Thông báo

Collapse
No announcement yet.

TỰ LÀM 600W PURESINE INVERTER 12VDC - 220VAC (Mở lại chủ đề của thanhfdc bị xóa nhầm)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Biết ngay mà. Đấy là lọc EMI ở đầu ra DC 1 số nguồn xung cao cấp đều có. Lão có biết EMI CM choke là 2 cuộn quấn cùng chiều trên 1 lõi xuyến ko. Tác dụng dể lọc nhiễu đồng pha. Nhiễu đi qua 2 cuộn tạo nên sai lệch từ trường trên lõi, sẽ tự khử. Lõi dạng đó ko cần chịu bão hòa cao. Giờ đem bỏ 1 cuộn dây, lại phải chạy điện DC, thì lõi bão hòa như chơi. Lọc DC nên dùng lõi drum để có khả năng chịu bão hòa cao với dòng DC.

    Lọc DC dùng lõi xuyến chỉ có lọc sau cầu nắn ở đầu ra PWM, mục đích là để lõi tích trữ năng lượng ở xung on, trả năng lượng ra tải ở xung off (deadtime), giảm riple... Cần tổn hao thấp nên mới cần dùng mạch từ kín. Và lõi lọc phải có khả năng chịu bão hòa với dòng DC cao. Để đảm bảo riple min thì khi tính điện cảm của lõi phải tính cho điện cảm full load (max dòng ra), tức là phải trừ hao Perm vs DC bias. Điện cảm này cũng phụ thuộc vào Delta I, Dmax, chứ ko cố định.

    Vin 9.5V, Dmax 0.48, BAX 1: 32.5. HV ra ~290VDC chả đúng ah. Tính sơ bộ thì có vẻ phần DC-AC của lão tụt áp hơi bị nhiều. HV min ở 255V, max D SPWM thì cũng phải ra ~180V.

    Comment


    • HV 255vdc dù duty có max cũng ko thể nào ra đủ 180vac như lý thuyết đc đâu các bạn. Vì nó còn hao hụt trên lk chuyển đổi, và nhất là deadtime sẽ làm suy hao hiệu quả chuyển đổi biên độ ac ra.

      Bị mất đồng bộ l2C ngoài các cách hạn chế mình đã nói ở trên kia, cũng nên chú ý đến cáp bus đôi lúc tiếp xúc ko tốt chổ các chân cắm. Nhiều lúc test mạch mình cứ hay tác động đến cáp nên nó bị rơ lỏng. Mình cũng đã bị trường hợp này nên chia sẻ ae chú ý.

      Comment


      • Hi vọng dùng cáp đồng trục đầu từ cát-sét cho đường SDA/SCL sẽ ổn. Mình cũng tính thử bọc giáp bo mcu nữa.


        Dưới là hình vô hộp cho em nó, cứ để hở vậy cho ...mát
        Attached Files

        Comment


        • Một buổi chiều vất vả. Cuối năm cuối tháng mà nó chơi một vố nghe khù cả lưng!

          Tình hình là hôm nay test lại một chút cái fw cập nhật. Ko tải sóng ok, tải quạt ok, tải máy sấy số 1 cũng ok thế mà lật cái phích cắm lại ko ok. Hôm trước test ok hết. Nay thì nó kêu e e cắc cắc cuộn lọc, soi sóng thấy 1 bán kì bị kì zi.

          Bắt đầu troubleshooting. Nạp lại fw cũ nhất cũng ko ok, fix code ko cho hồi tiếp cũng ko ok, tháo 4 mos hoán 2 bên cũng ko hết, tháo diode và Rg đo cũng ko phải, nghi là diode và tụ boostrap nữa nhưng chưa dám động vào vì ko có lk thay, và nghi cả 1 cuộn lọc phóng điện mà lại ko nghi thằng tụ acGND và bỏ đi ăn cơm tối!

          Đang hơi ngao ngán, thôi thì tháo hoán đổi 2 cái cuộn lọc xem sao, tiện tay tháo 1 chân của mỗi cái tụ acGND ra luôn. Xong on và test. Ngạc nhiên và mừng vì nó ko rên rỉ nữa. Ok! Hàn thử lại cái tụ thì nó lại rên lên ***** ***** cắc cắc khi bật cái máy sấy.

          Như hình cái tụ vàng vàng này là thủ phạm, nó bị rỉ hay ji đó chưa biết, nhưng nó ko còn hoạt động tốt khi có tải.
          Ah, đo dòng ac, mắc // sơ cấp CT 1 tụ điện 104 cho nó lọc bớt cái xung khác 50hz.
          Chia sẻ để các bạn có gặp thì xử.
          //2 tụ đấy chứ, khác loại thôi #dinhthuong80, mà v1 làm gì có nút reset nào cho lcd đâu bạn. Như bo của mình test tối hôm qua đó. Mình vắt ngang bus qua cuộn lọc, bấm máy khoan, mấy sấy, máy quạt mà có bị lỗi đứng hình lcd đâu. Muốn off nguồn mà ko cần rút cọc bình thì cũng đơn giản! ngay chân mos nguồn đưa ra 1 dây đấu qua cái button vs Bat+. Đang chạy nhấn phát nó cũng ngắt nguồn hệ thống luôn.

          Click image for larger version

Name:	image_92204.jpg
Views:	1111
Size:	125.3 KB
ID:	1695510 Click image for larger version

Name:	image_92205.jpg
Views:	1084
Size:	72.1 KB
ID:	1695511

          Click image for larger version

Name:	image_92206.jpg
Views:	1081
Size:	87.0 KB
ID:	1695512

          Test lại:

          https://www.facebook.com/10001690582...4958866744306/

          Comment


          • Ủa, sao mạch bạn lại chỉ có 1 tụ mass vậy? Với sóng xoay chiều, nhất là tần số cao thì nên dùng tụ loại CBB có góc suy hao nhỏ 0.000x ấy chứ tụ loại CL không tốt.

            Mình thấy bạn nên cập nhật sao cho có nút reset như bản V0/DIP ấy, khi lcd bị treo thì reset, khỏi phải rút kẹp bình chờ xả tụ cho đến khi lcd tắt đèn

            Comment


            • Bản V0 có nút reset mcu trên bo mà. Nối nút nhấn thường đóng cũng hay đấy nhỉ!

              Mình bọc giáp bo mcu(hình), thay lọc DC12V xuyến chỗ pnp thành lõi I cỡ 1mH, sấy tóc và khoan số lớn vẫn treo. Thế là phá đường mạch 12V đi vào 7805, chêm thêm lõi I gần 1mH nữa thế là tạm ổn, hết treo.

              Mình chạy thử nồi cơm 630W ok, máy giặt 7Kg không được (sụt AC), tủ lạnh 315L cũng NG(Iac start quá lớn), buzz nó kêu và off, vẫn hiển thị lcd nhưng không chốt lỗi gì cho mà xem!

              Vậy là đành hi sinh hiệu để lấy công suất, chơi luôn thêm...7 vòng dây thứ cấp đã dự phòng để chạy 24V thành 2x2x72T, tỉ số 1:36, nâng HV lên 410V luôn.
              Kết quả H=74%/30W, 80%/75W, 83%/150W, và chạy máy sấy số lớn đạt 450W-222V/230V.

              Chạy tủ lạnh 120W, dòng định mức 0.8A thì bị ngắt, kẹp ampe thì thấy dòng accu khởi động phát khiếp: 120A! Mình set up Idc lên 120A mới khởi động được nó, và dòng accu chỉ còn 13-14A. Như vậy tủ lạnh ăn dòng khởi động phải từ 5-10 lần dòng định mức. Vậy các bạn muốn chạy tủ lạnh thì nhớ thiết kế inverter của mình phải có Pmax gấp 8 lần công suất tủ lạnh trở lên nhé!
              Attached Files

              Comment


              • Ôi trời! Bạn Thương làm ji mà ghê vậy. Lọc vcc cũng tốt cho adc. Nó ko nhiễu mcu mà nhiễu váo dây cáp i2c thôi. Nó gây sai mức logic của data và dẫn đến ko bắt tay đc vs lcd. Bạn thấy của mình rồi đấy, mình đâu có nói xạo ji. Nó ko hề hấn ji cả.

                Ah. Đầu năm vặt đc ít lk cũ trong invert 3k bpw. Mấy cái tụ nó để là 450WV ko biết có phải volt ko nhỉ, m chưa từng gặp đv này. Và 1 cái bax ee55 nằm ngang áp sc 92v ra 620v. Chạy nữa cầu cho ac.
                2 cái biến dòng CT, nó ko dùng ferit mà lõi sắt từ. Chắc để chống xung cao tần. Và có 2 cs, mỗi sc 1 vòng. 1 ct dùng cả 2 và 1 bỏ trống 1 sc. ct đo dòng ac ra 1 sc nối vs ngỏ ra tụ lọc ac, đầu kia ct nối R lấy áp ht tại đây, đầu R còn lại nối chân kia của tụ lọc. Cuộn sc còn lại cũng nối vs tụ lọc ac rồi ra tải.

                Thứ cấp gắn R 20R 1W tín hiệu đưa về OP lm0xx, ko qua nắn lọc ji cả.

                thanhfdc Mấy cái cuộn cảm hình trụ này nó gắn lọc hv sau mấy diode nén. Ko biết có dùng làm máy khử sunfat đc ko bạn nhỉ?

                dinhthuong80 Mấy con mos này dòng có 32A áp max 250v thôi bạn. Nó dùng cho phần DC-DC 92v batt.
                Click image for larger version

Name:	image_92208.jpg
Views:	1088
Size:	104.0 KB
ID:	1695532

                Comment


                • Lộc đầu năm, mớ tụ hóa 450V và fet ngon nhỉ! Một số tụ công suất nó hay dùng đơn vị WV.

                  Biến dòng nó không thấy nắn lọc như vậy có thể là nó chỉnh lưu chính xác qua Opam đấy, hoặc nó lấy mẫu nguyên dạng tín hiệu trong cả chu kì luôn rồi lấy tích phân để tính chính xác dòng điện và điện áp, thế nó mới tính cosphi được, đo công suất tải xoay chiều được.

                  Comment


                  • [QUOTE=TP_Electro;n1695531]Ôi trời! Bạn Thương làm ji mà ghê vậy. Lọc vcc cũng tốt cho adc. Nó ko nhiễu mcu mà nhiễu váo dây cáp i2c thôi. Nó gây sai mức logic của data và dẫn đến ko bắt tay đc vs lcd. Bạn thấy của mình rồi đấy, mình đâu có nói xạo ji. Nó ko hề hấn ji cả.

                    Ah. Đầu năm vặt đc ít lk cũ trong invert 3k bpw. Mấy cái tụ nó để là 450WV ko biết có phải volt ko nhỉ, m chưa từng gặp đv này. Và 1 cái bax ee55 nằm ngang áp sc 92v ra 620v. Chạy nữa cầu cho ac.
                    2 cái biến dòng CT, nó ko dùng ferit mà lõi sắt từ. Chắc để chống xung cao tần. Và có 2 cs, mỗi sc 1 vòng. 1 ct dùng cả 2 và 1 bỏ trống 1 sc. ct đo dòng ac ra 1 sc nối vs ngỏ ra tụ lọc ac, đầu kia ct nối R lấy áp ht tại đây, đầu R còn lại nối chân kia của tụ lọc. Cuộn sc còn lại cũng nối vs tụ lọc ac rồi ra tải.

                    CT dùng lõi sắt từ vì nó cảm ứng với dòng 50(60Hz). Thế thôi!

                    Comment


                    • WV = working voltage. Tụ 450WV và tụ 450V thực ra như nhau. Cách viết khác chút thôi.
                      Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

                      Comment


                      • Cuối cùng cũng ra bệnh do m hàn sai con trở 100k chân 2 lm358 thành 10k

                        Comment


                        • Lõi drum của Sơn cỡ D~ 1.6cm thì có thể làm tốt.

                          Có ai đo thử tỷ số biến dòng của santak tg1000 chưa thế?

                          Comment


                          • Nguyên văn bởi thanhfdc Xem bài viết
                            Lõi drum của Sơn cỡ D~ 1.6cm thì có thể làm tốt.

                            Có ai đo thử tỷ số biến dòng của santak tg1000 chưa thế?
                            6i giời, ông bạn mà lại hỏi cái tỉ số CT1000 sao? Cứ cấp xung vào đo xung ra mà tính tỉ số hoặc đơn giản hơn hết là phá một cái ra đếm, thứ cấp chắc cỡ 2-300 vòng là cùng.
                            // nghĩ cũng tức cái vụ bất tuyến tính khi dùng biến dòng này quá, không hiểu vì đâu! Để khi rảnh mình ráp mạch chỉnh lưu chính xác với OP07 gắn vào xem sao

                            Comment


                            • Tại lười nên hỏi, chả buồn động chân tay. Có mỗi 1 cái thì phá làm sao. Hỏi để tính trở gánh, phân áp... hàn luôn vào mạch cho nhanh. Đành tự thân vận động vậy. 2 lần đo là có tỷ số thôi.

                              Comment


                              • Zuj bất tuyến tính thì khả năng lớn là do xung nhiễu kết hợp vs nắn lọc qua tụ. Mình dò mạch thằng Bpw nó ko nắn bằng diode mà đấu ngỏ ra r 20R rồi qua op khả năng là nắn lọc kết hợp khuếch đại luôn.

                                Chưa có thời gian gắn cái ct sắt từ vào test thử xem sao.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                TP_Electro Tìm hiểu thêm về TP_Electro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X