Thông báo

Collapse
No announcement yet.

TỰ LÀM 600W PURESINE INVERTER 12VDC - 220VAC (Mở lại chủ đề của thanhfdc bị xóa nhầm)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi hoahauvn2 Xem bài viết
    Bác thanhfdc cho em hỏi, giả sử là dùng hệ 48V thì em có áp dụng một số công thức tính ra được 5+5/47, số vòng sơ cấp / thứ cấp như vậy là có hợp lý cho hệ 48V và BAX này không??

    Khoảng 5+5/42 thôi là đủ. BAX này có đủ cửa sổ để quấn được số liệu kia, nhưng vẫn phải thử nghiệm các phương án sắp xếp dây, chọn đường kính, mật độ dòng, số sợi dây bện hợp lý để tối ưu các lớp, tận dụng tối đa khoảng trống cửa sổ.

    #Sơn: Mình đặt mua 2 loại tantalum 3528: 25V/10uF, 16V/47uF bên linhkienchatluong. Để dùng thử kiểm tra xem thế nào. Bọn tụ thể rắn với tantalum thường là chịu quá áp kém hơn tụ hóa. Vẽ lại bo bớt được LK đi thì dùng tụ to hơn (6032, 7343) cho nó thoải mái. Bootstrap dùng tụ 47uF. Điện áp tụ tantalum thấy nó dùng ký hiệu: J:6V, A:10V, C:16V, E:25V, V:35V

    Comment


    • Chủ yếu cái tụ áp 12v nếu dùng loại 25v thì yên tâm hơn.
      #Đinh thương. Thêm cái R vài trăm ohm đệm mình nghĩ là cũng ko bảo vệ đc, vì áp HV nó đổ về nếu IR bị chập. Cách tốt nhất để bảo vệ là opto! Hoặc qua 1 ic đệm như CD4001. Mà mình thấy có vẻ như IR smd nó kém bền hơn loại DIP nhỉ?

      Comment


      • Ừ nhỉ, phóng điện HV thì chịu luôn. Trước EGS002 mình cũng bị hư mcu vì IR hỏng.

        Hay là bản V3 bạn lại dùng 4001 như W79E2051 đi, tiết kiệm được 2 port mà sin không bị gãy điểm 0 nữa.

        Còn vụ tụ dán, muốn đảm bảo thì....chấp nhận con lai, chơi tụ hóa thôi!!!

        Đồng lá 0.4x30mm này nó không bọc keo sẵn cho mình nhỉ, không có băng keo, liệu dùng giấy bọc được không các bạn, vì chắc cũng không nóng lắm đâu.

        Comment


        • Ôi bạn tôi. Vừa qua đỉnh dốc mà cứ uh nhỉ với hay là... Có cái gì là chính kiến của mình ko? Sửa mạch, lắp mạch thì cứ sửa vào ngọn. Cái tải compact là loại phá hoại điện lưới quốc gia, ông đem test với cái kích 600W ở 150W thì tôi ạ ông luôn. Ông muốn test cái tải 150W thì ông làm con ~2KW hãy test. Giờ mới hiểu tại sao sóng máy phát lưới giờ lại xấu như vậy. Vì mấy thằng ngu khuyến khích ở vài dự án dùng bóng compact cho đồng bào miền núi thôi.

          TL thông dụng như 250 cũng tốt nhưng chỉ tốt ở tầm tần số thấp. Đảm bảo cách ly chứ ko đảm bảo tốc độ. Ông Sơn băm ở 20-22Khz tôi sẽ vẽ bản V3 với TLP250.

          LK thì ai chả muốn to với thừa, nhưng còn diện tích layout, trace, clearance, LK - giá cả, mức độ thông dụng... phù hợp. Đủ thì thôi, thừa thì vô kể. Nhưng rộng có chi phí của cái rộng nhé.

          EE55 bobin 11+11 như vừa rồi, đồng lá có thằng bán, tôi cũng cho link rồi, cả băng xốp chặn. Không thì tự ngâm cứu. Băng keo quấn BAX ở VN bán đầy. Ko có khổ đúng loại thì tự tìm phương án. Băng 22-25mm cũng bọc được, chỉ cần bọc kín 1 mặt và 2 cạnh, mua thì ko khó.

          Test thiếc bột (kem chì). Nướng em nó hơi bị quá lửa chút do chưa quen. Nhưng thấy nhanh và đều hơn hàn tay bo nhiều. Tuýp thiếc dạng ống tiêm mua lại của thợ sửa điện thoại ở NB có 70K, chắc hàn cả trăm bo SPWM ko hết. Lắp piston ống tiêm 20cm3 vào vừa khít. Chỉ có ấn với chấm. Xong gắp lk đính vô, rồi khò. Click image for larger version

Name:	P_20171119_173204.png
Views:	1358
Size:	15.8 KB
ID:	1693651

          Comment


          • Bạn hơi quá lời rồi, tính ra méo hài do lượng đèn compact có thấm vào đâu so với số PC và mấy thứ xài nguồn xung không có PFC chứ?

            Còn cái gãy khúc điểm 0 là dạng sóng nguyên thủy mà, đâu phải tải compact mới bị.

            Comment


            • Các bạn bình tĩnh, ae chúng ta vui, học hỏi là chính mà.!!! Hình như bóng compact nó ko có EMI còn nguồn PC hầu như 100% là có nên cũng hạn chế nhiễu ngược về nguồn! Tuy nhiên, để ae nghiên cứu xem sao bạn Thường nói bản test chân cắm ko bị mà SMD bị... cái này chắc để vài anh em hoặc bạn Thường dùng ráp cái bo SMD khác soi thử lại xem ntn.

              Đây! Mình vẽ lại dùng mấy cái tụ 6032 bản IR. Các bác xem có đc không nhé?

              Bạn #Dinhthuong80: Nó hơi bị gãy tí đó là do mcu chạy chương trình lấy mẫu và tính toán, so sánh và điều chỉnh biên độ áp tại điểm 0. Ở bản 2051 do không có chức năng ổn áp nên không bị. Vấn đề gốc rể là tốc độ mcu chưa đủ nhanh để xử lý nhiều việc nên mới tạo ra độ chậm trể tí (có thể chấp nhận đc). Vì yêu cầu của chúng ta muốn lấy mẫu và điều chỉnh áp ngay sau 1/2 bán kì nên đưa trình thu thập, xử lí và điều chỉnh vào ngay trình ngắt tạo spwm nên nó gây trễ 0 trên dạng sóng. Nếu đưa c/trình đó ra ra ngay chổ main thì sẽ phản hồi áp quá chậm, vì tại trình chính vốn đã ít tài nguyên tốc độ do các ngắt "ăn" gần hết time mà nó còn phải xử lí nào là điều khiển LCD, bảo vệ, hiển thị các thông số....Để khi nào ra một bản FW thuần chỉ có hồi tiếp và spwm và không cần làm các chức năng khác thì khả năng lớn là ko bị gảy zero nữa. Vì lúc này tốc độ MCU hầu như chỉ dành cho chỉ 2 việc băm và hồi tiếp, bảo vệ thì có sẵn Fault Brake tích hợp trong mcu.

              Click image for larger version

Name:	Capture2.PNG
Views:	1458
Size:	103.2 KB
ID:	1693684 Click image for larger version

Name:	Capture3.PNG
Views:	1453
Size:	80.0 KB
ID:	1693685
              Click image for larger version

Name:	Capture4.PNG
Views:	1353
Size:	92.1 KB
ID:	1693686

              Comment


              • Băm 4 van thì kiểu gì cũng gãy gốc 0V, ít hay nhiều thì còn tùy thuật toán, MCU. Bo SPWM của bọn Century, tương tự như EGS, dùng 1 con IC mài lưng chân cẳng y chang 8010, băm cả 4 van, sóng mịn hơn EGS rất nhiều, nhưng cũng gãy đó thôi. Tráo nó với EGS, chạy 1 cuộn cảm như EGS, kéo ~4KW bình thường.
                Click image for larger version

Name:	IMG_20151105_200845.jpg
Views:	1359
Size:	87.8 KB
ID:	1693689
                Toi rồi. LCD xanh dương 1602A, I2C màu đen ghi MH, mua bên linhkienchatluong. Bo SPWM lắp đủ hết, chỉ thiếu IR, Cắm LCD, I2C với SPWM cấp 5V để test LCD, chưa cần start gì cả, thì đèn nền sáng rồi tắt, còi kêu, đèn AL nháy chậm, đều. LCD trắng tinh. Ko lẽ lại giống vụ địa chỉ như của ông Thường!

                Comment


                • Nguyên văn bởi thanhfdc Xem bài viết
                  Băm 4 van thì kiểu gì cũng gãy gốc 0V, ít hay nhiều thì còn tùy thuật toán, MCU. Bo SPWM của bọn Century, tương tự như EGS, dùng 1 con IC mài lưng chân cẳng y chang 8010, băm cả 4 van, sóng mịn hơn EGS rất nhiều, nhưng cũng gãy đó thôi. Tráo nó với EGS, chạy 1 cuộn cảm như EGS, kéo ~4KW bình thường.
                  [ATTACH=CONFIG]n1693689[/ATTACH]
                  Toi rồi. LCD xanh dương 1602A, I2C màu đen ghi MH, mua bên linhkienchatluong. Bo SPWM lắp đủ hết, chỉ thiếu IR, Cắm LCD, I2C với SPWM cấp 5V để test LCD, chưa cần start gì cả, thì đèn nền sáng rồi tắt, còi kêu, đèn AL nháy chậm, đều. LCD trắng tinh. Ko lẽ lại giống vụ địa chỉ như của ông Thường!
                  MCU nháy chậm khoảng 3s chứng tỏ mcu ok. Bạn xem cái VR chỉnh độ tương phản trên cái mô đun đó chỉnh lên xuống khi đang chạy thử xem. và kiểm tra lại 2 dây SDA và CLK ok. Còn cái vụ địa chỉ mình update auto detect rồi mà.
                  Ah, hôm trước có nói đến cái vụ buzzer bị quên chưa sửa lại mức kích so vs bản DIP (mức 1) nên cấp điện là nó kếu khi dùng bo smd. Để ít hôm mình đặt mua thêm mcu gởi thêm bạn vài con FW mới nhất test.

                  Comment


                  • Tuy một số không có EMI nhưng nó có L mà. Vả lại với kiểu chỉnh lưu lọc tụ như nguồn PC và compact thì EMI cũng không có tác dụng mấy (mình có test THD) vì thế nguồn PC hầu như nó bỏ luôn cuộn EMI, nối tắt chân. Mà như bạn phân tích thì phải chịu gãy khúc thôi, chỉ có thể giảm đi bằng tụ lọc lớn hơn (tuy nhiên mình test lại thấy bị cong ở đoạn trên điểm 0).

                    Mình có...tối kiến thế này, con mcu đó cũng rẻ, hay là chơi 2 con luôn, một con chuyên xử lí sin, con kia xử lí các vấn đề còn lại!!!!!

                    Quấn xong sơ cấp 2x2T đồng lá mà mệt vì vụ hàn chân ra. Các bạn dùng đồng lá thì có thể cắt nhỏ ra làm chân luôn như thế này cho đỡ cực nè:
                    Attached Files

                    Comment


                    • Con ic ổn áp AMS1117 này bảo vệ kém hơn con 78l05. Con AMS nó dễ bị tèo nếu chập ngỏ ra, và khi tèo nó tuôn luôn áp từ ngỏ vào ra ngỏ ra luôn. Con 78 thì chập ngỏ ra nóng bỏng mà vẫn ko chết, và nếu có chết nó chập xuống mass và ko có áp ra nên các lk khác an toàn hơn. con AMS chắc do dòng lớn nên dễ chết hơn hay sao ấy.

                      Dùng 2 mcu thì hơi chuối và mất đi ý nghĩa của sự tối ưu linh kiện để cho gọn. Hơn nữa, ở hạn trung thì sóng vậy mình thấy cũng ok, tuy chưa gọi là hoàn hảo. Cứ dần dần mà "tiến hóa" thui.

                      Ơ..! sao mà mình ngại quấn BA quá, chắc vì nó khó! Chưa đâu vào đâu, cái mạch CS và lõi EE55 còn vứt kia. Chắc làm cái 500w TG1000 test trước.

                      Comment


                      • Nếu vậy thì các bản sau dùng 78L05 thôi, nó an toàn vì có bảo vệ nhiệt và quá tải ( vì thế cũng dở cái là khi nhiệt càng tăng thì áp ra càng giảm đi).

                        Nói chơi vậy thôi chứ ai lại dùng 2mcu cho một thiết kế như vậy mà không dùng con lẹ chân hơn chứ.

                        Comment


                        • Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết

                          Mình có...tối kiến thế này, con mcu đó cũng rẻ, hay là chơi 2 con luôn, một con chuyên xử lí sin, con kia xử lí các vấn đề còn lại!!!!!

                          Quấn xong sơ cấp 2x2T đồng lá mà mệt vì vụ hàn chân ra. Các bạn dùng đồng lá thì có thể cắt nhỏ ra làm chân luôn như thế này cho đỡ cực nè:
                          Éc tối kiến của bác hóa ra lại là sáng kiến của mình 2 năm về trước. 1 MCU chuyên lái sin, con còn lại xử lý các tín hiệu hồi tiếp, hiển thị LCD, điều khiển SG3525..... và giao tiếp với con lái sin ra lệnh cho nó ngắt sin khi có vấn đề..v.v.. Ý tưởng cơ bản là vậy và cho đến giờ vẫn đang theo đuổi ý tưởng này.
                          Dùng MCU lẹ chân hơn cũng là giải pháp tốt, mình cũng đang so sánh 2 phương án này.

                          Về cái đồng lá, mình có 1 kinh nghiệm bản thân muốn chia sẻ là: dù cắt nhỏ chính tấm đồng hay dùng các dây bọc cách điện làm chân thì cũng quá cực, đau tay và ko đẹp, chỗ hàn dây hoặc gấp đồng làm chân sẽ gồ lên làm các lớp quấn không sát nhau được -> giảm hiệu suất BAX.
                          Bác ra cửa hàng điện mua dây điện mềm cadivi 4-5 chấm dân dụng về trải đều ra rồi hàn vào thì.... tuyệt lắm, chỗ hàn do dây nhuyễn trải đều trên một khoảng ko bị gồ lên, hàn khéo thì lớp hàn mỏng có thể uốn sát theo các lớp đồng luôn. Khó ở lúc hàn do phải trải đều lớp dây đồng nhuyễn nên có sợi bung lên, sợi gập xuống, phải kẹp cố định 2 đầu mới hàn được, mình dùng mấy miếng nam châm neodimium trắng cực mạch nẹp mớ dây lại hàn ngon lắm. Bác dinhthuong thử xem.
                          Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
                          Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

                          Comment


                          • Cách ra chân của bạn cũng hay, mà mình làm biếng quá, cắt băng đồng làm 4 đầu ra, tổng là 3.2ly vuông.

                            Mới ráp BAX 2T2T62T, hoàn tất mạch. Chỉ chờ bạn TP_Electro gởi MCU và IR2110 để xem còn gai nhiễu không.

                            Chạy bóng RĐ 200W hồi lâu thì tản nhiệt fet AC nóng nhất với spwm 86%, kế đến là shunt 5miliohm, rồi đến diode, BAX và nguội nhất là fet DC.

                            Mình cắt 2 băng đồng đều 22cm, BAX này thì chỉ quấn được một kiểu như quấn tụ điện, đo thứ cấp được 28.4mH, sơ cấp 27.5uH như nhau mà sao một bên có hệ số chất lượng cao hơn trên 10%. Kết quả là BAX hơi kêu một tí, một con R 2.2 ôm của mạch snube nóng hơn con kia (mình dùng R2.2-C103).
                            Click image for larger version

Name:	image_91830.jpg
Views:	1381
Size:	766.0 KB
ID:	1693732
                            Click image for larger version

Name:	image_91831.jpg
Views:	1315
Size:	109.0 KB
ID:	1693733
                            Click image for larger version

Name:	image_91832.jpg
Views:	1395
Size:	147.4 KB
ID:	1693734

                            Comment


                            • Đã có bản BAX TG1000 vs TG500, triển phát. Click image for larger version

Name:	20171122_160338.jpg
Views:	1305
Size:	85.5 KB
ID:	1693737
                              Click image for larger version

Name:	20171122_160403.jpg
Views:	1316
Size:	168.8 KB
ID:	1693738


                              Comment


                              • Ôi, bạn đặt bo lúc nào vậy, sao không...hắt xì cho mình ké với!

                                Bân đặt mcu chưa, nhớ mua giúp mình 5 con IR smd và 1 con DIP như đã nói nha, cảm ơn bạn.

                                Ok, vậy để mình mua.
                                Gởi mình 5mcu nha!

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                TP_Electro Tìm hiểu thêm về TP_Electro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X