Thông báo

Collapse
No announcement yet.

TỰ LÀM 600W PURESINE INVERTER 12VDC - 220VAC (Mở lại chủ đề của thanhfdc bị xóa nhầm)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Mình đoán mạch bác thanhfdc chạy bax EE55, hình như có lọc cho DC cao áp luôn nên có 3 cuộn L, lọc cho DC dùng chung cuộn lọc cao tần AC vẫn được sao bác thanhfdc? vì thấy bác để 1.5mH, mấy cuộn lọc DC thấy ít cuộn nào lên tới 1.5mH.
    Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
    Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

    Comment


    • mnbcxz: OK anh. Có anh Đại giúp vụ PCB thì tốt quá rồi.

      hoahauvn2: Mạch mình vẽ EE55/28/21, bobin 22 pins; EE42/22/15, bobin 18pins như TG1000. Quấn 1 phát 3 cuộn lọc giống nhau, cả chất liệu lẫn kích thước lõi. Như thế tiện nhiều đường. Tăng cảm lên thì ko cần tụ HV lớn. 3 cuộn này có thể dao động từ 1mH - 1.5mH.

      TP_Electro: Có mạch RDC để sửa xung cho diode nắn HV. Chân bo CS tương thích chân bo SPWM.

      21: Power_Ctrl, active low.
      20: IBAT: đầu shunt, sau -VBAT.
      19: GND: trực tiếp -VBAT.
      18. +VBAT.
      17. SD_SG.
      16. IAC.

      Toàn bộ phần DC-DC lấy nguồn sau shunt. Toàn bộ phần DC-AC lấy GND trực tiếp từ -VBAT.

      IC driver DC, search: 8 pins Dual High-Speed Power MOSFET Drivers, thì có nguyên 1 rổ. Mình dùng IXDN404PI, 4A peak/CH.

      Jump cắm bo DC driver, nếu cắm bo driver của TG1000 thì cắm chính giữa, bỏ trống chân 1 - 10. Thêm 2 chân 1: +VBAT, 10: -VBAT, dự phòng sau này có dùng mạch driver khác, có thể thêm 1 số mạch bảo vệ cứng mà ko cần sửa đổi lại bo CS.

      Mạch nguồn hạ áp nếu làm 24V, chỉ dùng LM2576 - 12, với rất ít LK phụ trợ, điều khiển on-off tích hợp sẵn trên chân 5. Nếu dùng 12V thì bỏ LM2576 - 12, lắp PMOS, PNP vào vị trí diode nắn của mạch buck, mạch sẽ on-off như tính toán với bo SPWM.

      Mạch phía dưới nó là mạch điều tốc quạt gió theo nhiệt độ.
      Click image for larger version

Name:	PW_N76E003.png
Views:	695
Size:	173.1 KB
ID:	1690534

      Comment


      • Có một số chổ mình thấy có vẻ khoảng cách các đường mạch hơi gần bạn Thành ơi. Bạn có thể giảm kích thước đường mạch tín hiệu dòng nhỏ để tăng khoảng cách giữa các đường lên tí cho an toàn. Vì chúng ta nên tính dự phòng khi thiết bị chạy lâu, bụi bặm bám và cả độ ẩm môi trường vùng miền theo mùa.
        Khối điều khiển quạt gió thì ok, nhưng nếu có đường kết nối về bo driver để đọc nhiệt độ lên lcd. Nếu có thể hy sinhko dùng Led nền cho màn hình LCD thì ta lấy chân điều khiển Led nền này để điều khiển quạt gió luôn.

        Và bạn chọn giá trị cho mạch nguồn để chạy được IGBT vs hệ 24v trở lên. Cho VCC12 = 15vdc luôn cho tiện. IC mos driver IXDN404 có vẻ ở mấy trang bán lk chưa có bạn nhỉ!
        Cũng đua đòi vẽ cái hệ 12v bax santak1000 pcb một lớp thu gọn mà chưa xong. Bảo vệ ngược cực accu. Còn phần đo dòng tải ac nữa. Bác nào thích ủi thì ủi, mình gởi file cho chứ giờ chỉ tập trung vào bo của bạn Thành nên mình ko post pcb lên.

        Sửa lại tí. Click image for larger version

Name:	SG3525_tg1000.jpg
Views:	706
Size:	276.1 KB
ID:	1690755

        Click image for larger version

Name:	key_front_panel.jpg
Views:	741
Size:	84.2 KB
ID:	1690756

        Comment


        • Không biết bạn taduc hỏi đặt bo sao rồi nhỉ! Nếu bo công suất tạm ổn thì bạn thanhfdc triển khai luôn để mọi người đăt luôn thể cho đủ bộ thì hay quá đi!

          Comment


          • Đừng lo Sơn. Clearance cho LV ở 30V peak là 0.5mm. Clearance min cho HV là 1.5mm, HV bus là 2mm. Nhắc thêm là board có phủ (coated) nhé! Theo IPC 9592B, clearance - spacing vs 30Vp chỉ cần có 0.4mm. Công thức cho 30V<=Vp<=100V = 0.1+Vp*0.01.

            Phần top định thêm mask, nhưng để giảm giá thành khi đặt, mình dùng luôn lớp silk, thành 1 lớp phủ cách điện thứ 2 ngoài lớp resist. Nếu theo quy định tiêu chuẩn thì độ cách điện lớp mask cao hơn nhiều lớp silk. Nhưng với tính toán vị trí traces trên top, khả năng thi công cách điện LK với top copper, độ "chuẩn" của lớp sơn phủ top mask của nhà gia công PCB... nên mình bỏ mask, mà tận dụng luôn top silk là lớp màu vàng trên ảnh đó.

            Phần bott thì ko cần vì ko có LK ở đó, chỉ cần lớp resist, hay gọi là lớp "phủ xanh" đó.

            Vì bo SPWM chỉ có bảo vệ quá nhiệt, nên thêm 1 cảm biến nhiệt độc lập để điều khiển quạt. Tách ra có cái hay là nó chạy độc lập, nếu điều chỉnh điện trở tốt theo từng loại quạt, nó ăn dòng khi thấp nhiệt rất ít và có khả năng tương tác nhiệt ngay từ khi bật IVT. Mạch này mình dùng cho các bộ sạc nhiều, mạch chỉ bằng đốt ngón tay. Ở mức công suất ra thấp như sạc thả nổi, quạt chạy rất chậm. Nhưng khi áp cao hoặc nhiệt cao nó tăng tốc rất nhanh.

            Chỗ này ko cần sửa đổi cho rườm rà. Sau này nếu có nâng cấp, chỉ cần code. Khi quá nhiệt, shutdown DC, nhưng vẫn giữ nguồn cho quạt chạy. Khi nhiệt cao đương nhiên quạt sẽ chạy max tour. VĐK theo dõi nhiệt trên cảm biến độc lập của nó. Đến khi nào nhiệt giảm tới mức cho phép mới cho chạy lại.

            NTC quạt có thể kẹp vào BAX, NTC bo SPWM có thể kẹp vào tản nhiệt hoặc tùy biến di động.

            Hệ 24V. Nếu muốn cấp nguồn 15V, chỉ cần thay LM2576-15. IC lái tầm 3-4A, 2 kênh low side DIP8, tương thích chân IXDN kia thiếu gì. Mới sửa lại PCB chỉ EE55/28/21. Sợ phủ thiếc lọt chân gây chạm chập.

            Vụ này bác mnbcxz giơ tay, thì ko sợ PCB, mấy con IC, BAX, bobin lặt văt kia nữa nhé. Có nguồn ship rồi. Chân EE55 bo này giống chân EE55 bo 12/14 em vẽ, đặt mạch trước đó.

            Comment


            • Trên bo front panel thấy có cái jump để reset VFR_DAC. Sao ko dùng luôn nút on/off làm việc đó. Mình thấy chỉ khi ấn nút on/off thì chân start/stop của MCU mới được đẩy lên 5V, bình thường thì nó =0V và có áp ko tới 5V khi nhấn các phím khác.

              Vậy code cho MCU khi nào nhấn giữ on/off đủ time 5-10s, tức là chân start/stop MCU có áp 5V liên tục trong 5-10s thì reset VRF_DAC.

              Ghép luôn front panel vào bo CS. Tổng diện tích 3.77dm2. Bo panel có 2 mặt, có thể nối dây lắp LCD bên trái hoặc bên phải tùy ý, chỉ cần hàn LK ngược mặt lại là được.

              Để chekc kỹ lại pad, hole rồi up file gerber lên sau. Làm mạch 2 mặt sai hole là phiền lắm, vì khoan lại sẽ bị đứt via.

              Click image for larger version

Name:	PW_N76E003_KB.png
Views:	688
Size:	111.0 KB
ID:	1690619

              Comment


              • Ko nên đâu Thành ơi. Vì hiệu chỉnh Vrf cho adc là một lần duy nhất khi thành phẩm hoặc thay ROM, lấy auto là mới thô thôi, vào config để tinh chỉnh nếu cần hiển thị chính xác. Mình dùng chân led_status kết hợp với start_key để làm việc đó. Nếu dùng 1 phím như thế cũng đc nhưng nếu vô ý hay dính phím nó reset mất công tinh chỉnh lại phiền. Nói chung cái này là soft nên ko lo đâu.
                Cái panel như thế là mà hình lcd đặt úp xuống, bề mặt ko gắn linh kiện (trừ phím và led) là phía dưới?

                EE55 mà thấy có vẻ nhỏ nhỏ nhỉ? Mình thấy cái BAX trong cái bestpower to vãi hàng.! Mình thì dùng santak1000 thôi.!

                Comment


                • 55/28/21 chỉ thế thôi. Năm ngoái a Đại đặt ít bo 12/24 lắp bằng BAX này rồi.

                  Nối từ LCD về key pad bằng dây bẹ. Mạch ấy quay ngược xuôi, trên dưới, trước sau kiểu gì cũng được. Muốn cắm thẳng LCD lên bo này bằng jump đực cái thì phải đo đạc tính toán cả LCD với bo I2C thực tế. Và key pad phải nằm bên trái

                  Comment


                  • Bác Đại nhận vụ pcb thì anh e cứ yên tâm.chuyển hết pcb về bên anh Đại đặt cả thể cho tiện đủ đường ạ

                    Comment


                    • Có vẻ bạn Ta Đức hơi buồn thì phải!. Mình thấy bo bạn làm chất lượng cũng ok và đẹp. Hay bạn nhận làm bo driver còn bo cs thì bác Đại! Ba cái zu đặt pcb này mình cũng chưa biết nhiều.

                      Comment


                      • Nguyên văn bởi TP_Electro Xem bài viết
                        Có vẻ bạn Ta Đức hơi buồn thì phải!. Mình thấy bo bạn làm chất lượng cũng ok và đẹp. Hay bạn nhận làm bo driver còn bo cs thì bác Đại! Ba cái zu đặt pcb này mình cũng chưa biết nhiều.
                        bác lại khéo nghĩ rồi.em có đặt pcb thì cũng chỉ đi nhờ qua người ta.bác Đại đặt thì nên gom về cả 1 mối cho rẻ mà tiện vận chuyển,mua đồ.em nghe đồn bác ấy còn vài chục củ E55 béo phì tích trữ nữa...Anh em cứ thoải mái ko phải nghĩ ngợi đâu ạ
                        a Thành..pcb chỗ mos cầu H .cao áp anh có thể sẻ rãnh cho cnc nó cắt đứt 1 đoạn pcb ra để tránh phóng điện.chạm chập ạ

                        Comment


                        • Sơn đừng cả nghĩ. Mấy PCB từ trước. Có nhiều PCB chạy EGS các bạn ko được "phổ cập" đâu. Vẽ bo do tôi, đặt bo anh Đại chủ trì. Nhận đặt, chuyển giao do Đức.

                          AE quen nhau từ luồng 600W ngày xưa. Luồng ko còn nhưng tình cảm ae vẫn thế. Có việc cần vẫn liên hệ gặp mặt. Đức nó nhiệt tình, có tâm. Nghề nó ko phải nhận đặt với chuyển giao PCB.

                          # Đức: Cái thằng này. Kích cá 800VDC mới xẻ rãnh để nâng creepage. 400VDC 1mm clearance coated thoải mái, mà toàn 1,5mm. Dám dạy đĩ vén xống ah. Nhìn PCB ARES thấy nghiệp dư. Anh nghiệp dư nhưng đang cố nâng tầm quan điểm thiên hạ với ARES lên chút. Chứ xẻ rãnh trên bo thì dễ, có điều là ko cần thiết.

                          Để cho công bằng nhé. Mạch in dày 2mm, đồng 2oz - 3oz, mạch 2 lớp. Diện tích 3.77dm2. Tôi up gerber 6 layer (full). Ai báo giá chuẩn, rẻ hơn thì làm. Vì bo này 2 lớp, hole min 0.5mm, clearance min 0.5, trace min 1mm. 421 pins, 263 via, 65 traces, 76 nets...

                          Lấy báo giá thực tế theo file gerber và cộng khoảng 50K chi phí liên hệ cho người nhận đặt bo. Khi làm xong thì có phí chuyển phát cho người nhận nữa. Cộng vào thành giá tổng và chia đều ra giá 1 bo. Sau này ai nhận thì chịu phí ship từng vùng miền.

                          Người VN mình mà chung nhau cái gì là khó nhỉ!!! Chỉ cần mình nhiệt tình, vào Nam, ra Bắc gặp thành viên DĐVN là quý như vàng. Chắc sau này chết cũng còn có tý danh mà lưu hậu thế. Chứ còn bọn CN bán tất từ PW board , DC driver, AC Driver... đến cả tản nhiệt nó còn cắt sẵn, bán taobao rẻ rề luôn...

                          Comment


                          • Hì hì! Sorry bạn taduc nghe, đúng là mình hơi cả nghĩ nhỉ. 😁😁😁☺
                            Chỉ mong ae diễn đàn vô tư, giữ đam mê, cùng nhau học hỏi, cùng nhau chung sức phát triển. Luồng này đc kế thừa từ luồng 600W của bạn thanhfdc bị delete nhầm ngày xưa, bao nhiêu tâm huyết, kinh nghiệm về int của anh em đều trong luồng, mong sao giữ đc lâu dài. Và phát triển, hoàn thiện lên phiên bản ok nhất, cả online, tích hợp sạc thường, sạc solar cell ...
                            Các anh em chuẩn bị triển cái bộ pcb thôi!

                            Comment


                            • Vậy là các bác cũng gần hoàn thiện rồi khi nào đặt mạch cho em ké 1 bộ với nhé.
                              Bác sơn cho em hỏi em tính mua cái osilo để soi sóng nói chung chi để soi cái kích điện sin thôi thì lên mua laoij nào cho phù hợp em chưa có kinh nghiệm về mảng này mong bác chỉ giáo

                              Comment


                              • Đang nóng...nòng rồi đây. Để tiết kiệm thời gian thì chúng ta nên đăng kí số lượng các bo, kèm địa chỉ nhận hàng để khi nào có file giber thì lấy báo giá và đặt làm luôn cho đỡ mất thời gian.

                                // bạn thanhfdc xuất bản rồi, chúng ta đăng kí đặt bo thôi nào!!!

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                TP_Electro Tìm hiểu thêm về TP_Electro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X