Nguyên văn bởi QUANGKIM
Xem bài viết
Các cặp truyền động luôn có hiệu suất truyền, thậm trí cả ổ lăn (vòng bi - tạc đạn) hay ổ trượt (bạc) vẫn có tổn hao như thường!
Hiệu suất ở đây rất quan trọng vì năng lượng của bình có hạn. Theo trí nhớ của tôi thì hiệu suất giảm dần từ bộ truyền bánh răng xoắn > nghiêng > thẳng; bánh thẳng > côn; bánh răng > bánh xích > bánh đai > bánh ma sát khác
Vậy, hội Trung Quốc mới nghĩ ra cái xe mà động cơ là bánh luôn. Hiệu suất truyền sẽ maximum (>99% vì còn 2 ổ lăn)
Nếu truyền xích thì hiệu suất bộ truyền xích chỉ khoảng <95%
Nếu truyền bằng kiểu bánh ma sát thì <80%
(Chú ý, đây chỉ là hiệu suất của 1 cặp truyền, chưa có hiệu suất các loại ổ đỡ, ổ lăn,...)
Tóm lại, theo tôi, để tăng hiệu suất của mạch, tránh hao bình, động cơ làm bánh luôn là tốt nhất! Lúc này, bài toán là chế tạo cái động cơ và mạch điều khiển nó cũng như cách lấy "năng lượng" khi xe phanh (thắng) hoặc xuống dốc.
Comment