Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Máy hàn xung tự chế tại sao không ?

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • các bác ơi cho e hỏi mấy ngày trước e xin dc cái máy hàn mma 168 về kiểm tra thì bị hư bo điều khiển.cắm điện vào thì đèn xanh chớp tắt liên tục.nguồn ra 24v cấp cho quạt và role ko ổn định đóng ngắt liên tục.kiểm tra nguồn vào 300v vẫn tốt.chẩn đoán hỏng biến áp xung e mở ra ko bị gì e quấn lại thì chớp tắt nặng hơn,liệu nếu e quấn ngược chiều dây có sao ko các báce đã thử ngắt phần quạt và phần công suất ra chỉ cho chạy phần điều khiển vẫn vậy bác ơi.bác nói rõ hơn dc ko.lạ nữa là nếu nhổ tất cả các rắc của role cs.rắc dk mạch cs thì ko bị chớp tắt nữa để như thế cắm rắc vào lại là hàn dc,như vậy mỗi lần muốn hàn là phải nhổ ra hết bật máy rồi cắm rắc vao lại mới hàn,bác có cao kiến gì chỉ e với.đau đầu với nó mấy ngày nay

    Comment


    • luồng dạo này vắng vẻ quá nhỉ.hay bác bảo chuyển qua nghịch mạch cầu H nữa đi bác.
      Hưng yên

      Comment


      • em mới in ủi mạch xong, quấn biến áp driver bằng bax ee25 từ con tg500. khe hở chỉ là 1 lớp băng keo 2 mặt, không biết có quá sát không. giờ quấn biến dòng.

        định làm máy hàn mà giờ cần cái nguồn 12v/200a. thôi thì nguồn này cũng như máy hàn. em sẽ liên tục cập nhật tiến độ công việc, chuẩn bị 4 con high speed igbt và 40 con igbt bếp từ rồi, đốt nướng fet 740 rồi đến igbt... sợ cái khoản cháy nổ quá.
        LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

        Comment


        • Làm món này nên kiếm cái ô xỳ lô mới hy vọng không nướng sò các bạn ạ! Mà con IR2110 có đắt không mà các bạn cứ quấn BA để rồi khi nướng sò lại băn khoăn không biết có phải cái này cái nọ mệt lắm.

          Comment


          • Nguyên văn bởi phongltyt Xem bài viết
            Làm món này nên kiếm cái ô xỳ lô mới hy vọng không nướng sò các bạn ạ! Mà con IR2110 có đắt không mà các bạn cứ quấn BA để rồi khi nướng sò lại băn khoăn không biết có phải cái này cái nọ mệt lắm.
            cái ô li xồ có rẻ cũng mấy chục triệu, tiền đâu bác! dùng ir cũng là cách hay nhưng đại đa số máy hàn thương mại đều dùng biến áp driver lái igbt, mấy hôm trước có mua dư một cái biến áp driver quấn sẵn nhưng là cho cầu H, loại EEL 25;15;15. quên không hỏi có loại cho nửa cầu không.quấn biến áp driver thiết nghĩ cũng như quấn biến áp cho kích điện thôi chứ nhỉ? cái khoản khe hở cho nó mới đau đầu đây.
            LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

            Comment


            • - Biến áp driver dùng được cho cầu H thì đương nhiên dùng được cho nửa cầu. Bạn chỉ việc dùng cho các con IGBT có trong nửa cầu, các con ko có để trống. Đúng là biến áp lái tôt hơn vì nó tạo ra điện áp âm để khóa nhanh IGBT.
              - Nếu bạn hiểu định luật cảm ứng điện từ thì không có gì khó khăn trong việc xác định các vấn đề trong BA.
              - Osilo Bạn tham khảo cái này: http://www.dientuvietnam.net/forums/...cuc-re-118171/
              Last edited by phongltyt; 08-01-2015, 12:14.

              Comment


              • ô ô... thế biến áp lái cầu H cũng giống dạng foward hả bác? nhưng mà eel 25 mà 15;15 thì với 3-40khz thì hơi thấp?
                nhưng mà em nghèo nhưng lại mơ con o li xồ kỹ thuật số kia. hic hic
                LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                Comment


                • sao cái con led xanh không sáng và role không đóng nhỉ? không biết bác bảo còn quan tâm không nữa ! bo dao động áp vào 15vdc, áp ra sau biến áp kích 7,85vac ( bên thứ cấp biến áp driver tôi quấn lên 30 vòng, sơ thì 28 vòng) 2 bên áp ra đều nhau cùng 7,85vac. mai mới fix lỗi xem sao. dự định là làm ok bo dao động rồi mới ráp bo động lực. không biết lắp 1 con biến trở vi chỉnh 1k phân áp với con trở 1,5r/1w ( của em lắp con 2,2r/2w) có ổn không, định dùng cái kích điện test cái biến dòng, nhưng ngặt nổi kích điện là dạng đẩy kéo, còn đằng này là foward không biết có giống nhau không?
                  LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                  Comment


                  • Led xanh ko sáng thì bạn kiểm tra con tụ ở chân 2 đã đúng chiều chưa, mấy con diot quanh đó nữa. Nếu trở 1,5 => 2,2 thì biến dòng cũng tăng số vòng thứ cấp tương ứng, tiết diện dây giảm tương ứng thì mọi việc giữ nguyên.

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi quangdongueh Xem bài viết
                      sao cái con led xanh không sáng và role không đóng nhỉ? không biết bác bảo còn quan tâm không nữa ! bo dao động áp vào 15vdc, áp ra sau biến áp kích 7,85vac ( bên thứ cấp biến áp driver tôi quấn lên 30 vòng, sơ thì 28 vòng) 2 bên áp ra đều nhau cùng 7,85vac. mai mới fix lỗi xem sao. dự định là làm ok bo dao động rồi mới ráp bo động lực. không biết lắp 1 con biến trở vi chỉnh 1k phân áp với con trở 1,5r/1w ( của em lắp con 2,2r/2w) có ổn không, định dùng cái kích điện test cái biến dòng, nhưng ngặt nổi kích điện là dạng đẩy kéo, còn đằng này là foward không biết có giống nhau không?
                      Xoắn thì chơi thêm cái nguồn nữa rôi phang TLP250 cho nó lành


                      Thử tải thì cứ hạn dòng bên sơ cấp đã ( trở tầm 5 Ohm nhỉ) nó có toác thì chỉ cháy Fuse
                      đừng thử trực tiếp 220 làm gì

                      Comment


                      • Nguyên văn bởi phongltyt Xem bài viết
                        Led xanh ko sáng thì bạn kiểm tra con tụ ở chân 2 đã đúng chiều chưa, mấy con diot quanh đó nữa. Nếu trở 1,5 => 2,2 thì biến dòng cũng tăng số vòng thứ cấp tương ứng, tiết diện dây giảm tương ứng thì mọi việc giữ nguyên.
                        khà khà, ngon rồi bác ạh. con tụ 22uf em dùng loại 16v trong khi nguồn 15vdc nên lad đỏ sáng, thay con 22uf/35v từ ups sang ngon lành cành quất.
                        tuy vậy áp sau biến áp driver là 11,7vac trong khi áp nguồn 14,93vdc, vậy có là quá cao không nhỉ? nếu là duty 50% thì khoảng 7v đến 7,5vac mới đúng chứ nhỉ? bác nào đi ngang chỉ em với? như vậy có bình thường không ạh, chứ ráp bo động lực vào là nổ chết?


                        giúp em với!
                        LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                        Comment


                        • Thử tăng f lên xem sao. Nếu Uac giảm là do biến áp đã bảo hòa.Hãy tăng số vòng, hoặc thêm tý khe hở ?

                          Comment


                          • Nguyên văn bởi thanhfdc
                            Nếu là mình thì mình sẽ ko dùng EE để quấn driver. Thử soi xung của BAK nguồn ATX loại nào cùng thấy có gai áp, quấn lại 1:1 cũng gai áp. Quấn bằng xuyến ferrite thì thấy xung khá đẹp, gần như sơ cấp. Mình mới thử nghiệm ở khoảng 40Khz, và lắp MOS, chưa thử cấp nguồn cho MOS, mình nghĩ như thế cũng có thể tạm đánh giá mức độ charge tụ ký sinh GS rồi.

                            Xung kích thì forward 2 van xung gần giống P-P, nhưng đồng pha. Cũng gần giống kích 1 vế cầu H vì có phần HS và LS, phần HS thì mạch kích rắc rối hơn, nhưng khác là xung kích của 1 vế cầu H ko bao giờ được đồng pha. Nếu kích bằng BA xuyến thì có thể dùng BAK của cầu H cho forward ko vấn đề gì, miễn là nối đúng nhánh kích: Râu ông LS bên trái cắm với cằm bà HS bên phải... Forward và flyback có thể cho phép xung kích >50%.

                            Hàn INV dòng rất lớn, sao chưa thấy ai đả động đến nắn đồng bộ với MOS để giảm tổn hao nhỉ?

                            Em mới vẽ được cái mạch còi chạy MOS, ra cỡ 1-2 chục A, kích bằng xuyến, nắn đồng bộ bằng MOS, để kiểm tra lý thuyết đã học của mình coi thế nào, mà bận nên chưa làm được. Cận tết hoặc ra giêng, rảnh phải gom LK làm mới được, ngứa tay quá rồi. Đu theo các bác tý cho máu, quan trọng là học thêm 1 vài tý gọi là.
                            em có một cái bak quấn sẵn, hàng thương mại loại eel25, tỷ lệ 15:15, ông bán hàng nói là dùng cho cầu H, mà quả thật em thay cho máy hàn khách mang đến sửa, ăn tiền rồi mà chả thấy mang lại bảo hành gì cả. em có mua dư 1 cái. nhưng băn khoăn là với 15vdc áp vào, tần 30khz thì liệu có quá ít để năng lượng chuyển thành từ trường không? đại khái là như như vậy có thiếu vòng không ấy/
                            nói như bác là có thể dùng bak của cầu H cho dạng foward được rồi, có điều tỷ lệ 15:15 là quá ít với 30khz. thôi thì liều ăn nhiều, em sẽ thử xem sao, nếu ổn em nghĩ mua biến áp driver quấn sẵn là ổn nhất ( hầu hết máy hàn em sữa toàn dùng bak) chứ quấn cái món này hao tiền mua igbt lắm. mua sẵn cho nhanh ( em làm mà thành công, bác có làm máy hàn, gửi bác 1 bak dạng này chơi cho vui)

                            loay hoay mãi. phồng cả tay vì tháo ra ghép vào bak, ee bị hở Zl về 0, thế là ngắn mạch, rát cả tay. cơ mà áp vào 15v áp ra sau biến áp kích cũng 15vac là đúng, mà em có 11,7vac thì không biết có kích bão hòa nổi igbt không/ áp chân 6 uc3845 vẫn 6,57vdc vị chi là nó mở 44% duty rồi.


                            p/s: làm món này không nên ghép bằng nhiều biến áp cao áp tivi, mua hẳn 1 bộ ee70 hoặc 90 làm dễ hơn, nếu bak mà được thì quả là dễ ăn rồi.em đang làm cái nguồn 12-24v/200a test kích điện.
                            LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                            Comment


                            • tôi mới quấn lại biến áp driver trên ee25 tận dụng biến áp sạc của tg500. sơ 30 vòng/ thứ 34 như bác tda1415 làm . đầu ra igbt có xuyên qua 1 cục xuyến ferrit nhỏ ( làm sạch xung như kiểu máy hàn thương mại) sao mà áp ra có 13,3vac thôi nhỉ? thấy mọi người làm đều đạt 15vac/ đầu vào của mình cũng 14,95vdc. không biết có kích nổi igbt không mấy bác? bác @vanhoang làm rồi cho chút ý kiến đi/ em làm theo bo của bác. cảm giác bo hoạt động rất tốt. em chưa soi trên ô lì xồ nữa xem dạng xung ra như sao.

                              p/s: một cách rất thủ công là đo trên hồng hồ số thấy có một nhánh nó hay hiện chử H/ còn một nhánh không. theo suy luận của mình là có 1 nhánh có xung nhiễu cao hơn giá trị trung bình nên đồng hồ nó hiện chữ H ( high) mà biến áp driver quấn có thể nói là không thể tốt hơn. quấn 1 cuộn sơ thứ 1>> cuộn lái igbt số 1>> cuộn sơ thứ 2>>cuộn lái igbt thứ 2. kiểu cuốn này giống trong ups cao cấp, em nghĩ từ trường phân bố đều nhất và xung nhiễu bé nhất. vậy là sao nhỉ? giúp em với!

                              nếu như G-E Threshold Voltage (VGE(th)) của igbt fgh40n600sfd max là 6,5v. vậy nếu xung 13,3v nắn qua diot còn khoảng 12,5vdc, vậy là đủ kích dẫn thông igbt?
                              Last edited by quangdongueh; 16-01-2015, 13:17.
                              LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                              Comment


                              • Nhớ ko nhầm thì hình như santak 1000va mới có lõi EE 25.nhưng bác nhớ soi kỹ nhé.khe hở trụ giữa của nó khá lớn hình như là 1,2mm.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                thucbao Tìm hiểu thêm về thucbao

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X