Thông báo

Collapse
No announcement yet.

TỰ LÀM 600W PURESINE INVERTER 12VDC - 220VAC (Mở lại chủ đề của thanhfdc bị xóa nhầm)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Chờ bạn TP vào bắt bệnh giúp, không hiểu sao cùng mcu V2 mà ở bo V2 driver ăn dòng có 66mA còn khi cắm bo V1 thì tăng lên gần gấp đôi, chạy hồi thấy nóng IR nên mình tạm gắn tản nhiệt cho chắc!?

    Mình test riêng bo spwm thì thấy bo V2 IR chỉ cấp được dòng ~250mA, bo V1 cấp được ~450mA ( dùng trở 18R nối các đầu ra IR xuống mass). Nếu IR bo V1 có vấn đề thì sao chạy được máy giặt, sao khởi động và chạy tủ lạnh được tới lúc tắt, 15 phút chứ? Khó hiểu quá!
    Click image for larger version

Name:	image_92636.jpg
Views:	1002
Size:	146.3 KB
ID:	1698029 Click image for larger version

Name:	image_92637.jpg
Views:	1009
Size:	166.3 KB
ID:	1698030

    // đã tìm được nguyên nhân. Một con IR hơi bị rò rỉ, khi VS nối mass thì tăng dòng lên gần 40mA. ( dùng giai diode đo nguội 2 chân Vb và Vs thì một chiều 0.6V, một chiều 2.2V thay vì vô cùng, tự bổ sung thêm cách test nguội IR bị rỉ sét!)

    Comment


    • Còn một vấn đề nữa là, soi thử sóng spwm thì thấy con mcu V2...ăn bớt mất một xung giữa 2 chân HO1 và HO2! Cả 2 bo V1 và V2 dùng 2 con mcu V2 đều như vậy. Không biết phía cuối chuỗi xung có bị thiếu một xung như thế nữa không, con mcu V1 có bị không vì chết mất rồi! (mình chỉ test 1 mình bo driver, các chân Ifb,Vfb, Iac, Idc nối mass chứ không dám gắn vô bo CS chạy tải, cũng sợ cháy nổ lắm rồi!)

      Vậy rất có thể đấy chính là nguyên nhân sóng sin ra của chúng ta bị lượn sóng/gãy điểm 0. Khi nào bạn TP_Electro rảnh thử test và bổ sung thêm cho nó một xung nữa xem thế nào ấy nhỉ ( lại thày bói xem voi rồi!!!!)

      Click image for larger version

Name:	xung spwm V2.jpg
Views:	904
Size:	58.8 KB
ID:	1698045

      Comment


      • Thử so sánh xung ở trước và sau IR xem. Nếu vào IR đủ mà ra thiếu thì do IR với mạch BT của nó. Còn vào ra đều thiếu thì do MCU. Xung này là xung thứ 2 chứ ko phải xung thứ nhất. Có lẽ nguyên nhân chủ yếu do MCU.

        Comment


        • Nguyên văn bởi thanhfdc Xem bài viết
          Thử so sánh xung ở trước và sau IR xem. Nếu vào IR đủ mà ra thiếu thì do IR với mạch BT của nó. Còn vào ra đều thiếu thì do MCU. Xung này là xung thứ 2 chứ ko phải xung thứ nhất. Có lẽ nguyên nhân chủ yếu do MCU.
          Lúc đầu mình cũng tưởng do IR, nhưng đo ở các cặp chân vào của IR, tức đầu ra mcu cũng vậy. Có thể vì thế mà sin bị lượn lúc đi lên, nhưng mình nghĩ, một xung như thế thì chỉ là một bậc trong tần số 24kHz thôi thì sao ảnh hưởng nhiều đến vậy....

          Comment


          • Mình thử giãn sóng ra thì thấy độ rộng các xung spwm đầu của bán kì sin đi lên từ điểm 0 chỉ xấp xỉ bằng nửa độ rộng xung tương ứng ở lúc sin giảm về 0. Mà xung spwm bị mất là xung thứ 2, như vậy rất chắc chắn rằng sóng sin bị biến dạng và lượn sóng gần điểm 0 là do nguyên nhân gì đó khiến MCU làm mất xung cộng với trị số bảng sin mà nó xuất ra ở vùng đó không chuẩn xác chứ không hẳn là do MCU xử lí không kịp lúc đảo bán kì.

            Vậy khi nào bạn TP trở lại sẽ kiểm tra kĩ chỗ này và chịu khó hiệu chỉnh thì hi vọng sóng sin của chúng ta sẽ tuyệt đẹp, ăn đứt thằng Century và EGS!
            Click image for larger version

Name:	image_92644.jpg
Views:	966
Size:	112.8 KB
ID:	1698076

            Comment


            • Các bác cho mình hỏi với là sử dụng cầu H tren bo santak luôn dc k ah.

              Comment


              • Nguyên văn bởi phamhung459 Xem bài viết
                Các bác cho mình hỏi với là sử dụng cầu H tren bo santak luôn dc k ah.
                Bo driver luồng này hay egs thì chỉ sử dụng được phần mạch cầu H kể từ 4 con IRF của TG trở đi thôi, nhớ gỡ hết mấy con 817 và BJT đi, 2 con NTC thì thay bằng cuộn lọc

                Comment


                • Mình đang cần mua bộ inverter sin chuẩn 12V sang 220V, tích hợp sạc acquy. công suất cần 200W trở lại. số lượng nhiều. nếu anh em nào đã chế tạo thành công vui lòng báo giá giúp mình nhé. 0938166464 (HCM).
                  ============================================

                  HP:0983.806.826

                  Comment


                  • Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
                    Mình thử giãn sóng ra thì thấy độ rộng các xung spwm đầu của bán kì sin đi lên từ điểm 0 chỉ xấp xỉ bằng nửa độ rộng xung tương ứng ở lúc sin giảm về 0. Mà xung spwm bị mất là xung thứ 2, như vậy rất chắc chắn rằng sóng sin bị biến dạng và lượn sóng gần điểm 0 là do nguyên nhân gì đó khiến MCU làm mất xung cộng với trị số bảng sin mà nó xuất ra ở vùng đó không chuẩn xác chứ không hẳn là do MCU xử lí không kịp lúc đảo bán kì.

                    Vậy khi nào bạn TP trở lại sẽ kiểm tra kĩ chỗ này và chịu khó hiệu chỉnh thì hi vọng sóng sin của chúng ta sẽ tuyệt đẹp, ăn đứt thằng Century và EGS!
                    [ATTACH=CONFIG]n1698076[/ATTACH]
                    Cái ni hok phải đâu bạn. Ji chứ mấy chổ này mình soi kỹ nát rồi. Sự chênh lệch như bạn mô tả là cùng 1 output pin. Đó là thời gian dead time tránh trùng dẫn đấy. Còn việc nói lệch gần 1 nữa thì bạn soi và đo lại độ rông xung xem chính xác chưa? mà hok biết bạn soi ở mcu phiên bản nào đó. V1 hok tính nhé.

                    Comment


                    • MCU V2 đó bạn. Mình giãn sóng thấy D 2 nhánh cầu H khác nhau mà, và sao lại mất một xung nhỉ! Với lại mình nghĩ deadtime là ở mỗi nhánh cầu, một con cao với con thấp thôi chứ bạn.

                      Comment


                      • Hok phải mất đâu. Mình nhìn thì thấy hình bạn gởi có xung sau D nhỏ hơn cả xung trước, biên độ các xung ko đều? Đây có thể do độ phân giải của oscilo, nhất là khi bạn bấm dừng ở time lấy mẫu lớn sau đó zoom lên. Bạn để live rồi xem mới chính xác.
                        Còn 2 xung D khác nhau là do deadtime. Đây là dạng sóng ra của 1 pin. Khi ở 1 bán kì cùng thời điểm mỗi xung sẽ chạy chồng lên nhau ở mỗi fet chéo nhau. Bạn hãy hình dung tương tư mos trên thì xung có D nhỏ hơn, mos dưới thì xung có D lơn hơn(xung đảo). Khi xung dưới off một lúc thì xung trên mới on, rồi xung trên off một lúc rồi xung dưới mới on. Hok tin bạn cho deadtime về 0 rồi soi lại xem!😁

                        Comment


                        • ........... Xóa bài này.........

                          Comment


                          • Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
                            Ừ, mình nhầm mất rồi, sóng đó là deadtime giữa 2 mos cao và 2 mos thấp. Nhưng sao nó không đối xứng nhỉ
                            Mình nghĩ lại, thấy không đúng rồi!
                            Đồ thị dạng sóng giữa 2 cặp chân LO1-LO2 và HO1-HO2 như thế đúng là có vấn đề như đã nhận định chứ không phải deadtime!
                            Theo đó thì xung kích 2 mos thấp đầy đủ còn xung kích 2 mos cao thì không: một mos bị thiếu một xung spwm thứ 2 đồng thời deadtime lớn hơn ở mos cao kia. Như vậy nếu 2 mos thấp có xung kích đối xứng nhau( cùng D, đảo nhau) thì rõ ràng 2 bán kì sin sẽ hơi bị méo và lệch. Lệch bán kì thì có thể do hồi tiếp chưa cân, nhưng ở đây spwm đã chạy max rồi, vì Vfb, Ifb nối mass.
                            Mình sẽ xem sóng spwm kĩ lại.

                            Comment


                            • Click image for larger version

Name:	Pwm2moscheonhau.jpg
Views:	1072
Size:	86.7 KB
ID:	1699296


                              Click image for larger version

Name:	Deadtime.JPG
Views:	1134
Size:	39.9 KB
ID:	1699297

                              Như hình trên là tín hiệu vào 2 mos chéo nhau của cầu H nhé. Sóng phía trên là cho mos cao và dưới là mos thấp. Để tạo 1 bán kì sin thì 1 mos trên chạy xung spwm và mos dưới nó đảo xung + deadtime. Còn mos cao còn lại Off xung và mos chéo dưới On 50hz. Đến bán kì tiếp theo cũng tương tự nhưng đảo bên lại. Xung vào 2 mos 1/2 cầu cùng bên khi đang băm spwm thì tương tự như hình bên dưới, trên on thì dưới off + vs deadtime. Và khi không băm spwm thì trên off 10ms, dưới on 10ms.
                              Còn về dạng sóng mà bạn nói thiếu, thì bạn hay làm như mình nói trên kia rồi hãy xác nhận. Vì mình dùng máy owon khi để thang đo SEC/DIV nhỏ quá rồi bấm dừng, sau đó zoom lên là dạng sóng sai tè le. Bạn để live và giản sóng xem thì chính xác hơn.

                              Bạn xem kĩ lại đi nhé.

                              Comment


                              • Cũng đúng như bạn nói là chọn deadtime thì sẽ khác.

                                Mình đã set thì thấy, chọn 000/0us thì bộ xung mos cao đầy đủ như mos thấp, 110/111/1us thì thiếu tới... 3 xung đầu tiên ở mos cao bên kia trong khi chọn deadtime giữa khoảng 0 và 1us thì lại thiếu 1 xung thứ 2 ở mos cao bên này. Các trường hợp trên thì xung cặp mos thấp vẫn như cũ.

                                Về độ rộng xung thì mình giãn sóng trực tiếp vẫn thấy lệch chứ không phải lưu sóng rồi giãn mới bị.

                                Mình cho rằng, cũng có thể do sự mất xung và hơi lệch về D mà khi trước mình test sin ra thì thấy khi chọn deadtime lớn 1us thì sin ít lượn điểm 0 hơn.
                                Bạn thử soi sóng 2 gate mos thấp và 2 gate mos cao như mình xem sao. ( VSH2, VSH1 nối mass)
                                Attached Files

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                TP_Electro Tìm hiểu thêm về TP_Electro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X