Thông báo

Collapse
No announcement yet.

TỰ LÀM 600W PURESINE INVERTER 12VDC - 220VAC (Mở lại chủ đề của thanhfdc bị xóa nhầm)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi TP_Electro Xem bài viết
    Ngày trước định theo Atmega8 cho bo driver, nhưng nó chịu nhiễu kém hơn Nuvoton nên mình quay lại chip Nu. Lâu quá rồi cũng ko nhớ code ATmega8, giờ lười xem lại datasheet để sửa code. Nhưng mình có thể nói nguyên nhân (cũng mới biết do driver ko đáp ứng đc theo xung đk). bạn khắc phục bằng cách chuyển qua băm 4 van luôn là ok. (cùng 1 nữa chu kì có 3 van chạy, 1 van nghỉ nhe).
    Cả ơn bạn nhiều!
    Con Nuvoton ở HCM không thấy ai bán hết, bạn chỉ mình chỗ mua với. Bạn code cho nó bằng C à? Mình chỉ biết dùng code vision không biết asm.
    Bạn nói chuẩn luôn, mình soi sóng egs trên hiện sóng số thì thấy xung spwm nó băm liên tục không có khoãng nghỉ lúc xung 50Hz lật trạng thái. Mình cũng thử bỏ cái Driver của egs mà lắp bằng 2 con IR2103 vì nó có sẵ đảo ngõ vào nên mình chập ngõ vào lại thành 1, cho xuất 3 xung trong đó 2 xung điều hướng 50Hz đưa vào ngõ vào của 2 con điều khiển 2 nhánh cầu H, xung spwm thì chia làm 2 qua diode rồi cấp vào cho 2 con, kết quả sau khi cộng xung qua diode thì cả 4 van đều có xung băm và lúc này sau cầu H sin rất đẹp, đẹp hơn EGS nhiều vì mình băm nhiều bậc hơn họ. Có điều là khi mang tải thì cầu H kêu te te và dễ chết FET, mình chưa tìm được cách khắc phục vụ này.

    Comment


    • Nguyên văn bởi hoahauvn2 Xem bài viết
      Trường hợp này lấy OSC digital mà soi kiểm tra xung spwm có đều ko, mấy con OSC analog soi không ra xung spwm. Còn nói lý thuyết xung cho thực tế thì thua. Nếu dùng Codevison AVR nó hay bị nhiều lỗi lãng nhách mà phải dùng kinh nghiệm để sửa chứ build dò ko ra lỗi. Có khả năng cái bảng giá trị timer cho spwm của bạn có một số giá trị rơi vào các giá trị mà trình biên dịch Codevision bị ... ngu, mình bị khá nhiều buộc phải né các giá trị đó ra. Tóm lại cần digital OSC làm việc mới biết được.
      Phải soi được cái xung gần vuông màu đỏ trong hình đính kèm mới bắt bệnh được nhé bạn.
      Chúc thành công.
      Cảm ơn bạn!
      Mình soi bằng Digital OSC mà. Mình nói vụ lý thuyết là ý nói lý thuyết căn bản cho cái cầu H đó. Nghĩa là đã đúng 1 bán kỳ sin thì 1 fet H nhánh 1 dẫn, fet L nhánh 2 băm spwm và ngược lại cho bán kỳ sin còn lại. thế mà nó vẫn không lọc ra sin được. cảm ơn bạn đã nhắc nhở nhưng trường hợp của mình thì Code vision ... vô tội, mình bỏ lọc LC mà thử RC thì sin lại đẹp. Bỏ cái Driver egs mà lắp driver khác thì nó vẫn ra sin đẹp.

      Comment


      • [QUOTE=TP_Electro;n1689297]
        các bác làm nhanh quá, đọc thôi là mờ mắt rồi...
        bo spwm nó băm xung làm sao cho năng lượng chảy qua lỏi là kiểu CCM, phải có 1 khoảng t dead time. hình như trong EGS002 nó là 300-1500ns tùy mình chỉnh. không biết ở đây bác cho nó ( T dead time) là bao nhiêu?
        P/S: có ai đó có cách tính toán dòng min của van cầu H để đáp ứng công suất tải không nhỉ?
        LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

        Comment


        • Bạn TP xem giúp mình kết nối như sau đúng chưa nhé, CON 5pin nối với I2C: pin1-1, pin2-4, pin 3 NC, pin4-3, pin5-2. Sao khi nối keypad vào CON J2 mode bên phải thì bấm phím bất kì không thay đổi gì. Và khi gắn R vào pin buzzer out thì còi kêu tít tít theo led xanh, không gắn kêu bụp bụp.

          Áp đo tại chân 2 của CON J2 Mode khi bấm phím là: start=0.96V, up=1.42V, right=1.9V, left=2.88V, down=2.38V, mode=3.92V, up+right=3.16V. Khi soi sóng thì thấy trên chân 2 và 4 của CON 5pin có xung ra thay đổi tần số khác nhau. Có thể nào LCD của mình bị lỗi, mà mình thử cái khác cũng vậy, hoán vị 2 chân SDA và SCL cũng không thay đổi gì hết!

          Click image for larger version

Name:	ket noi lcd.jpg
Views:	1459
Size:	277.7 KB
ID:	1689317

          Click image for larger version

Name:	LCD1602.jpg
Views:	1462
Size:	99.9 KB
ID:	1689316 Click image for larger version

Name:	bo dieu khien.jpg
Views:	1476
Size:	145.9 KB
ID:	1689315

          //Không lẽ nào 2 con trở 5k6 kéo 2 chân con 24C02(SOP) lên 5V mình dùng 5k1 lại không được nhỉ?! Mà với cái LCD khác mình chưa gắn con 24Cxx nó cũng vậy, có lẽ thử gắn con 24C08 DIP xem sao...
          Last edited by dinhthuong80; 14-08-2017, 14:03.

          Comment


          • Mình sẽ dùng shunt AC 5miliômvà DC là 2.5miliôm nên thay đổi linh kiện như hình dưới. Các mạch LM393 và U1B có chân ra số 7 của con LT1078 thì OK, riêng con U1A của LT1078 thì bình thường chân 1 đã ra 4.94V, cấp vào chân số 3 49mV thì nó ra 1V, vậy là sao nhỉ, lẽ ra chưa có áp vào nó phải ra 0V như mạch kia mới đúng chứ?!

            Mình đã gom toàn linh kiện chất lượng, R chính xác 1%, các tụ đo từng con với hệ số chất lượng rất tốt thế mà mạch không chạy, không biết tại sao, lỗi ở linh kiện nào, thật buồn quá.....
            Click image for larger version

Name:	LT1078.png
Views:	1467
Size:	63.2 KB
ID:	1689325

            //quangdongueh: thì cứ lấy dòng tải nhân với căn 2(hình sin) rồi chia cho 0.5 (cosphi thấp) rồi nhân lên hai lần (50% Imax) là rất an toàn còn gì nữa.

            Comment


            • dinhthuong80 có vẻ bác gặp nhiều vấn đề nhỉ.
              Bạn nên lục lại sơ đồ bạn Thành vẽ pcb để tra tên lk cho đúng. Mình nói bạn chỉ xem tương tự với mạch mới là chỉ khối start/stop thôi. Sao lấy luôn cả khối bảo vệ. Với mạch phiên bản test bạn ghim 49mV là quá thấp nó ngắt liên tục. Chổ Dz5 đó. D5 thay = r 22k r18 =10k. Còn chân 1 cao thế có thể hệ số kd quá cao. Bạn nên chỉnh lại. Ko nên thả nổi các ngỏ vào mà đánh giá đầu ra. Mạch test nên chưa thể ráp phát ăn ngay nên bạn gắn các VR thay cho các r bạn đã fix. Đối với U2 thì chân 7 luôn cao và chân 1 luôn thấp mới khởi động đc. Rsun bao nhiêu bạn cũng có thể dùng vr kd của opam mà chỉnh. Lần đầu tiên phải vậy. Ngon rồi mới fix.

              Về i2c có 2 nguyên nhân có thể lcd ko chay (trừ lk hỏng). 1 xem thử cắm chân giữa lcd với modun đúng chưa. Vì có loại lcd khác chân. Như của mình có loại 2 chân led ngược đầu nhau tháo từ cái điện thoại bàn. Thứ 2 là bạn đấu chưa đúng line. Đường gnd, vcc thì ko thể sai rồi. Đường rs thì để trống. Còn lại 2 chân SDA và SCL. SCL trên modun nối vs LCD_clk trên bo và SDA nối vs LCD_DT trên bo. Là chạy đc thôi. Nhớ chỉnh VR độ tương phản lên tí ko thì ko thấy kí tự nhé. Cấp nguồn là có hiện chữ. Jump cái jump led của modun i2c lại xem màn hình sáng ko. Chưa cần gắn ROM đâu. Khi nào phần cứng ok đã gắn cũng đc. Còi chíp kêu cùng điệu với led nền lcd là trạng thái báo alarm chưa đc disable, vì chưa cấu hình rom.
              Ko cần đổi rom 24c08 đâu bạn.
              Key chưa bấm đc là do chưa chạy detect volt mẫu cho adc. Bấm nút bất kì giữ phím sau đó reset mcu. Chổ này hồi tối mình mới phát hiện ra 1 lỗi khi code chế độ auto nhận diện rom và măc định. Có khả năng nếu bạn chưa kết nối đc với rom thì ko quet phím đc do ko load đc Vrf mẫu cho adc.
              Bạn cứ kiểm tra để kết nối đc lcd thì sẽ ok với rom.
              Bạn rút modun riêng lcd riêng chụp hình connector lcd mình xem thử. Nhớ dùng sơ đồ nguyên lí bản gốc nhé.

              Comment


              • Phiên bản trước con trans buzz là con npn, buzz là loại tự kêu nhé. Cấp 5V đúng cực tính mà nó kêu như ve thì mới dùng được.

                Con LT1078 nối 2 con tụ 104 giữa chân out và chân - để dập nhiễu cao tần, ổn định hệ số KĐ. Ở mạch cũ kia ko có vẽ.

                J1, trên mặt bo: 1: GND, 2: LCD CLock, 3: Reset, 4: LCD DAta, 5: 5Vcc

                Cha Thường này chuyên gia láu táu, cho hắn trả giá 1 chút.

                Module I2C của Minh Hà: 1: GND, 2: Vcc, 3: SDA, 4: SCL. Vì tính ngửa cái mặt LCD lên nên đếm ngược chân lại như thế cho tiện.

                Như vậy nối từ J2 lên I2C: 1 - 1, 2 - 4, 4 - 3, 5 - 2. Coi cái ảnh thì thấy ông nối đúng rồi. Kiểm tra lại datasheet cái LCD xem

                Comment


                • Mình mới nhấn phím start rồi nhấn reset, không được! Chỉ cấp điện mass và 5V nó cũng y chang vậy!!!

                  Khả năng mình gắn LCD vô I2C ngược đầu!!!!!!!!!!!??? Bạn xem phải không nhé!
                  Attached Files

                  Comment


                  • Chụp như này mới thấy tên chân cẳng chứ cụ! Bạn chưa cần nối ROM vào làm ji. Khi nào lcd lên đã tính đên nó và keypad.

                    Comment


                    • Đây là datasheet của lcd YM1602C xanh dương. Không lẽ cái I2C dỏm, nó có chữ MH là Minh Hà cơ mà?!
                      Ôi, cái màu xanh dương này nó chỉ đánh số chân 1 và 16 thôi, còn cái xanh lá thì y chang cái của bạn, cũng có chỗ cho con SOP 8 chân gì đó.
                      Attached Files

                      Comment


                      • Mà bạn thanhfdc và bạn hoahauvn đã test chưa nhỉ, có trôi chảy không vậy, cho ý kiến đi chứ. Kiểu này chắc phải mua thêm 2 bộ LCD-I2C ráp sẵn cho chắc ăn quá.

                        2 cái lcd của mình 2 chân sda và scl không có tác dụng thì phải, có cũng vậy, không cũng thế mà đảo lại thì cũng...rứa luôn!

                        Hay là phải kết nối đầy đủ với bo CS nó mới chạy nhỉ? Mình mới thử chỉ bo ĐK và thử cắm vào bo CS có áp HV, cầu H nhưng còn để trống 3 chân 18, 19, 20, trong đó chân 19 là đo áp bị thiếu nên nó không chạy?

                        Comment


                        • Úp lại bản sơ đồ nguyên lí bo đk và keypad đã tối ưu hóa theo các góp ý của các ae dđ chúng ta. thanhfdc
                          dinhthuong80 bác chưa gắn bo CS vội làm gì. chưa đc mà. khi lcd lên rồi mới tính tiếp ah. Nếu ko đc gởi ra đây mình kiểm tra cho.
                          Ah mà bác havansony đã nhận đc pcb mình gởi chưa mà ko thấy phản hồi ji thế nhỉ?

                          Click image for larger version

Name:	key_front_panel.jpg
Views:	1206
Size:	40.1 KB
ID:	1689360 Click image for larger version

Name:	MH_N76E003_PWM_IRF2110.jpg
Views:	1210
Size:	115.4 KB
ID:	1689362
                          Last edited by TP_Electro; 15-08-2017, 08:41. Lý do: Chỉnh sửa, thay các diode zenner 5v bảo vệ bằng loại TVS P6KE5A.

                          Comment


                          • Chưa. Đang bận dự án khác nên chưa làm cái này.

                            Ông nào thiết kế hộ cái bảng hiển thị, điều khiển mặt con IVT này cái. Vứt cái buzz, mấy cái LED lên trên mặt, SPWM rộng đc kha khá chỗ.

                            Comment


                            • Nếu đưa cả hệ buzzer lên bo panel thì thêm 1 chân Jump nữa là 7.
                              Nếu có bạn nào vẽ giúp bo panel thì tốt. Nếu ko có thì mình vẽ vậy! Nhưng đang tối ưu code chắc có ít time quá.

                              Comment


                              • Bạn TP xem xung ra tại con5 như dưới là MCU bình thường phải không, vậy là 2 cái LCD dỏm rồi. Và có lúc buzzer kêu theo led xanh, có lúc không kêu. Khi không kêu thì trừ lúc bấm start, bấm các phím khác đều kêu tít một cái
                                Attached Files

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                TP_Electro Tìm hiểu thêm về TP_Electro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X