Thông báo

Collapse
No announcement yet.

TỰ LÀM 600W PURESINE INVERTER 12VDC - 220VAC (Mở lại chủ đề của thanhfdc bị xóa nhầm)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • MCU có module pwm và biết về con đó thì chắc được. Mình ko dùng mcu khác đc ngoài họ 8051.

    Comment


    • vâng . Mà bác cho e hỏi cái chỗ e khoanh vàng con trở và tụ ở đó có nhiệm vụ j vậy ???

      Comment


      • Đó là mạch snubber để sửa dạng sóng trên DS, cũng là dạng sóng của sơ cấp BAX. Mục đích là tối ưu vùng hoạt động cho van bán dẫn.

        Mạch của bạn chưa hợp lý nên con trở 5W đó mới nóng. Thực ra thì nó là mạch thụ động nên tiêu tốn năng lượng, phát thành nhiệt. Nhưng 5W mà nóng thì là chưa hợp lý hoặc là do điện cảm rò BAX quá cao.

        Cách tính toán thì khá khoai vì thiếu thiết bị khảo sát BAX. Dùng cách tính toán bằng thực nghiệm của bọn Maxim này dễ dàng hơn, trong điều kiện bạn có máy hiện sóng.

        1. Cho mạch chạy mà ko có snubber. Đo và tính f ring trên DS.
        2. Nối tụ // DS với các giá trị tăng dần sao cho tần số ring giảm đi 1 nửa, để tính ra điện cảm rò.
        3. Từ điện cảm rò và giá trị con tụ nối // DS, tính ra giá trị cần thiết của điện trở trong mạch snubber.
        4. Chọn lại giá trị tụ cho mạch snubber gấp 4-10 lần giá trị con tụ // DS kia.

        Snubber có thể nối với DS hoặc nối ở đầu BAX cũng được.

        https://www.maximintegrated.com/en/a...ex.mvp/id/3835



        Comment


        • Chào mọi người, tình hình là mình muốn tự tay quấn 1 con BAX, cũng đã tìm hiểu kiến thức nơi này nơi kia. Mình đang vướng một vấn đề là chiều quấn dây của các cuộn sơ và thứ cấp. Cũng tham khảo nhiều tài liệu rồi, nhưng nơi thì bảo quấn cùng chiều tất cả các cuộn dây nếu ko BA sẽ ko chạy, tài liệu nọ lại bảo phải chỉ cần nhớ 1 điều sơ cấp phải quấn ngược chiều thứ cấp, nếu không sẽ có hiện tượng "Nấc". Thậm chí các tài liệu tiếng Anh chỉ quấn thuận, ngược cũng loạn lên cả. Có khi nào chiều quấn dây còn phải phụ thuộc vào loại biến áp và mục đích tăng hay giảm áp nữa ko vậy các bạn?

          Mình có cả tài liệu đoạn phim 1 bác dạy quấn BAX, từ đầu đến cuối bác ấy khẳng định là sơ và thứ cấp phải quấn cùng chiều kim đồng hồ, mình xem và xác nhận đúng như vậy. Mình rối quá, mong anh em nào nắm rõ vấn đề này cho mình cái giải thích chắc chắn với.
          Mình xin chân thành cám ơn trước.
          Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
          Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

          Comment


          • Bác nhấm mắt quấn nó cũng chạy hehe.

            Comment


            • Thậm chí chả cần phải quấn nó cũng chạy vì cứ việc mua mà xài!!! Chỉnh lưu cầu thì để ý gì tới chiều quấn dây nữa, trừ phi quấn BAX mạch Flyback, ... khi chỉ dùng một điode chỉnh lưu. Căn bản quấn BAX là phải quấn thật chặt tay, cách điện tốt, 2 cuộn sơ cấp phải cân đối nhất cả về điện trở( tức chiều dài dây) và tự cảm, rồi thì phe ghép phải đảm bảo thật khít nhau, tránh khe hở, nếu tốt nữa thì ngâm tẩm cách điện nữa.

              Comment


              • BAX có từ thông đơn cực như forward, flyback. Khi quấn phải để ý tới chiều quấn cho đúng nếu ko mạch sẽ ko chạy, hoặc chạy ko đúng như thiết kế.

                BAX có từ thông lưỡng cực như push-pull, nửa cầu, cầu H, thì van kích mắc đối xứng trên sơ cấp để khử từ dư và đảo chiều từ trường lõi. Thế nên dạng sóng của điện áp trên thứ cấp có 2 nửa cân đối, lệch nhau 180*. Thế nên hầu như ko cần quan tâm đến chiều quấn thứ cấp.

                Ở BAX có từ thông lưỡng cực, nếu từ trường lõi đảo chiều ko đối xứng thì coi chừng bão hòa từ. Thực ra chỉ có mô hình P-P là đáng lo ngại nhất về vấn đề nay do phải dùng tới 2 cuộn sơ cấp đối xứng để có từ trường đảo chiều. Cầu hoặc nửa cầu, sơ cấp chỉ có 1 cuộn, chỉ cần nối tiếp sơ cấp 1 con tụ để cách ly 1 chiều là có thể tránh được hầu hết các vấn đề về lệch từ thông.

                Để giảm rủi ro về lệch từ ở P-P, giảm độ phức tạp cho chế tạo BAX thì thứ cấp thường dùng 1 cuộn - nắn cầu, thay vì dùng 2 cuộn - nắn tia, dù rằng nắn tia có tổn hao chỉ bằng 1 nửa so với nắn cầu.

                Ở điều kiện nghiệp dư như của anh em mình thì để quấn 1 cái BAX có thể chạy được là chuyện ko quá khó với người có KN. Nhưng để chạy tốt, đáp ứng được các thông số về điện cảm, điện trở, điện cảm rò... thì phải nói là cực kỳ khó khăn. Giảm được điện cảm rò và tăng tối đa hỗ cảm giữa các cuộn dây ko hề đơn giản tý nào.

                Comment


                • Nguyên văn bởi hoahauvn2 Xem bài viết
                  Chào mọi người, tình hình là mình muốn tự tay quấn 1 con BAX, cũng đã tìm hiểu kiến thức nơi này nơi kia. Mình đang vướng một vấn đề là chiều quấn dây của các cuộn sơ và thứ cấp. Cũng tham khảo nhiều tài liệu rồi, nhưng nơi thì bảo quấn cùng chiều tất cả các cuộn dây nếu ko BA sẽ ko chạy, tài liệu nọ lại bảo phải chỉ cần nhớ 1 điều sơ cấp phải quấn ngược chiều thứ cấp, nếu không sẽ có hiện tượng "Nấc". Thậm chí các tài liệu tiếng Anh chỉ quấn thuận, ngược cũng loạn lên cả. Có khi nào chiều quấn dây còn phải phụ thuộc vào loại biến áp và mục đích tăng hay giảm áp nữa ko vậy các bạn?

                  Mình có cả tài liệu đoạn phim 1 bác dạy quấn BAX, từ đầu đến cuối bác ấy khẳng định là sơ và thứ cấp phải quấn cùng chiều kim đồng hồ, mình xem và xác nhận đúng như vậy. Mình rối quá, mong anh em nào nắm rõ vấn đề này cho mình cái giải thích chắc chắn với.
                  Mình xin chân thành cám ơn trước.
                  quấn biến áp xung thì thường quấn cùng chiều kim đồng hồ , nhìn từ phía trên xuống , khi quấn đặt khuôn có chân hàn về bên tay phải , rồi quấn theo chiều xuôi là cuộn dây sẽ có chiều thuận, mối dây đầu tiên là mang dấu + , mối này được nối vào nguồn dương của nguồn điện , mối cuối của nó nối vào chân D hoặc C của linh kiện bán dẫn( loại N) .và cuộn thứ, cấp 1 và cuộn thứ ,cấp 2 cũng vậy , mối đầu tiên của mỗi cuộn đều mang dấu dương+ , nếu cuộn nào cần áp âm thì quấn ngược lại , mối cuối của cuộn áp âm ,sẽ nối vào dây mass chung . vấn đề là cách quấn , nên rải dây đều theo chiều cao của lõi , dù ít vòng cũng rải thưa cho hết bề cao . Còn các cuộn dây dao động cao tần thì quấn ngược chiều kim đồng hồ

                  Comment


                  • TP_Electro Bác chỉ cho e ít về DC_AC với ạ ?? ví dụ như cần tạo xung PWM ntn?? các điểm sine tính ra sao .... Đang rất mơ hồ về nó ???

                    Comment


                    • TP_Electro Bác chỉ cho e ít về DC_AC với ạ ?? ví dụ như cần tạo xung PWM ntn?? các điểm sine tính ra sao .... Đang rất mơ hồ về nó ???

                      Comment


                      • Nguyên văn bởi Quocthaibmt Xem bài viết
                        quấn biến áp xung thì thường quấn cùng chiều kim đồng hồ , nhìn từ phía trên xuống... . Còn các cuộn dây dao động cao tần thì quấn ngược chiều kim đồng hồ
                        Chỗ màu đỏ là tại sao phải như vậy thế bác? BAX em tính làm trong ứng dụng của inverter thường chạy ở 25Khz coi như cao tần rồi, vậy tất cả sơ và thứ cấp đều phải quấn ngược chiều kim đồng hồ hết đúng ko bác?
                        Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
                        Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

                        Comment


                        • Bác Sơn ơi tình hình bo EGS tới đâu rồi

                          Comment


                          • Nguyên văn bởi quanhao2406 Xem bài viết
                            Bác Sơn ơi tình hình bo EGS tới đâu rồi
                            Mình đang nghiền lại dùng cách 1 bảng sin chuẩn đây, bước đầu và thuật toán thì ok rồi, test thử cũng điều chỉnh được rồi, nhưng có vẻ còn chưa ổn về tốc độ điều chỉnh, Dãi điều chỉnh full rang 100% theo bậc 1% áp ac . Phạm vi điều chỉnh từ 0-100% luôn. Nói chung độ mịn hơn nhảy bảng sin, nhưng do tốc độ mcu hơi chậm nên có một số yếu điểm chưa khắc phục được. Để mình tối ưu thêm lại xem sao, chắc hơi lâu. Bạn có chờ nổi đc không?

                            Comment


                            • Chán, viết một mớ nội dung đến lúc gởi diễn đàn báo "nội dung chưa được duyệt" giờ lười viết lại. Không hiểu nổi cái bộ lọc thông minh của dđ. bqviet.

                              quanhao2406 nói chung mình đang tối ưu. lần này ko nhảy bảng sin nữa mà dùng 1 bảng sin chuẩn lấy % của nó. Phạm vi điều chỉnh full rang 0-100% duty <=> 0-220v ở hv320vdc. mịn hơn nhiều. nhưng cũng hơi lâu xong đó.

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi quocviet253 Xem bài viết
                                TP_Electro Bác chỉ cho e ít về DC_AC với ạ ?? ví dụ như cần tạo xung PWM ntn?? các điểm sine tính ra sao .... Đang rất mơ hồ về nó ???
                                Bạn phải tìm hiểu về cách sử dụng phần pwm của con mcu bác dùng cái đã.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                TP_Electro Tìm hiểu thêm về TP_Electro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X