn lắm pk, nên mới "đánh trống" lâu vậy? Khả năng cuộn hồi tiếp lấy áp nuôi IC thiếu vòng, không đủ áp nên ngắt nguồn, Vcc giảm tới 290V chả hạn thì mất nguồn, IC ngưng rồi áp Vcc nạp qua R vào tụ 47uF đủ áp ngưỡng (VD 10V) thì IC lại chạy nhưng lại giảm áp dưới ngưỡng ngay. Cứ thế nó gõ mõ tới khi Vcc nhỏ không đủ cấp dòng cho IC chạy thì mới ngưng. Thử quấn thêm tới tỉ lệ áp Vcc=160VDC thì áp hồi tiếp nuôi IC bằng áp ngưỡng chạy của nó xem sao.

                  Comment


                  • Bác nói có lý, nhưng Vcc ở đây là nguồn cấp cho IC còn 310v là HV+ bác. Nếu bác nói quấn tăng thêm vòng dây cuộn hồi tiếp nguồn thì khi chạy bình thường mình sợ cháy ic do quá áp (quá 40v). Hiện tại áp nguồn hồi tiếp của mình đo được 18vdc. Mình định nối tiếp với chân Vcc (pin 7) của uc3845 với 1 con zenner 12v không biết như thế có hết "tiếng trực thăng hạ cách" đó không các bác nhỉ!? Mắc thêm như thế liệu nó có khởi động lúc cắm nguồn được ko!? Hiện tại mình đo thấy áp HV > 130vdc thì nó chạy ko kêu, nhỏ hơn thì kêu.
                    thanks!

                    Comment


                    • HV 131V đã chạy vậy thì cuộn hồi tiếp khá nhiều vòng rồi. Giờ bạn thử thay tụ nguồn cho IC 47uF bằng 100-220uF xem đỡ kêu hơn không. Một cách khắc phục là, đã biết HV>130V thì OK, ta mắc nối tiếp với trở mồi 200K bộ zener 130V chả hạn, hay 3-4con diac DB3 cũng tạm. Thử đi và cho kết quả trước Tết nhé!

                      Comment


                      • Nguồn nuôi như thế này thì tiền đâu mà thay igbt? Có một cái máy hàn. Lấy cái biến áp chế cho nó cái nguồn tuyến tính. Còn cái nguồn xung này thì k mua được bax zin thì vứt đi.
                        LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                        Comment


                        • Giờ tìm zenner 130v chổ mình hơi khó kiếm, chắc sang Têt gởi hàng thôi.

                          Bác quangdong nói dễ chết igbt là do đâu vậy. Có phải ý bạn là lúc tắt nguồn không đủ kích igbt không vậy?

                          Comment


                          • Ôi trời ơi, chắc làm gì có con zen nào 130V nhỉ? Thích thì dùng 6x22V, không thì lấy 4con diac DB3 nối tiếp lại cho áp HV lớn hơn khoảng 130V thì IC mới chỵ sẽ hết dao động cạch cạch mà. Tăng tụ hoá chân 7 IC cũng làm giảm thời gian dao động lại. Việc năm nay chớ để sang năm, làm ngay thử xem, mai tôi nghỉ Tết rồi!

                            Comment


                            • Ok để mình tăng thử tụ nguồn lên xem sao! Mình còn thắc cái mắc ở chổ mạch kích mos động lực, các bác xem (file pdf) nếu để nguyên và mắc thêm cặp zenner 15v đấu ngược vào giữa các điểm r15 và r12 chẳng hạn với cực S mos Click image for larger version

Name:	transformer driver mos.png
Views:	1311
Size:	103.4 KB
ID:	1659410 , thì có chạy được không các bác. Mình băng khoăn khi thấy nó đặt các R như vậy quá!

                              Comment


                              • Bạn dò mạch kĩ và vẽ lại mạch đi, có thể bạn vẽ chưa chính xác đấy!

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                thucbao Tìm hiểu thêm về thucbao

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X