Thông báo

Collapse
No announcement yet.

TỰ LÀM 600W PURESINE INVERTER 12VDC - 220VAC (Mở lại chủ đề của thanhfdc bị xóa nhầm)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Click image for larger version

Name:	image_91923.jpg
Views:	1664
Size:	91.9 KB
ID:	1694245 Click image for larger version

Name:	image_91924.jpg
Views:	1671
Size:	96.4 KB
ID:	1694246

    Sóng sánh tín hiệu dòng DC nhìn vãi hàng thật. Hình khi ko gắn thêm cái tụ 10uF và sau khi đã gắn. Nhưng vẫn chưa ăn thua. Đó là đã giản dạng sóng ra chứ tăng lên nhìn vẫn vãi. Bởi thế để mcu lấy đc mẫu ổn định là hơi vất vả rồi đây! Sóng hài gì từ vài chục khz đến vài chục Mhz luôn! Đo giữa GND vs GND bằng cách chập 2 đầu que rồi kẹp vào GND mà vẫn có hài 50Mhz.
    Quấn bax đẹp nhỉ!

    Comment


    • Sóng gì mà tới MHz ghê dữ vậy bạn? Chắc nhiễu gì đó thôi chứ chỉ tần số chỉ là 3525 và spwm vài chục kHz. Mình cũng không hiểu nó nhiễu kiểu gì mà dây mass kẹp mass rồi cắm đầu dò vào thì ngay điểm kẹp mass vẫn có xung của 3525, dù là bé. Theo lí thuyết thì phải bằng 0. Bạn thấy không, dù tụ có lớn tới Fara thì cũng không thể mất xung nhiễu của fdc được đâu.

      Cái BAX này mình quấn 40T 3 sợi 0.45, tới 2 cuộn 2.5T đồng lá 0.4mm, rồi tới 41T 3 sợi 0.45, xong thấy công suất hơi bé thế là quấn thêm 81T 2 sợi 0.35 bên ngoài nữa, chả ai chơi thế bao giờ, không biếT là điện cảm rò sẽ tăng hay giảm, nhờ bạn thanhfdc cho ý kiến vậy!

      //Ôi, khi quấn đếm từng vòng thế mà giờ lại thiếu mất 2 vòng thứ cấp mới chết cơ chứ, còn có 79 vòng. chả lẽ nối dây quấn thêm 2 vòng hay sao, mất zin còn gì nữa!!!
      Click image for larger version

Name:	image_91926.jpg
Views:	1661
Size:	359.6 KB
ID:	1694253

      Comment


      • Nhiễu hài này do phần DC tạo ra, Khi gắn cầu chì hay cho tải DC vào là nó xuất hiện, còn chỉ chạy DC ko thì ko bị nhiễu. Khả năng cái bax TG500 chất lượng kém quá mà mình chạy f cao 64khz cũng nên.

        Đó là V1 chứ V2 mình tính lại giá trị R4=5.6k, R7=1.5k (hoặc nối tắt R7) tối đa để khi áp min hệ 12v vẫn off đc, và sửa code nếu nhỏ hơn áp min nó tự off rồi.

        Comment


        • TP_Electro: Bây giờ mình mới phát hiện ra là accu dưới 12.2V thì không thể on và dưới 12V thì không thể off bằng nút nhấn được, vì trước giờ toàn test với áp trên 12.5V không à!!! Bạn xem chỉnh lại nhé! (mình dùng trở gần CON 3chân trên bo CS là 12K).
          Chắc nó có vấn đề, bây giờ mcu nóng bỏng và chết luôn rồi!

          Vậy bạn giúp mình 6 mcu và 3bo V2 nhé! Cảm ơn bạn!

          thanhfdc: Con UT203 của bạn giai đo ADC nó có về 0 khi chưa kẹp dòng không vậy? Cái của mình cứ tắt nguồn, mở lại là hết về 0, hình như bấm nút giữa nó về 0 nhưng để một hồi nó lại... khác 0!!!

          // show hàng tí cho hưng phấn nào, từ trái qua phải, 12V/800W, 24V1400W và 12/24V/1500W: Click image for larger version

Name:	image_91927.jpg
Views:	1662
Size:	72.5 KB
ID:	1694261

          Comment


          • Khi nào Sơn công tác qua NB thì call cho mình. Rượu lúc nào cũng có.

            Ở V1. Việc áp thấp, ấn phím on/off ko có tác dụng thì trước tiên kiểm tra áp trên Dz7, xem có đủ ko. Nếu ko đủ thì giảm con trở hạn dòng R3 xuống. Nếu đủ khoảng 5V thì đo chân 21 bo SPWM (lúc cắm trên bo Power), xem khi ấn phím on/off, điện áp ở đây kéo xuống bao nhiêu V. Nếu áp ở đây quá cao, ko đủ mở P MOS, PNP, LM2576-12... thì giảm con R19 xuống, hoặc tăng con R22K cạnh CONN SW. Chỗ này ko phải do code nên ko cần phải chỉnh gì cả.

            Như hiện tại thì thấy code phần on/off cũng ổn. Chỉ có ko biết được thông báo 1 số lỗi vì nguồn cấp trước bị off hoàn toàn.

            Theo mình nên sửa lại 1 chút. Nhấn on/off > bật nguồn > check Vbatt. Nếu batt OK thì on 3525, rồi tiếp đến bật SPWM.

            Nếu Vbatt nằm ngoài dải cho phép thì vẫn giữ nguồn nhưng ko bật 3525, SPWM. Như thế vẫn xem được lỗi Vbatt.

            Các lỗi khác xảy ra trong quá trình chạy thì cũng vẫn giữ nguồn on, khóa DC, AC lại. Chỉ off hoàn toàn khi nhấn nút off thôi.

            Nếu muốn tránh việc sụt áp lúc khởi động DC gây báo lỗi cutoff thì chỉ cần code lại: khi có lỗi Vbat thấp tới ngưỡng cutoff thì trễ lại 1-2s, sau khoảng thời gian kia mà Vbatt vẫn thấp thì mới off thiết bị.

            Chỗ này trễ 1 vài s cũng chả ảnh hưởng nghiêm trọng gì lắm. Mà tăng tính ổn định cho hệ thống nếu phần đo Vbatt của MCU kém ổn định.

            Con 203 ấy đo ADC ít khi về 0 lắm, do nhiễu mà, đưa cái đầu tovit đến gần nó cũng nhảy được ấy chứ. Phím REL delta ấy ko phải phím cal zero đâu.

            Comment


            • Chà chà, thế mà tuần trước mình đc cử để tuần tới đi công tác HN nữa (cơ quan cho đi học tập về cấu hình mạng IT chổ FPT) mà lười nên ko đi, mình nhường cho ae đồng nghiệp khác! Sém chút là đc uống rịu NB giao lưu roài kkk! Nói zui vây thôi chứ tửu lượng mình nhắm chén là say bí tỉ trời trăng rồi,... nhưng nếu có dịp chắc cũng hội ngộ ae cho vui.hi bạn có dịp ngang Tam Kỳ QNam gọi mình.

              Nhấn power cấp nguồn > check Vbatt ok > chốt giữ nguồn. Nếu Vbatt nhỏ hơn mức VbattLow thì tắt sg3525 và spwm, nếu Vbatt nhỏ hơn cả VbattMin thì release chốt nguồn để tự off nguồn. Vì mức VbattMin là mức áp nhỏ nhất để khi nhấn nút power phân áp từ R7 R4 vs R5 ít nhất phải bằng hoặc lớn hơn 5v để mcu nhận lệnh on/off đc. Chứ nếu dưới mức VbattMin mà vannx giữ nguồn thì ta ko thể tắt nguồn bằng nút nhấn, muốn tắt phải đợi accu xuống còn 2.4v dưới mức hoạt động của mcu hoặc tháo cọc bình!🍎🍏🍐🍐🍑🍑🍆🍆🍄🥑🥑🍉

              Hiện tại, phần cứng V2 khác khối xem như về cơ bản là hoạt động ok. Khối power/st hơi dư 2 lk 1R và 1D, bấm on/off và cofig rất mượt mà. Khối đo áp DC, AC ok, ổn định ít nhảy số và tương đối chính xác. Khối đo dòng còn hơi đau đầu cách lọc nhiễu, vì nhiễu nên lấy mẫu cũng chưa ok, dòng hiển thị vẫn nhảy và dòng ac chua tuyến tính théo biến dòng santak. Hiện tại giải thuật lấy mẫu đo dòng trong fw vẫn chưa lọc đc hiệu quả so vs cường độ nhiễu dày đặt này. chỉ có thể cải thiện tăng thêm đc vài chút, nhưng mình nghĩ là vs nhiễu này cần gắn cuộn L và tụ lọc lớn uf nhỏ pf để chặn, tăng tụ hồi tiếp và lọc ngỏ ra OP lên 1uf và 10uf là ok. Ko lo trể pha vì mấy vị trí này dòng nạp lớn, nếu trể thì cũng ít. Để mình test thêm xem sao.

              /////Bạn Thương80 định quấn bax bán hay sao mà quấn liền phát 3 cái kinh thế! Mình còn bỏ trơ ra.

              Ơ mà lấy lõi lọc dùng quấn bax thì sao nhỉ? Đc bao nhiêu watt ta?!

              Comment




              • Ơ mà lấy lõi lọc dùng quấn bax thì sao nhỉ? Đc bao nhiêu watt ta?![/QUOTE]

                lõi lọc quấn bax thì chỉ chạy dạng xung đơn thôi/ xung 1 bên của trục hoành, tức là chạy flyback hoặc , boost. nếu làm kiểu boost cách ly thì ngon, nghe nói hiệu suất luôn trên 90%. tính toán công suất thì khá là rối rắm, nhưng nó mạnh hơn ferrit cùng thể tính ( công suất)
                LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                Comment


                • Nguyên văn bởi TP_Electro Xem bài viết
                  /////Bạn Thương80 định quấn bax bán hay sao mà quấn liền phát 3 cái kinh thế! Mình còn bỏ trơ ra.

                  Ơ mà lấy lõi lọc dùng quấn bax thì sao nhỉ? Đc bao nhiêu watt ta?!
                  Hai cái bên trái mình quấn hộ một bạn, còn cái bên phải của mình. Mà tối qua về hàn vào bo không chạy được mới đau chứ. Giờ lấy ra để sửa cũng gian nan lắm, tại ông thanhfdc...làm mạch 2 lớp đấy mà!!!
                  Khi ghép fe mình đã cẩn thận cho dòng điện 6A qua cuộn thứ cấp rồi xê dịch cho thật sát mới đổ keo dính rồi quấn băng keo, cố định fe vào bobbin nữa. Thế mà sau đó lại cho dòng điện đi qua thứ cấp thì cứ chích vào cái là nghe kêu "cạch" như thể 2 fe chưa sát, có điện mới hút chạm nhau, đã nghi có điều chẳng lành rồi, chắc fe bị lỗi.
                  Khi test thử HV thì 3525 chạy phát nghe kêu cạch, dòng tức thời mấy chục A sau dó dòng không tải bình thường 0.17A, HV 380V. Gắn tải 5W ăn dòng 0.64A. Gắn tải dây tóc 75W thì không chạy được, nghe cạch cạch, dòng trên 35A ngắt nguồn led dây luôn. Nếu gắn tải 5W trước cũng không khởi động 3525 được, dòng mấy chục A.
                  Dây quấn thì không có vấn đề vì đo LC bình thường, chạy không tải 0.17A thì bình thường.

                  Còn cái lõi 77083A7 mình sẽ nhập thông số xem phần mềm nó tính push-pull được mấy W.

                  Phần mềm nó tính, với f=35kHz thì được 1440W, sơ 3x3T, thứ 104T áp ra ổn định 326V và nó khuyến cáo quấn sơ cấp 4T, tức 4x4x138T. Nếu từ 64kHz thì được trên 2000W. Chạy 33kHz thì sơ cấp 4x4T, được hơn 1000W. Mình sẽ thử xem có đốt fet không!

                  //chắc A7 không xài push-pull được , vì thấy dòng từ hóa ban đầu tới trên 50A trong khi các lõi kia có vài A!

                  Comment


                  • Cái lão này. "Kim la đổ cho trâu". Tại ông quấn BAX ẩu giờ lại đổ tại mạch in. Sao ko hàn thử 1 cặp chân vào test, ngon lành hãy hàn cả như tôi này.

                    Lúc vẽ mạch mình đã tính đến việc gỡ BAX với mạch 2 lớp này rồi., nên set 16 lỗ chân BAX ở 2mm. Muốn gỡ BAX thì kiếm cái kim tiêm to to chút, đường kính ngoài chừng 1.5mm - 2mm, lỗ chừng hơn 1mm. Gỡ như thợ sửa TV gỡ cao áp có khoen ở chân. 2 chân cao áp thì dùng mũi hàn dao dí 1 cái rút được cùng lúc 2 chân.

                    Cái tiếng "cạch" ấy có thể do cuộn dây, hoặc do từ giảo của lõi. Ko nói trước đc việc gì cả đâu. Kẹp cái mạch đo cảm chạy con HC123 vào, dòng vài mA, có tý ti mà còn nghe thấy BAX nó "hát" ấy chứ.

                    Test DC đây này. BAX 3+3/51. Chạy thử 1 cặp IRF101E. Tải 2 bóng 40W nối tiếp, vì cái nguồn này chỉ đc max 4A. Tụ trở dao động nguyên bản TG1000, chỉ sửa con trở deatime từ 47R lên 100R. Dmax cho 1 kênh ~15us, deadtime ~1us. Áp HVmin ~340VDC ở áp vào min ~22VDC. Có thể quay sang phần DC-AC đc rồi.
                    Attached Files

                    Comment


                    • Mình chạy f 64khz mà vẫn để R deadtime 47R nguyên rin mà thấy cũng ko sao nhỉ!
                      Thành quấn mấy cái lọc đẹp gớm.
                      //Đinh Thuong. Ngày xưa quând cái e42 GS mình ghép 2 phe lại chỉ bằng băng keo mà vẫn chạy ko kêu.

                      // Đang có cái thắc mắc sao trước đây mình chưa gặp trường hợp này, mức độ gợn trên sóng nó vẫn có phụ thuộc vào L. Nhưng chưa biết nguyên nhân gốc rể. Khả năng là thiếu cân bằng duty của 1 chu kì pwm làm L nạp xả năng lượng tạo nên chăng!? Giống cái nguồn buck mình vừa làm nếu ko gắn 1 diode chống xả ngược do mos Low side.

                      Hình cấp hv hơn 26vdc. áp hv 330vdc thấy lượng sóng ít hơn nhiều, chỉ xuất hiện ở đầu sườn lên khi zoom.
                      Attached Files

                      Comment


                      • Để nguyên 47 cũng OK mà. Mình muốn tăng lên 100 để xem cái gai nó thế nào thôi. Mà 64khz Rd: 47, thì % deadtime cũng same same với 32Khz, Rd:100 ấy chứ.

                        Cuộn 77083A7, mình chỉ có dây 0.9. Quấn lớp trong kín chu vi trong, lớp thứ 2 cũng quấn kín chu vi trong, đè lên lớp thứ nhất. Nhưng ở chu vi ngoài thì xen kẽ. Cứ 5 vòng thì nhảy cách 1 dây ở bên ngoài. Nhờ thế mà nhìn từ cạnh hay phía trong phía ngoài sẽ có cảm giác tuần hoàn đều đặn.

                        Xong 2 lớp điện cảm trả về khoảng 1.2mH - 1.3mH, tùy thuộc độ chặt tay và sai số Al lõi.

                        Cũng lõi này nếu dùng đường kính dây lớn hơn thì có thể sẽ phải nhảy cách mau hơn. 2 - 3 lượt xen kẽ là phải nhảy 1 lượt. Tới 1/3 kiểm tra lại mức xen kẽ, nếu thấy quá chặt thì phải tự giảm lượt xen kẽ xuống từng vòng 1.
                        Attached Files

                        Comment


                        • Cái lõi E55 đó của mình hẳn có vấn đề rồi. Dây quấn rất đều, chặt và còn tẩm vecni nữa mà. Fe thì gắn bằng keo 502 trước giờ vẫn vậy. Thôi ráng chịu cực gỡ ra khỏi bo thay fe khác xem sao.

                          Tình trạng sóng lượn của bạn y như hồi mình test bản DIP, và ban đầu bản hiện tại cũng bị. Mình có nhận xét rồi, tụ lọc nhỏ thì ít gợn sóng nhưng điểm 0 gãy rõ, tụ lọc lớn thì điểm 0 trơn hơn nhưng chỗ kia lại gợn sóng. ngoài ra gợn sóng cao hơn khi deadtime nhỏ hơn.

                          Comment


                          • Thức từ 2 rưỡi sáng hàn ra lắp vô rồi tháo fe E55, thay cái E42 cũng bị gần như cũ, vẫn một con fet hơi nóng hơn con còn lại. Mình bỏ con IXDN ra để chạy trực tiếp thì ok, dây tóc 75W ăn dòng 12A, HV 350V. Buộc dây rút cái E55 gắn vô thì êm ru, chỉ ăn dòng gần 11A. Mừng quá, dán fe, quấn băng keo, đổ vecni cố định fe và hàn lại bo chạy thử.

                            Thật bất ngờ, áp ra không tải vẫn 350V bị sụt còn 140V khi gắn dây tóc 75W. Đo D được 47.8%, mạch ăn dòng có 5A. Nếu chạm chập BAX hay diode v.v.. thì dòng phải tăng mạnh chứ?! Cho nó chạy một lát thì fet hơi ấm, fe E55 cũng ấm lên. Thế là ngoài con IXDN404 chết tiệt kia ra, đành kết luận cái fe E55 có vấn đề.

                            Comment


                            • Không hiểu sao cầu H ac lại có ripple nhiều thế? Trong khi HV cấp có 20 mấy volt. Áp đo trên 2 đầu tụ boostrap cũng có ripple y chang. Mình dùng mos 23N50E cho cầu H. Ko lẽ do cái ripple này ảnh hưởng sine! Chỉ bị bên highSide, bên LowSide ko bị. Để mình disable chức năng ổn áp, cho ra SPWM thuần như phiên bản 2051 thử xem.
                              Click image for larger version

Name:	image_91958.jpg
Views:	1381
Size:	90.2 KB
ID:	1694344

                              Comment


                              • nên có snuber . khoảng 472 và 47r
                                LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                TP_Electro Tìm hiểu thêm về TP_Electro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X