Thông báo

Collapse
No announcement yet.

TỰ LÀM 600W PURESINE INVERTER 12VDC - 220VAC (Mở lại chủ đề của thanhfdc bị xóa nhầm)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Có thể mục config chưa hợp lí khi dùng nút nguồn tích hợp nút khởi động. Nhưng việc trể là do khi vừa cấp nguồn các tụ cần có thời gian để nạp đầy và áp ổn định + với thời gian khởi động của MCU nên trể vài giây là đúng rồi.
    Trước kia, bản test đầu tiên mình vẫn để vào config khi on và thấy hơi lôn xộn nếu nhiễu phím nên bỏ. Để giờ code lại cho họp lí. Chắc dùng nút nguồn tích hợp power kia để bật nguồn và stop/off thiết bị, còn bật chạy ra sin dùng 1 nút khác trong 5 nút kia vậy nhỉ!?
    Điều mình đang lo lắng và thắc mắc là chổ mạch OA khuếch đại dòng của mình nó cách xa lí thuyết và đặc tính theo datasheet lạ kì.! Chân 3 opam 2078 luôn có áp cao hơn trước R10 lạ. Áp ngoài vào 0.7mV, qua R10 thành 1.4mV??? Áp vào 1.3mV thì sau R10 chân 3 OA là 2.1mV???....Độ khuếch đại thì ko như lí thuyết theo datasheet, khác quá xa và có vẻ ko tuyến tính??? Đính kèm hình theo datasheet các bác xem giúp! Đang đau đầu!! Click image for larger version

Name:	Capture.PNG
Views:	1213
Size:	25.7 KB
ID:	1692298
    Click image for larger version

Name:	Capture.PNG
Views:	1219
Size:	42.7 KB
ID:	1692300

    Comment


    • Để rảnh mình thử xem sao. cũng có thể là nhiễu gì đó, vì mình đo áp tại đầu dây accu hàn với mạch thì áp lại luôn nhỏ hơn áp vào chân ADC đo áp mấy chục mV.

      Comment


      • Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
        Để rảnh mình thử xem sao. cũng có thể là nhiễu gì đó, vì mình đo áp tại đầu dây accu hàn với mạch thì áp lại luôn nhỏ hơn áp vào chân ADC đo áp mấy chục mV.
        Mình ko hiu lắm. Đo áp accu hàn với mạch là sao? Áp luôn nhỏ hơn áp vào chân adc? Áp accu dĩ nhiên là lớn hơn ở chân adc rồi.
        Của mình nếu r10 có giá trị càng lớn thì áp chân 3 càng chênh lệch với áp vào trước r10? Mình ko hiểu áp chênh trên chân 3 ở đâu ra? Vì ko hề có hồi tiếp về chân này.

        Comment


        • Cứ bật nguồn bằng on-off là on luôn thôi. Còn config thì giữ phím MODE. Việc trễ vài giây kệ nó. Để còn đo kiểm Vref cho nó ổn định. Máy chạy MCU bật rồi mới chạy sau vài s cũng là bình thường.

          Chân 3 có áp cao hơn trước R10 cũng là điều dễ hiểu thôi. Vì con C21 được nạp tới xung đỉnh. Dạng sóng trước R10 là dạng xung tam giác. Còn dạng sóng sau R10 là dạng DC có đỉnh bằng với đỉnh xung tam giác kia. Đo bằng đồng hồ thông thường thì nó chênh áp là đương nhiên.

          Điều chỉnh R10, C21, C23, C7 ở mức hợp lý, đủ lọc chống nhiễu thì gain của mạch sẽ chính xác hơn. Hoặc là điều chỉnh lại mạch hồi tiếp để giảm gain cho phù hợp với áp vào ở chân 3.

          Comment


          • Thiết bị đang hoạt động mà config thì hơi bất hợp lí nhỉ! Dễ gây mất an toàn nếu cấu hình sai, lỗi. Nếu như theo ý bạn thì khi vào config là off dc-dc, cầu h, pwm pin out cho an toàn.
            Nhưng có 1 điều nếu lúc ban đầu ráp xong 1 thiết bị mà có cấu hình phần cứng chưa tương thích với cấu hình mặc định của FW, thì có thể ko on đc nguồn để mà vào cấu hình lại, hoặc chạy ra áp sai...mất an toàn.
            Các bác góp ý chổ này thêm nhé.
            Tụ C21 mình cũng gở thử ra rồi và áp mình cấp để lấy áp SUN là áp dc của bộ cấp nguồn bạn ơi.
            Nếu bỏ R10 thì tín hiệu được khuếch đại gần như đúng.
            dinhthuong80 thử xem với OA đó có bị ko nhé.

            Comment


            • Bạn TP xem có thể nào lệnh cho nó chỉ nhấn nút một cái rồi nhả ra thì nó giữ luôn trạng thái Power on, mcu khởi động xong ra AC luôn. Lúc đó nhấn phím để config thì ngắt SG3525, spwm và vào cấu hình, lưu xong thì lại chạy tiếp theo cấu hình mới, như thế cũng hay. Nếu không thì cứ như thiết kế ban đầu dùng một công tắc nguồn vậy.

              Chưa có thêm bạn nào cập nhật sự lắp ráp và test mạch xem có vấn đề gì không, mình show thêm một mạch SPWM tối qua mới ráp gần xong, còn thiếu IR2110, LM393 và các R phân áp đo dòng DC. Lần này gắn con AZ1117D 1.8V + R mass để lên 5.13V nên hơi mất thẩm mĩ tí. Bo trước mình đổ keo con MCU khỏi lo chập chân sợ không đẹp nên gắn thêm cho nó cái...áo tản nhiệt ấy mà!

              // chỗ đo áp kia là áp accu cấp cho mạch và áp sau cuộn L, sau BJT nguồn cấp cho mạch driver- áp ADC
              Attached Files

              Comment


              • Thực ra ở bộ PCB này thì Sơn cứ dùng như code cũ, ko cần phải sửa đổi gì cả.

                Mình có dự phòng SW cấp nguồn. Nên cũng ko cần thêm contact, nhút nhấn chi ráo.

                Ở chế độ off mode để vào config thì tháo bo DC-DC driver ra, hoặc chỉ cần tháo cầu chì HV. Nối tắt chân 2-3 SW. Khi đó sẽ ko có HV cấp cho cầu H, chỉ có 12V và 5V cấp cho bo SPWM. Ko cần tháo gỡ gì cả cũng được, vì SG đang khóa ở chân shutdown. Nhưng vì an toàn thì cứ gỡ cầu chì là được.

                Sau khi khai báo lại các thông số Vin, Vout, nhiệt độ, Ibatmax, Iacmax... thì thoát ra, cắm cầu chì vào là có thể chạy OK. Chế độ này chỉ dùng có 1 lần thôi mà.

                Để tiện ích hơn thì làm như 1 số thiết bị nguồn testlab, mỏ hàn có setup. Nó kết hợp ấn giữ 1 - 2 nút nào đó rồi mới bật nguồn, sau khi bật nguồn vẫn giữ nút kia chừng vài s. Khi đó SD 3525, tắt SPWM, vào chế độ config.

                Comment


                • Nguyên văn bởi thanhfdc Xem bài viết
                  Thực ra ở bộ PCB này thì Sơn cứ dùng như code cũ, ko cần phải sửa đổi gì cả.

                  Mình có dự phòng SW cấp nguồn. Nên cũng ko cần thêm contact, nhút nhấn chi ráo.

                  Ở chế độ off mode để vào config thì tháo bo DC-DC driver ra, hoặc chỉ cần tháo cầu chì HV. Nối tắt chân 2-3 SW. Khi đó sẽ ko có HV cấp cho cầu H, chỉ có 12V và 5V cấp cho bo SPWM. Ko cần tháo gỡ gì cả cũng được, vì SG đang khóa ở chân shutdown. Nhưng vì an toàn thì cứ gỡ cầu chì là được.

                  Sau khi khai báo lại các thông số Vin, Vout, nhiệt độ, Ibatmax, Iacmax... thì thoát ra, cắm cầu chì vào là có thể chạy OK. Chế độ này chỉ dùng có 1 lần thôi mà.
                  Xong rồi, mình vừa update xong code. nút nguồn vẫn như cũ nhé. Nút vào config mode vẫn là Left vs Right nhưng trể 4s. Nhấn 2 nút đồng thời đợi 4s để vào - lưu và thoát cũng tương tự. Khi vào mode này DC-DC, pwm ra được off hết. Vào config mode từ chế độ off hay on vẫn vào được luôn nhé. Nếu đã vào mode mà ko muốn lưu thì ấn phím nguồn để thoát ko lưu.
                  Định dùng phím Mode như ý Thành, nhưng như thế phím mode gánh nhiều thứ quá. vả lại config thì cũng ko thường xuyên nên cũng ko sợ bất tiện khi dùng 2 phím.
                  Khi ấn giữ 2 phím để vào mode, sẽ có âm thanh như tiếng Dế kêu vui tai, cho đến khi nhả phím hoặc vào được mode!

                  Code cũ muốn vào mode mà vẫn có nguồn thì nối tắt chân CE của Q1 là ok. Hoặc trên bo cs thì làm theo như Thành nói.

                  OA của mình theo mạch đệm mà ngỏ vào(chân 5) lớn hơn ngỏ ra 0.07v khi ngỏ vào 0.88v ngỏ ra 0.81v và khi ngỏ vào 5v thì ngỏ ra có 4.38v. Ngỏ ra đúng phải bằng ngỏ vào mới phải chứ!

                  Comment


                  • Cứ như vậy đi cho đơn giản!

                    Chưa có BAX, lấy AFC cấp 330V xem áp ra thế nào. Hình dưới là sản phẩm đầu ra với L=1.85mH và C=1.0uF, 2 tụ mass 0.22uF.

                    Click image for larger version

Name:	image_91517.jpg
Views:	1286
Size:	125.0 KB
ID:	1692352 Click image for larger version

Name:	image_91518.jpg
Views:	1278
Size:	124.4 KB
ID:	1692353


                    Tải compact 45W vẫn bị méo gần đỉnh sin, có lẽ đó là lúc dòng nạp tụ cực đại gây sụt áp mà giới hạn hồi tiếp không thể theo kịp. Mạch trước mình thử thì 2 tụ mass 0.47uF là đẹp nhất, nhưng do bo CS chỗ đó hơi khiêm tốn nên chỉ dùng có 0.22uF.

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi thanhfdc Xem bài viết
                      Thực ra ở bộ PCB này thì Sơn cứ dùng như code cũ, ko cần phải sửa đổi gì cả.

                      Mình có dự phòng SW cấp nguồn. Nên cũng ko cần thêm contact, nhút nhấn chi ráo.

                      Ở chế độ off mode để vào config thì tháo bo DC-DC driver ra, hoặc chỉ cần tháo cầu chì HV. Nối tắt chân 2-3 SW. Khi đó sẽ ko có HV cấp cho cầu H, chỉ có 12V và 5V cấp cho bo SPWM. Ko cần tháo gỡ gì cả cũng được, vì SG đang khóa ở chân shutdown. Nhưng vì an toàn thì cứ gỡ cầu chì là được.

                      Sau khi khai báo lại các thông số Vin, Vout, nhiệt độ, Ibatmax, Iacmax... thì thoát ra, cắm cầu chì vào là có thể chạy OK. Chế độ này chỉ dùng có 1 lần thôi mà.

                      Để tiện ích hơn thì làm như 1 số thiết bị nguồn testlab, mỏ hàn có setup. Nó kết hợp ấn giữ 1 - 2 nút nào đó rồi mới bật nguồn, sau khi bật nguồn vẫn giữ nút kia chừng vài s. Khi đó SD 3525, tắt SPWM, vào chế độ config.
                      Ae chú ý nhé : khi gỡ bỏ bo DC-DC thì gỡ bỏ luôn con IXDN ra luôn nhé ( ko gỡ ra có khói lửa khi đã gắn BAX ) khi bật on ko có bo DC -DC thì đầu vào con IXDN khoảng 2.9v đầu ra điều khiển fet công suất gần bằng nguồn cấp .còn ko thì thêm 2 điện trở khoảng 3k3 nối 2 đầu vào con IXDN xuống GND.

                      Comment


                      • Nguyên văn bởi havansony Xem bài viết
                        Ae chú ý nhé : khi gỡ bỏ bo DC-DC thì gỡ bỏ luôn con IXDN ra luôn nhé ( ko gỡ ra có khói lửa khi đã gắn BAX ) khi bật on ko có bo DC -DC thì đầu vào con IXDN khoảng 2.9v đầu ra điều khiển fet công suất gần bằng nguồn cấp .còn ko thì thêm 2 điện trở khoảng 3k3 nối 2 đầu vào con IXDN xuống GND.
                        Chắc là có bị khói lửa rùi nên có kinh đây...! chia buồn bạn

                        Comment


                        • Thêm một chú ý nữa, nếu muốn đo dòng AC chính xác thì phải...cắt đường mạch từ chân con tụ mass nối ACout phía con biến dòng rồi hàn dây tới đầu kia boiến dòng nhé, nếu không thì dòng qua con tụ này cũng được biến dòng lấy mẫu để hiển thị dòng AC ra dù chưa gắn tải.

                          Comment


                          • Các bác cho em hỏi ké topic chút việc với.
                            Chả là e mới lấy con ic mod của bác minhdt để gắn cho con santak500. Đã thay R21, thêm tụ lọc, thay fet840 và đấu tắt chân 10-12 của 3525. Sau đó em gắn con ic vào, chân đúng thứ tự. Và cắm điện nhưng khi nhấn nút thì chỉ nghe tiếng e e nhỏ phát ra ở mạch. Bóng 12v nối tiếp nguồn sáng lên. Bỏ tay khỏi nút nhấn thì tắt hết. Fet đo vẫn tốt, nên em nghĩ vấn đề ở con ic kia. Các bác cho em hỏi : Chân ic thì em nhìn thẳng mặt chữ, thì chân bên trái hàng dưới là chân 1 và đếm ngước kim đh có đúng ko ạ ? Nếu đúng thì em nối cũng đúng vị trí rồi vậy vấn đề mạch của em ở đâu.
                            Thank các bác !

                            Comment


                            • Nguyên văn bởi seeklove Xem bài viết
                              Các bác cho em hỏi ké topic chút việc với.
                              Chả là e mới lấy con ic mod của bác minhdt để gắn cho con santak500. Đã thay R21, thêm tụ lọc, thay fet840 và đấu tắt chân 10-12 của 3525. Sau đó em gắn con ic vào, chân đúng thứ tự. Và cắm điện nhưng khi nhấn nút thì chỉ nghe tiếng e e nhỏ phát ra ở mạch. Bóng 12v nối tiếp nguồn sáng lên. Bỏ tay khỏi nút nhấn thì tắt hết. Fet đo vẫn tốt, nên em nghĩ vấn đề ở con ic kia. Các bác cho em hỏi : Chân ic thì em nhìn thẳng mặt chữ, thì chân bên trái hàng dưới là chân 1 và đếm ngước kim đh có đúng ko ạ ? Nếu đúng thì em nối cũng đúng vị trí rồi vậy vấn đề mạch của em ở đâu.
                              Thank các bác !
                              Bạn nên hỏi chổ mua thì hơn. Vì ít ai hiểu mạch của bạn hơn họ, người tạo ra sản phẩm đó.

                              Comment


                              • sản phẩm của mình đây .....

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                TP_Electro Tìm hiểu thêm về TP_Electro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X