Thông báo

Collapse
No announcement yet.

TỰ LÀM 600W PURESINE INVERTER 12VDC - 220VAC (Mở lại chủ đề của thanhfdc bị xóa nhầm)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Các bạn đâu hết rồi, mau vào giúp mình cái mạch CS thứ 2 này với! Tháo BAX ra, thay fe E55 mới, dán, đổ vecni lại, cho dòng 6A đi qua cả sơ lẫn thứ cấp không còn kêu cạch cạch nữa, đã đo điện cảm, điện dung giũa các cuộn dây tự thấy không vấn đề. Mạch 3525 34.4kHz tháo ra test cũng không vấn đề thế mà áp ra 350V lại sụt nhiều khi có tải ( chỉ đạt cỡ 40W). chạy vài phút thì nóng fe, ấm fet 3205, dây biến áp và diode không ấm, khi đó 3525 chạy Dmax luôn, dòng accu chỉ 6A, mạch không tiếng kêu lạ thường.

    Mình bó tay vụ này mất thôi, tại sao fe E55 lại nóng khi Dmax với dòng sơ cấp có 6A được?

    Còn 2 con IXDN của mình sao sóng nó tệ quá nhỉ, sóng 48kHz 5V vào khá đẹp thế mà nó cho ra cái xung gai ringing cao ngất thấy ghê, hèn chi mấy con fet không chịu nổi, cho mấy chục A đi qua luôn dù tải có mấy chục W.
    Click image for larger version

Name:	image_91969.jpg
Views:	1298
Size:	65.3 KB
ID:	1694418 Click image for larger version

Name:	image_91970.jpg
Views:	1306
Size:	92.7 KB
ID:	1694419 Click image for larger version

Name:	image_91971.jpg
Views:	1302
Size:	95.6 KB
ID:	1694420

    Comment


    • Thay thử SG3205. Mình cũng bị nổ mos mấy lần vì lúc đo sóng thấy nó ok nhưng khi cho kéo mos không hiểu sao 1 mos nóng hơn. và rồi sau vài lần khởi động DC dc nó nổ mos. Thay mos khác chạy ít lâu cũng nổ, đến khi thay SG3525 thì ok hẳn.

      Comment


      • Thay bo SG3525 qua bo khác vẫn chạy bình thường bạn ạ. Nếu BAX quấn có vấn đề thì khi chạy phải ngốn dòng accu dữ dội như trước, phải nóng mos, nóng dây, phát tiếng kêu, đằng này lại nóng fe EE55 cơ chứ. Giả sử cái bobin bị lủngthì cũng đâu thể phóng điện cao áp từ thứ cấp qua fe được, dây cách điện lại tẩm vecni nữa... Diode tuy chưa tháo đo, đo trực tiếp vẫn sụt áp 0.5 mấy vôn mỗi con.

        Tối về lại hàn ra, thay BAX khác xem sao, chỉ bực mình vì không hiểu sao cái fe 55 lại bị nóng và công suất ra thấp thế!

        Comment


        • Chạy tần số bao nhiêu, BAX quấn thế nào, tỷ số bao nhiêu. Cuộn lọc, tụ lọc bao nhiêu.

          Chưa kêu đã chết rồi ấy chứ, đợi nó kêu nữa ah. Làm cảm tính quá đi. Có mà thay trăm cái lõi thì vẫn thế thôi.

          BAX của mình 3+3/51. Sơ cấp 44X0.4, thứ cấp 2X0.6.

          Test IC driver là test với Ipeak và tải dung. Dùng máy hiện sóng. Cái ring kia có đỉnh chưa đến 20V thì ko thể đánh thủng GS được. Nhưng sẽ ảnh hưởng đến on/off MOS, ảnh hưởng tới hiệu suất. Mà có khi test point ko đúng thì dạng sóng ko đúng.

          Lõi EE55 PC40 này trước chạy 65Khz bình thường. Khi nóng lõi, MOS nóng ko đều thì phải nghĩ đến lệch từ. Soi thì từ GS, DS. Có ring trên GS thì xem kỹ lại mạch đi. Chứ mạch in - out từ IC driver là mạch thẳng, rộng 2mm, dài max ~24mm. Cảm kháng ký sinh mạch in là cực thấp.

          Dạng sóng GS, DS trang trước mình post test DC-DC là dùng 404PI đặt hàng cùng với anh em đấy. Đợi test DC-AC so sánh với EGS rồi quay lại test driver full DC với 4 MOS 190N08 xem thế nào. Ở ~30Khz thì cùi mấy cũng ko sợ, dV/dt kém tý xung vẫn vuông, deadtime 1us đời nào trùng dẫn được.

          Comment


          • F=34.4kHz, soi sóng tại đầu ra 404PI khi hở mos bạn. Còn đây là sóng với mạch 3525 f=41kHz kéo 4 mos 3205 với BAX E55 2x2x63T, khi đã chạy tải:
            Tải 10W:
            Click image for larger version

Name:	404 10w.jpg
Views:	1314
Size:	49.6 KB
ID:	1694490
            Tải 50W:
            Click image for larger version

Name:	404 50w.jpg
Views:	1290
Size:	45.3 KB
ID:	1694491

            và sóng sin ra ứng với các tụ lọc ( L=1.8mH):

            Click image for larger version

Name:	SONG 0.77UF.jpg
Views:	1301
Size:	122.6 KB
ID:	1694492
            Click image for larger version

Name:	SONG 1.77UF.jpg
Views:	1292
Size:	157.2 KB
ID:	1694493

            Ay da, bỏ 404, test từng kênh một thì OK, thế là nhận ra lỗi sơ đẳng mà nghiêm trọng: 2 sơ cấp bị quấn cùng chiều!!!!!!!!!!!!!!! Có lẽ do...quấn nhiều quá nên tẩu hỏa nhập ma, suy giảm kinh nghiệm chăng?!!!!! Giờ hàn tháo các chân ra BAX cũng cực, chắc vứt bỏ luôn cho đỡ tức!

            //cũng không phải, đo L lại thì là quấn đúng chiều, vì mỗi cuộn 34.7uH, nếu nối 2 chân giữa 2 bên lại và đo 2 chân bìa 2 bên là 139uH cơ mà. Khó hiểu quá đi mất!!!! Click image for larger version

Name:	image_91979.jpg
Views:	1303
Size:	396.5 KB
ID:	1694471

            Comment


            • Chiều đang test DC-AC thì có khách gọi. Ko đừng được, phải đi uống rượu ngay.

              Cấp nguồn 24VDC, cuộn lọc 1.2mH X2, tụ lọc thấy ghi 225. Dạng sóng giữa EGS002 với bo SPWM của mình phân bậc vãi tè, ko bị méo dạng sóng. Tụ cuối AC với GND 104/400V, 224/400V. Soi ACout với GND thì có tụ khác ko có tụ khác, nhưng soi ở chân Vfb, chân MCU chỉ là sóng 1 chiều, ko khác gì cả khi ko có tụ.

              Soi DS MOS cầu H tương quan EGS và bo của mình ko có khác biệt. Vbootstrap cũng thế. EGS dùng 10uF, mình dùng hẳn 47uF.

              Mai so sánh lại. Có pic để anh em phân tích, phân bổ... xem

              @Thường: GS mà có ring e rằng ông để Rg bé quá.

              Comment


              • Mcu có rồi! Định gởi bo V2 và mcu cho các bác mà đang ngâm cứu sửa lại tí chổ lấy mẫu dòng để sao cho nó bớt "ảo" bởi vô số xung nhiễu hài kia. Mấy hôm nay vc cơ quan cũng hơi nhiều nên lại chậm tiến độ. Bây giờ còn phân vân chưa biết chọn cách lọc nhiễu mềm lại sao đây. Trong fw v2 hiện tại đang lọc thế này. Cơ bản là vẫn lấy giá trị max nhưng nhìn trên oscilo thì mỗi lúc max nó lại khác nhau. Theo thuật toán mình lấy 1 mẫu hiện tại, rồi so sánh vs mẫu trước đó, nếu mẫu ht cao hơn một mức quy định, thì chưa lấy giá trị đó. Và lấy một mẫu khác tiếp theo và lặp lại bước trên. Nếu nó vẫn cao hơn mức quy định thì lấy còn ko thì bỏ và vẫn giữ giá trị ko đổi ban đầu. Vì thế thành ra các xung chọc trời nó làm ko tuyến tính kết quả hiển thị thì phải.

                Số lượng xung nhiễu max và min nó tỉ lệ ko đều nhau và có thể ngẫu nhiên. Nên lấy giá trị trung bình của các mẫu adc cũng chưa lọc đc nhiễu triệt để. Các bạn có phương án nào chổ này ko nhỉ.

                Ringing cầu H ac có khi nào do tụ BT nhỏ và Rg nhỏko nhỉ? Xưa giờ mình vẫn dùng 4R7 mà.

                Nếu các bạn muốn mình gởi liền mcu vs pcb mà ko cần edit fw thì mình gởi cho. Đợt này mình mua 20 em mcu.

                //#dinhthuong80 xem lại coi chừng nhầm chiều cuộn sc đó. Ngày xưa mình quấn bax nguồn cho cái máy hàn chạy flyback, nhầm chiều nó vẫn chạy cho ra áp và yếu, 8s là mos nóng như lửa, lõi rít kinh khủng. Lom com mãi đổi thử lại chiều dây nó chay êm ru và mát lạnh.

                ///Rg chứ đâu phải Rgs Thương80. Và mình nói là lọc nhiễu tín hiệu dòng chứ ko phải volt bạn ơi.

                Quấn sc bằng đồng lá thì cứ quấn và lấy điểm giữa thì sao ngược chiều đc. Chỉ khi bạn xấp đôi nó để quấn???

                Comment


                • @thanhfdc: Rg đúng thiết kế 10K mà.
                  Mình test với BAX E55 khác cũng 2.5 vòng sơ cấp thì kết quả cũng vậy. Cả đêm suy nghĩ, phân tích mà vẫn không thể lí giải được tại sao với bo CS của bạn thì số vòng sơ cấp phải là số nguyên, không thể là nửa vòng được, trong khi mình từng quấn như vậy cho các mạch khác bình thường. Tại sao lõi lại nóng, công suất ra rất thấp?! Giờ phải tháo bỏ 2 bộ đồng lá đã quấn thiệt uổng, cũng chả còn để quấn, chắc chơi 2 vòng/24V với f 50kHz luôn quá!

                  @TP_Electro: vậy từ từ cũng được bạn, hay bạn thử set kiểu spwm một nhánh xem cải thiện không?

                  Comment


                  • Rg mạch mình 10 ôm/10K.
                    Thiết kế BAX bo CS của bạn thanhfdc chỉ quấn song hành sơ cấp chứ không ra điểm giữa được, và mình test lại điện cảm rồi, không phải sai chiều dây. Chạy spwm một kênh có thể cách mcu xử lí khác và độ nhiễu/ổn định sẽ khác chăng, cũng như vì sao egs nó lấy mẫu không cần tụ mass vẫn được?

                    Mình mới vẽ hình phân tích kĩ lại thì với bo CS này đúng là số vòng sơ cấp phải nguyên mới được, nếu 1/2 vòng sẽ bị "lệch từ", là nguyên nhân nóng fe, mất công suất.

                    Như hình vẽ, không tính các vòng dây nguyên vì đã cân bằng 2 nhánh từ. Với nửa vòng còn lại, bất kì một trong 2 fet dẫn cũng chỉ có một nhánh từ bị tác động, một nhánh không. Có lẽ đó là nguyên nhân bất đối xứng mà push- pull không nên có. Ngược lại, với thiết kế BAX ra được điểm giữa như TG500 thì với nửa vòng, mỗi fet dẫn sẽ tác động một nhánh từ khác nhau, sẽ cân bằng từ thông.

                    Ngoài lí do trên thì mình không thể tìm ra được nguyên nhân nào lại như thế, chắc phải mở chủ đề khác tranh luận tìm nguyên nhân thôi.
                    Attached Files

                    Comment


                    • Ra điểm giữa hay ko là do người quấn bax cho ra dây chứ liêb quan ji pcb nhỉ? Bạn quấn sc song hành cùng chiều rồi tách ra 2.5T thì khi xoay cực nó mất cân bằng là khả năng lớn.
                      Ko cần tụ GND vẫn ổn áp đc mà. Có tụ GND thì sóng 1/2 T nó đẹp hơn. Mình ko có bo Egs002 để xem sóng thử nhỉ. Về xung ra thấy ko có ji bất thường cả mà. Từ đầu bán kì cho đến cuối bk. Dùng 1 chân spwm rồi qua ic logic tách ra nó cũng như hiện giờ thôi. Thay bì ic mình tách bằng code.

                      Comment


                      • Bạn chưa xem chân E55 và pcb nữa sao, 2 chân ra BAX ở 2 bên fe nên đâu dùng 1 điểm chung được, bởi số vòng thằng này là n thì thằng kia buộc phải là n+/-0.5. Nếu 2 chân ra ở cùng 1 bên thì mới dùng điểm giữa được.

                        //bản DIP bạn test nói là không có tụ mass thì không ổn áp được mà, nếu bỏ được thì mình sẽ cho nó còn 0.1uF thôi thì khả năng cuộn EMI sẽ hết kêu.

                        Và liệu trong 10ms mcu có thể lấy và xử lí được khoảng 10-20 mẫu không nhỉ, nếu được thì mình cho là đọc dòng AC sẽ ổn định nhiều.

                        Comment


                        • Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
                          Bạn chưa xem chân E55 và pcb nữa sao, 2 chân ra BAX ở 2 bên fe nên đâu dùng 1 điểm chung được, bởi số vòng thằng này là n thì thằng kia buộc phải là n+/-0.5. Nếu 2 chân ra ở cùng 1 bên thì mới dùng điểm giữa được.

                          //bản DIP bạn test nói là không có tụ mass thì không ổn áp được mà, nếu bỏ được thì mình sẽ cho nó còn 0.1uF thôi thì khả năng cuộn EMI sẽ hết kêu.

                          Và liệu trong 10ms mcu có thể lấy và xử lí được khoảng 10-20 mẫu không nhỉ, nếu được thì mình cho là đọc dòng AC sẽ ổn định nhiều.
                          Vậy thì bạn quấn song hành 1 lần thì cũng ko đc, vì khi ra dây phải đảo 1 đầu của 1 cuộn dây. Cho nên bạn phải quấn riêng, có thể cùng lớp hay khác lớp thì mới tương đương số vòng khi ra dây..

                          Comment


                          • Nói là song hành nhưng không phải là dạng 2 đoạn thẳng xuất phát tại một điểm mà lệch pha tí, tức một cái khởi hàng trước một đoạn rồi mới tới cái kia, thằng đi trước sẽ kết thúc trước rồi tới thằng kia. Quấn song hành thì khi bắt đầu quấn, một đầu dây nối với chân vào của cuộn này thì đầu dây thứ hai nối với chân ra của cuộn kia, như thế đâu phải đảo đầu hay phải quấn riêng, nên sẽ luôn tương đương số vòng ( trừ khi cuộn xuất phát trước lại nối chân ra kết thúc sau)mà ngược chiều quấn.

                            Comment


                            • Chân BAX P-P kiểu này là dễ để quấn cân bằng cả điện cảm và điện trở nhất đấy. Quấn dây ko sợ bị nhầm vì 2 cuộn luôn quấn cùng lúc, cùng chiều.

                              Quấn bằng băng đồng thì dùng kiểu quấn song hành, chồng lớp, kẹp sandwich. 2 cuộn sơ cấp song song, luân phiên chồng lớp lên nhau. Có thể ướm, cắt trước 2 dải đồng, hàn dây ra, rồi quấn lại. Mà vẫn đảm bảo cân bằng, ko như dạng hàn lấy điểm giữa, có thể đạt cân bằng điện cảm, nhưng luôn bị lệch điện trở do các lớp bên ngoài luôn có chiều dài lớn hơn lớp trong.

                              Quấn bằng dây bện thì áp dụng kiểu xen kẽ. Vòng dây của 2 cuộn sơ cấp nằm cùng 1 lớp. Nếu ko đủ mât độ dòng thì kết hợp thêm 1 lớp nữa cũng với cách quấn tương tự lớp trước.

                              Click image for larger version

Name:	bax2.png
Views:	1169
Size:	564.8 KB
ID:	1694561

                              Bố trí chân ở bo CS có thể quấn chẵn vòng hoặc lẻ nửa vòng đều được. Nhưng cứ chẵn vòng mà tính cho nó dễ, dở hơi mà đi tính lẻ 0.5 vòng cho mệt ra, khó áp dụng với phần mềm.

                              Như hình vẽ. Mình chọn điểm đầu các cuộn là chân màu đỏ và tím. Nếu quấn bằng dây bện mình sẽ chọn chiều quấn ngược chiều kim đồng hồ để cuộn màu tím nằm ôm sát bobin. Băng đồng thì cứ đặt đầu băng ở giữa bobin, kéo dây ra chân thế nào cũng được. Túm cả 2 cuộn quấn theo cùng 1 chiều. Đủ số vòng mỗi cuộn đến giữa bobin thì dừng lại. Các đầu ra cuối cũng sẽ so le, nằm ở 2 bên cạnh đối diện của bobin. Như thế là tròn vòng. Đưa dây ra. Cuộn dây đầu chân đỏ thì hàn ra cuối ở chân cam. Cuộn đầu tím thì hàn ra cuối chân lam.
                              Click image for larger version

Name:	BAX.png
Views:	1168
Size:	5.3 KB
ID:	1694562

                              Comment


                              • Bố trí chân bo CS này không thể chạy lẻ nửa vòng được đâu ông bạn ơi, bằng chứng là 8mình phải mất công quấn 2 bộ fe tới 4 lần kia mà, và mình lí giải như ở trên đó. Vì 2 chân ra 2 mos chuyển mạch ở 2 bên bộ fe nên nửa vòng là cả chu kì luôn chỉ có một phía fe và nửa trụ giữ được từ hóa nên mất cân bằng. Bạn có thể thử 2 BAX quấn lẻ vòng, một cái 2 chân ra ở cùng bên fe sẽ chạy tốt còn cái kia 2 chân ra ở 2 phía đối diện fe chữ E sẽ chạy cực yếu và fe bị nóng.
                                Click image for larger version

Name:	e5.png
Views:	1150
Size:	19.0 KB
ID:	1694567


                                // TP_Electro: lần này sóng sin của bạn giống của mình rồi đó!!!
                                Mà GS cầu H là spwm sao máy của bạn test được vậy nhỉ? Mình không thể đo được, nó phi như ngựa ấy!
                                Attached Files

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                TP_Electro Tìm hiểu thêm về TP_Electro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X