Thông báo

Collapse
No announcement yet.

TỰ LÀM 600W PURESINE INVERTER 12VDC - 220VAC (Mở lại chủ đề của thanhfdc bị xóa nhầm)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Bạn nối vào mạng điện nhà khả năng bị giật tê tê là phải! Chân bạn ko đi dép đã xem như chạm vào V+ của HV -> HV đc giảm dòng do bị rò qua đường dây và nối đất với R lớn (nếu R nhỏ chắc bạn tèo rồi). Khi bạn chạm vào vỏ inverter cũng chính là GND thì áp HV chảy qua người bạn theo chiều từ chân đến tay và gây giật. Sự rò rĩ có thể do chất lượng dây kém và cũng có thể do tần số pwm cao đã làm mấy cái vỏ dây dẫn thành cái tụ ko phân cực nối thông HV+ với mặt đất, thế là sự tê tê được ta cảm nhận khi chạm vào GND của thiết bị.

    Comment


    • Ở đường Vfb mạch EGS hay N76E003 này đều có tới 2 mắt lọc RC. Nên sóng chân lấy mẫu áp AC ở MCU sẽ phải mịn so với GND. Nếu sóng ở đó mà ko mịn, biến dạng trong khi AC ko biến dạng. Thì chỉ điều chỉnh lại giá trị 2 mắt lọc kia.

      Các mạch CS IVT chạy EGS vẽ trước kia, ko có mạch EMI thỉnh thoảng gặp hiện tượng đo bằng đồng hồ kim thì OK, nhưng đo bằng đồng hồ số luôn báo max. Sau này vẽ thêm mạch EMI thì ko còn gặp vụ đó nữa.

      Đây là dạng mạch IVT ko cách ly, điện áp HV bên AC ko tách rời hoàn toàn với điện áp thấp bên DC (còn chung nhau cái GND ấy). Việc cắt cầu dao lưới (cách ly lưới hoàn toàn) và đấu nối IVT với hệ thống điện nhà khi mất lưới, có thể có tình trạng bị giật khi sờ tay vào các điểm thấp áp như vỏ IVT (nếu nối trực tiếp với GND), cọc bình...

      Việc này xảy ra vì lý do rò rỉ giữa hệ thống điện trong nhà xuống đất, việc giật mạnh hay nhẹ tùy thuộc vào dòng rò này (lý do này khiến nhiều nhà ko thể lắp ELCB độ nhạy cao ở tổng). Khi đi chân đất, dép ướt mà sờ tay vào cọc bình, vỏ máy sẽ tạo ra mạch điện khép kín.

      Có hay ko có 2 con tụ kia thì cũng vẫn sẽ bị giật. Việc tụ to bé có liên quan tới giật mạnh yếu hay ko thì phải hỏi các ông mấy câu:

      1. 2 con tụ kia tạo 1 điểm 110VAC trên GND so với 2 điểm ACout? Thế còn DC thì GND so với 2 điểm ACout là bao nhiêu V?

      2. Dòng điện chạy qua cơ thể là dòng DC hay dòng AC?

      3. Theo các ông thì dòng điện DC sẽ giật mạnh hơn hay dòng AC?

      Comment


      • Mình xin đc trả lời các câu hỏi của bạn.
        Câu 1. Về lí thuyết thì ko gắn 2 tụ kia áp 2 đầu ACout so với GND chỉ là DC dạng giống như ta dùng 1 diode để chỉnh lưu nhưng còn nhiễu cao tần. Còn khi gắn 2 tụ đó mình ko chắc đo ac sẽ ra đc 110vac, vì khi mình soi oscilo nó vẫn là dạng dc có dạng như đã nói trên nhưng hết nhiễu.
        Câu 2. Tất nhiên theo giải thích trên thì dòng qua người gây giật chính là dòng DC kiểu xung 100hz với biên độ thay đổi theo bán kì sin. Dòng chạy từ chân lên tay chạm GND.
        Câu 3. Xét về dòng chảy qua cùng cường độ thì: Dòng Ac tần số thấp nguy hiểm nhất. Còn ac tần số cao ít nguy hiểm hơn vì vướng hiệu ứng da. Dòng Dc thì nguy hiểm thứ nhì.
        Tóm lại, ko có tụ vẫn giật.

        Bạn Thành có sẵn footprint của bax EE55 cho mình với. Lười đo vẽ quá!

        Comment


        • Hồi chiều nhận được mạch bạn Tp đã chỉnh, cấp điện thấy hiện chữ và số mừng quá xá, thế là gắn luôn vào bo công suất nhằm xem thử sóng sin ra sao (dù còn chân 19 và 20 chưa kết nối). Kết quả là áp AC ra 245V nhưng đoạn giữa từ 0V lên đỉnh sin bị cong ngoằn ngoèo như con giun. Có thể vì chưa hồi tiếp và vì tụ lọc có 1uF nên chưa sáng bóng như...Thúy Kiều được. Mai tranh thủ gắn hết xem sao.

          //To Tp: chắc tại mình hơi chậm nên thấy LCD thay đổi hiển thị các thông số hơi nhanh thì phải, liệu có cách nào chỉnh cho nó chậm thêm 1s nữa được không, hay phải Code lại vậy nhỉ?

          To thanhfdc: lỡ đợt này bạn up luôn cái bo CS cho các bạn tập trung đặt luôn một thể nhằm tiết kiệm chi phí nhé, chứ mỗi người tự ra một kiểu thì khó đặt bo quá

          Comment


          • Xin xóa bài này!!!!!!!!!!!!!

            Comment


            • Sao lại ngoằn nghèo đc nhỉ. Mình test kĩ ok hết mà. Mình cũng chỉ lọc tính ra có 1.5uf. Sin cân đối đẹp đẻ như hình chụp đã từng post. Mà áp hv bạn bao nhiêu mà ra 245vac. Bật chế độ hôuf tiếp xem pwm bao nhiêu %. Mà ra ac 245vac? Nếu duty nhỏ quá mà hv cao và ac ra cao thì nên tháo bớt thứ cấp!. Ổn định nhất nên để sao ac ra đúng mà duty khoảng 64% theo tính toán là ổn nhất.
              Cảm thấy màn hình chuyển nhanh thì bấm nút dừng lại mà xem. Bác chuyên gia ko chịu đọc kĩ. Hướng dẫn mình post và nói rỏ rồi mà.

              Comment


              • Nguyên văn bởi TP_Electro Xem bài viết
                Sao lại ngoằn nghèo đc nhỉ. Mình test kĩ ok hết mà. Mình cũng chỉ lọc tính ra có 1.5uf. Sin cân đối đẹp đẻ như hình chụp đã từng post. Mà áp hv bạn bao nhiêu mà ra 245vac. Bật chế độ hôuf tiếp xem pwm bao nhiêu %. Mà ra ac 245vac? Nếu duty nhỏ quá mà hv cao và ac ra cao thì nên tháo bớt thứ cấp!. Ổn định nhất nên để sao ac ra đúng mà duty khoảng 64% theo tính toán là ổn nhất.
                Cảm thấy màn hình chuyển nhanh thì bấm nút dừng lại mà xem. Bác chuyên gia ko chịu đọc kĩ. Hướng dẫn mình post và nói rỏ rồi mà.
                Hì, mình bảo là mừng quá mà, và còn thiếu chân 19 và 20 nữa, nên có thể là chưa có hồi tiếp, PWM 100% thì phải, có lẽ HV là khoảng 350-360V gì đó. Nhưng đáng lẽ 100% cũng phải mịn chứ nhỉ?

                Comment


                • Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
                  Cũng trả lời câu hỏi của bạn thanhfdc qua hình dưới đây. Mình vẽ hình ra thì có vẻ đúng, tức 2tụ nối mass càng lớn thì càng giật đau, các bạn thấy sao?

                  //mình thấy sao nói vậy, các bạn đừng ném đá nhé!

                  Xin rút lại ý trên, vì đúng là dòng rò qua thiết bị xuống đất mới chính là dòng gây điện giật!!!
                  Mình gần thua bạn rồi, vì ko biết giải thích sao nữa!. Hình bạn vẽ rỏ ràng mâu thuẫn với quan điểm của bạn.
                  Mình xin định nghĩ lại 2 cái mass. Mass gạch xéo là GND thiết bị, mass gạch ngang là mặt đất bạn đứng!
                  Vậy xin hỏi bạn mass mặt đất có phải là áp HV+ so với GND ko? Nếu bạn nói ko phải thì mình ko cần giaie thích tiếp, mà bạn cần tìm hiểu về dòng chảy áp trong cầu H đã. Mình đã nói nhiều lần áp 2 đầu ACout so với GND chính là HV, nên nó rò xuống đất, đất thành HV so với GND.
                  Cách giải thích ngược : nếu bạn nói tụ càng lớn càng giật mạnh, nghĩa là dòng qua càng lớn đúng ko? Mình cũng cho là đúng là dòng từ ACout chảy đến GND càng lớn hay từ HV chảy xuống GND càng lớn! Vậy cớ gì dòng ko chảy qua tụ để đến GND mà phải vòng qua đường rò theo hướng mặt đất qua người bạn rồi mới đến GND??? Nói ến đây thấy cái nghịch lý rất lớn, tụ càng lớn thì chạm vào GND càng ít giật do dòng chạy qua hướng đi có Trở kháng nhỏ hơn. Và để chứng minh thêm cho nghịch lí của bạn mình đưa ra thêm cách này nữa!. Bạn nói tụ càng lớn càng giật nghĩa là dòng chảy qua tụ nhiều đúng ko??? Vậy ok! Bạn thay cái tụ bằng đoạn dây dẫn thuần giúp mình rồi chạm GND có còn giật nữa ko nhé!? Nếu còn giật chịu ji mình cũng chịu! Nhưng bạn nhớ mang kính bảo hộ và bịt tai trước khi cắm điện nhé!.
                  Mình nói nghiêm túc đấy! Bạn nên tìm hiểu kĩ lại, ko nên dọc qua loa. Để thay đổi quan điểm khi nó đã ăn sâu là rất khó đấy ông bạn!

                  Comment


                  • 100% ko nhảy thì phải mịn ko thể méo đc. Bạn chụp hình xem thử. Nói suông ko ăn thua!

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi TP_Electro Xem bài viết
                      100% ko nhảy thì phải mịn ko thể méo đc. Bạn chụp hình xem thử. Nói suông ko ăn thua!
                      Để mình chụp hình up lên.

                      Áp HV là 346V, đo VOM được ~245V, máy hiện sóng mình dụng 2 tụ 473 chia áp làm đôi để đo vì nó cùi không đo được 220Vac.
                      Attached Files

                      Comment


                      • Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết

                        Để mình chụp hình up lên.

                        Áp HV là 346V, đo VOM được ~245V, máy hiện sóng mình dụng 2 tụ 473 chia áp làm đôi để đo vì nó cùi không đo được 220Vac.
                        Các bác xem mình vừa test lại chi tiết sáng nay. Đo dạng sóng, áp rms khi có gắn 2 tụ GND vs 2 đầu ACout, ko gắn hai tụ Gnd, và gắn thay 2 tụ 104 thay vì 105. Kết quả khác hẵn ở phần đo sóng 1/2 T (chu kì sin), còn đo sóng toàn kì thì ko có khác biệt gì!
                        Mình add link group face các bác xem chứ ko úp đc video. Mình post 2 lần nên 2 link.
                        https://m.facebook.com/groups/117991...64596763665869

                        https://www.facebook.com/groups/1179...4615413664004/
                        Attached Files

                        Comment


                        • Vậy trước mắt phải gắn tụ thôi. Dùng tụ hóa cho gọn nhưng hiếm có tụ nhỏ như vậy, bé nhất cũng 1.2-2.2u. Mình sẽ thử không gắn tụ mass này mà tăng tụ ở chân mcu lên xem sao.

                          Mình vẫn thắc mắc là, chưa hồi tiếp mạch chạy spwm max thì sóng ra vẫn phải mịn chứ, thay tụ 2.2u vẫn vậy. Và thằng EGS nó cũng chỉ lấy mẫu trực tiếp từ đầu ra cuộn L mà không dùng tụ nối mass, qua cầu phân áp rồi vào chân hồi tiếp mà vẫn không bị nhiễu.

                          Comment


                          • Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
                            Vậy trước mắt phải gắn tụ thôi. Dùng tụ hóa cho gọn nhưng hiếm có tụ nhỏ như vậy, bé nhất cũng 1.2-2.2u. Mình sẽ thử không gắn tụ mass này mà tăng tụ ở chân mcu lên xem sao.

                            Mình vẫn thắc mắc là, chưa hồi tiếp mạch chạy spwm max thì sóng ra vẫn phải mịn chứ, thay tụ 2.2u vẫn vậy. Và thằng EGS nó cũng chỉ lấy mẫu trực tiếp từ đầu ra cuộn L mà không dùng tụ nối mass, qua cầu phân áp rồi vào chân hồi tiếp mà vẫn không bị nhiễu.
                            Lúc sáng mình bỏ hết tụ ra cho hồi tiếp vẫn đc nhưng kim VOM có lúc hơi dao động nhẹ, có tụ vào vẫn tốt hơn. Nếu làm tính ổn định quan trong hơn giá thành và sự gọn nhẹ thì vẫn nên thêm vào.

                            Khả năng bạn ko gắn tụ GND mà gắn thêm các tụ trên đường hồi tiếp và gần chân MCU thì vẫn ok. Vì mình gở tụ ra ko dùng nó vẫn chạy tạm tạm rồi. tuy nhiên, soi sóng hồi tiếp sau phân áp và trước khi lọc RC thấy hơi kinh hồn. thế ko hiểu sao mcu nó vẫn hồi tiếp đc!

                            Mình đã test lại rất kĩ và có chụp hình, video đầy đủ bạn có xem chưa vậy?

                            Đương nhiên là spwm max thì sóng vẫn mịn, mình test và đã soi sóng cả vài chục lần rồi tính đến giờ. Bạn xem lại tầng driver hay mạch cs, lọc có vấn đề ko? Máy đo của bạn như bạn nói ko đo đc ac???. có khi nào giá trị cuộn lọc bạn quá lớn ko nhỉ? Ngày xưa mình mới làm thử invt chơi cục lọc bị sao mà sóng cũng móp méo tùm lum như lượn sóng ở cả 2 sườn luôn.
                            Theo như mình soi sóng nếu ko gắn tụ thì xung spwm còn rất nhiều. Khi gắn tụ vào lọc sạch,nhưng cho tải cảm vào thấy xuất hiện lại nhưng rất ít! Vẫn phân biệt rỏ sóng 1/2 T.
                            Có điều lạ là khi soi 1/2 T hồi tiếp với áp full sóng ok, nhưng sau khi phân áp xuống thì ko còn hình dạng đó nữa!! xèm hình đã hạ áp xuống còn 1v đỉnh.
                            Click image for larger version

Name:	image_91040.jpg
Views:	1636
Size:	92.6 KB
ID:	1689936
                            Click image for larger version

Name:	image_91039.jpg
Views:	1623
Size:	56.4 KB
ID:	1689935
                            Click image for larger version

Name:	image_91038.jpg
Views:	1628
Size:	71.2 KB
ID:	1689934

                            Comment


                            • nhân vụ lọc cho inverter pure sine. mình cũng nghiên cứu tìm công thức cho nó mà chưa thấy, chỉ toàn nói chung chung. bác nào có cao kiến gì không?
                              LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                              Comment


                              • Mình xem rồi, và cũng soi thử osllicope, nó cũng có dạng sin nhưng là cái ống tube phi 20 thay vì là sợi chỉ nhỏ!

                                Mình có gắn 2 tụ 224 với mass, giờ có tí khinh nghiệm về cuộn lọc nên quấn 2 cuộn 3.2mH, chất lượng 55-57 rồi. HV dùng tụ 68uH có cuộn lọc bột từ phi 15, L 200uH hẳn hoi. Có thể cặp IR2113, dỏm chữ không sắc nét chăng!

                                À mà sao mình bấm phím up+left lại không lưu được, trong khi các phím vẫn điều chỉnh được, trừ phím right là không di chuyển qua phải được thôi bạn ạ!

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                TP_Electro Tìm hiểu thêm về TP_Electro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X