Thông báo

Collapse
No announcement yet.

TỰ LÀM 600W PURESINE INVERTER 12VDC - 220VAC (Mở lại chủ đề của thanhfdc bị xóa nhầm)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Ok. thanks Thành! để khi nào thử phát xem, hiện tại cứ dùng tạm mấy cái santak cùi quá.

    Gắn tụ hóa 47uf thay tantan và Bổng dưng nhã 1 chân mỗi cuộn lọc ra test sóng GS highside xong. Set deadtime lên 1 xong set lại bình thường 600us thì ringing, ripple gì nó giảm rỏ rệt.??? Chả hỉu!!! Ah vaf có thay 1 con ir2110 để test nữa chứ!

    Vẫn còn hơi lượn sóng bắt đầu sườn lên! Chổ này khả năng do sự ko liên tục giữa 2 bán kì gây ra. Bởi thời gian trể để xử lí tính toán ổn áp. Click image for larger version

Name:	image_91999.jpg
Views:	1172
Size:	112.0 KB
ID:	1694569
    Click image for larger version

Name:	image_92000.jpg
Views:	1166
Size:	115.9 KB
ID:	1694570
    Click image for larger version

Name:	image_92001.jpg
Views:	1166
Size:	112.3 KB
ID:	1694571

    Comment


    • Sao ko quấn lẻ được!!!. Đầu cam - cuối lam, đầu đỏ - cuối tím chả lẻ gần nửa vòng là gì!!! Bó tay.

      Chiều nay test AC mới vỡ lẽ con VR103 ở dưới bo CS chỉ là để chỉnh phần đo áp AC hiển thị trên LCD, nó ko ảnh hưởng tới ổn áp ra AC. Chỉnh Ref mặc định 64% xuống 40% thì áp ra 230VAC. Áp vào mình để 400VDC, phần DC - DC chạy ở chế độ hạn áp.

      Nhưng chết dở cái là ban đầu chạy với áp 400VDC, sau đó mình giảm Vbat xuống để HV tụt dần về 340VDC thì áp ra vẫn ổn định ở 230VAC. Sau đó tăng Vbat trở lại, áp HV tăng lên 400VDC thì áp ra vọt lên 270VAC và ko ổn áp trở lại!!!

      Hàn thêm 2 con tụ 104/400V nối ACout với GND thì cuộn EMI kêu è è. Tình trạng máy vẫn thế. Thay 104 thành 103, bật máy thì "tạch". Chập DS 1 em 2SK2837 cầu H. Chắc là tại tụ bới ở đống LK cũ ngày xưa chơi stungun, 103/1KV có khi bị chập khi chạy với cao áp rồi.

      Comment


      • Mình có cãi không quấn lẻ được đâu, chỉ nói như thế (kiểu ra chân bax này) là không chạy được thôi

        Comment


        • Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
          Mình có cãi không quấn lẻ được đâu, chỉ nói như thế (kiểu ra chân bax này) là không chạy được thôi

          Tại sao ko chạy được???

          Comment


          • Nguyên văn bởi thanhfdc Xem bài viết
            Sao ko quấn lẻ được!!!. Đầu cam - cuối lam, đầu đỏ - cuối tím chả lẻ gần nửa vòng là gì!!! Bó tay.

            Chiều nay test AC mới vỡ lẽ con VR103 ở dưới bo CS chỉ là để chỉnh phần đo áp AC hiển thị trên LCD, nó ko ảnh hưởng tới ổn áp ra AC. Chỉnh Ref mặc định 64% xuống 40% thì áp ra 230VAC. Áp vào mình để 400VDC, phần DC - DC chạy ở chế độ hạn áp.

            Nhưng chết dở cái là ban đầu chạy với áp 400VDC, sau đó mình giảm Vbat xuống để HV tụt dần về 340VDC thì áp ra vẫn ổn định ở 230VAC. Sau đó tăng Vbat trở lại, áp HV tăng lên 400VDC thì áp ra vọt lên 270VAC và ko ổn áp trở lại!!!

            Hàn thêm 2 con tụ 104/400V nối ACout với GND thì cuộn EMI kêu è è. Tình trạng máy vẫn thế. Thay 104 thành 103, bật máy thì "tạch". Chập DS 1 em 2SK2837 cầu H. Chắc là tại tụ bới ở đống LK cũ ngày xưa chơi stungun, 103/1KV có khi bị chập khi chạy với cao áp rồi.
            VR chỉnh hồi tiếp ac bạn bật vào chế độ chỉnh hồi tiếp để theo dõi %pwm trả về. % cành nhỏ áp càng thấp. Thông số Vfb sẽ ko đổi nên áp ac trên lcd sẽ ko đổi trừ khi pwm đã giá trị max (trong truòng hợp hv thấp). Với áp hv của bạn cao và chỉnh VR phân áp cũng có giới hạn nên ko chỉnh lấy áp bằng VOM đc.

            Bạn test nó ko hồi tiếp giảm đc mình cũng hơi thắc mắc!? Vì mình cũng test như bạn với hv 380vdc mà vẫn ok mà. Lỗi từ đâu nhỉ! Để ngâm cứu kĩ xem sao, vấn đề nằm ở đâu ta. Hay con mcu đó bị lỗi port nhỉ. Để mình sớm gởi bản 167% và bo bạn test thử. có thể bản 100% có chút lỗi do khai báo biến unsigned char với phép cộng trong thuật toán hồi tiếp, khi Vrf xuống quá thấp rồi tăng lại quá cao!??? Để mình xem lại có bị lỗi trong code ko nhé. Bản 167% hiện tại mình test ko bị, vì mình dùng biến unsgned int chứ ko phải unchar nữa, do dãi rộng hơn.

            Bạn cứ kiểm tra kĩ lại quy trình xảy ra lỗi giúp nhé!

            Mà khoan đã.! Cho mình hỏi lúc chỉnh VR bạn có đo ACout bằng VOM ko nhỉ? Bạn phải đo rồi chỉnh thì mới biết ac out có thay đổi hay ko? Vì áp trên lcd khi chưa chỉnh đồng bộ đc thì nó luôn cố định vì luôn so sánh với áp Vrf để điều chỉnh. Khi bạn chỉnh VR thì chỉ có ACout thay đổi (nếu HV còn đủ).

            Ban đầu bạn cứ để áp hv chừng 340v, kẹp VOM ngỏ ra ac và chỉnh vr sao cho 2 giá trị lcd và vom bằng nhau đã. Áp ra thâp hay cao kệ nó, miễn 2 giá trị kia bằng nhau. Việc tăng giảm ac ra bằng hv hoặc mode ht.

            Nếu bạn có test lại chú ý giúp mình trong mode hồi tiếp. Khi bạn tăng hv trở lại áp ra ko giảm mà tăng theo đến 270vac thì lúc này thông số pwm hiển thị số bao nhiêu? Vfb bao nhiêu?

            Tụ GND mình dùng cặp tụ 0.1 gở trong santak hay 105 đều ok.

            Comment


            • Ôi, sao bạn cứ đùa thế nhỉ? Mình đã phân tích rồi mà (có thể chưa hoàn toàn chính xác), cứ tưởng tượng 2 cái fe chữ E ghép lại như 2 cái lõi A7 đặt sát nhau đi rồi quấn 2 cuộn sơ cấp 1.5 vòng, điểm chung phải là 2 đầu dây ở 2 bên mặt phẳng chứa 2 hình xuyến.
              Như vậy 1 vòng của mỗi cuộn sẽ đi qua cả 2 lõi A7, 2 nửa vòng còn lại của mỗi cuộn dây chỉ có thể đi qua duy nhất một lõi A7 thôi ( giả sử lõi bên trái).

              Như vậy khi chạy, nửa chu kì đầu sẽ có 2 dòng điện đi qua lõi A7 bên trái (vì số vòng dây qua nó là 2) và 1 dòng điện đi qua lõi A7 bên phải (số vòng dây qua nó là 1). Đến nửa chu kì sau, cũng vẫn thế, 2 dòng điện đi qua lõi trái và một đi qua lõi phải nhưng ngược chiều lúc đầu. Kết quả là lõi bên trái có từ trường mạnh gấp đôi lõi bên phải, đó chính là sự lệch từ!

              Có thể với 2 lõi A7 riêng biệt này thì không sao nhưng 2 lõi E ghép lại nó là một thể duy nhất, mà từ trường trong trụ E gấp đôi từ trường trong mỗi nhánh rẽ của chữ E, hay mỗi nhánh có từ trường bằng nhau. Cũng theo phân tích ở trên thì nhánh E bên trái có từ trường là 2B, trụ E có 3B, nhánh phải có 1B.

              Như vậy rõ ràng mâu thuẫn, và theo mình thì theo cách nào đó nhánh bên trái phải "tự hủy" đi 1B để có từ trường trong mỗi nhánh là 1B, trụ giữa là 2B. Và sự tự hủy đó chính là nhiệt phát ra từ lõi làm lõi nóng, cũng vì từ trường bị giảm nên công suất giảm theo, mạch bị sụt áp khi có tải.

              Mình đã trải qua 2 cái E55 quấn 2.5T đều có chung kết quả là chạy một hồi thì lõi nóng, fet bình thường, công suất/điện áp ra sụt giảm.

              Bạn thấy chưa thuyết phục có thể kiểm nghiệm và tự giải thích xem sao nhé, có lẽ mình sẽ chứng minh mất đi ít nhất 1/3 công suất!

              Comment


              • Mình thấy theo quan điểm cá nhân, phân tích mất cân bằng từ của bạn chưa thiết phục để lí giải cho bax của bạn có hiện tượng như bạn nói. Mất cân bằng từ theo mình có nghĩa là khi đưa 1 xung có duty 50% vào cuộn sơ cấp theo chiều nào đó Và sau đó ta cấp 1 xung có duty # 50% theo chiều ngược lại thì sẽ gây mất cân bằng từ do nó chưa xã hết năng lượng. Hoặc 2 xung ngược nhau có duty có thể = nhau nhưng dòng mỗi xung cấp vào sc theo từng chiều bị lệch lớn nhỏ khác nhau cũng sẽ gây nên mất cân bằng từ.

                Với bax hay sắt thì theo mình từ thông trụ giữa luôn luôn xem như bằng nhau(có thể lệch do bức xạ nhưng cũng nhỏ) vs 2 nhánh. Và dù 2 nhánh có lệch thì cũng ko ảnh hưởng đến từ thông tổng trong trụ giữa! Mà vòng dây là chỉ đc quấn trên trụ giữa thì dù có nữa vong thì lõi vẫn đc từ hóa và rỏ ràng là bé hơn 1 vòng chứ không thể là 1/2 so với 1 vòng. Vì vậy có thể do bố trí dây xa gần lõi nên dễ bị lệch từ.

                Comment


                • Mình cũng thấy có chỗ chưa hợp lí, nhưng cũng tạm đưa ra giả thiết để giải thích. Chắc phải mở chủ đề riêng nhờ bác DTTH giải thích cho rõ thôi!

                  //không được rồi, mình thử dùng 2 tụ mass 123/630V thì nhiễu kinh khủng, máy test không hiện nổi sóng luôn, EMI vẫn kêu, tần số cao hơn, có vẻ còn to hơn nữa cơ, hèn chi VOM không đo được là phải!

                  Comment


                  • Test!
                    https://www.facebook.com/10001690582...8542694052590/

                    Mình dùng Rg cho cầu H 22R sóng vẫn ok, và trước đó test thử con 1k cho highside vẫn ok và rất ít ringing. Nhưng sơ khi có tải lớn nó sao chưa biết nên dùng con 22R.

                    Phần xử lí nhiễu dòng đã cải thiện hơn tí chút khi lấy giá trị min của mỗi 5 mẫu, lấy 3 lần như thế, rồi giá trị hiển thị là giá trị max của 3 giá trị min của 3 lần mỗi 5 mẫu trên. Nhưng vẫn chưa hiểu được sao nó mất tuyến tính? nếu đưa áp mV vào so sánh thì chứng tỏ mcu xử lí ra kết quả vẫn tuyến tính.

                    Tạm thời mình sẽ gởi cho các bác test V2, mình sẽ nghiên cứu và cập nhật thêm cho ok nhất.

                    //Mình vẫn đo bằng VOM cơ bình thường nhé bạn. Trong video wen show nhỉ.

                    // Ah. mà sao các bạn toàn gặp lỗi vs tụ gnd nhỉ? Mình cũng thay đổi từ tụ nhỏ đến tụ lớn 105 luôn mà có sao đâu. Và mình tháo bỏ tụ vẫn ổn áp đc ok, nhưng đương nhiên có tụ lọc nhìn sóng so vs Gnd ok hơn.

                    Comment


                    • Mình dùng tụ lọc 225, tụ mass 105 thì sóng có vẻ mịn, điểm 0 trơn hơn khá nhiều dù còn lượn sóng phía trên chút xíu. Nhưng sao sóng dòng điện vẫn có xung nhiễu, dạo này nó chỉ xuất hiện ở một bán kì.

                      Không hiểu cái main CS thứ 2(Đang test HVdc) có vấn đề gì mà sau khi quấn lại BAX 2x2x32/65 gắn vô thì chạy trực tiếp SG3525 được, thế mà gắn con IXDN404 vào là nghe BAX nhảy cà tưng, dòng accu vọt cao nóng fet. Điều đáng nói là con IC 404 đó và bo SG3525 48kHz gỡ từ main CS đang chạy để test AC out mới lạ chứ!
                      Attached Files

                      Comment


                      • Nhiễu ở 1 bán kì? bạn xem lại driver, L thử.

                        Comment


                        • Phần VAC ngon lành rồi. Các bạn phải lắp cả 2 con trở 220K. Sóng Vfb sẽ là sóng bán kỳ sine liên tục. VR103 Vbf sẽ có tác dụng chỉnh biên độ áp ra AC bình thường. Như mạch mình HV từ 240VDC - 400VDC, ACout 230VAC, đo bằng VOM số, ổn áp tương đối tốt. Bình thường ở 400V thì REF: 63%, PWM: 82%.

                          Tụ nối mass bản mình vẽ nó nằm sau EMI, nên sẽ có dòng xoay chiều qua cuộn EMI xuống GND gây kêu cuộn dây. Bản của Sơn hình như nó nằm trước cuộn EMI nên ko gây ra vấn đề kia. Nhưng sau khi kiểm tra sóng Vfb khi có và ko có 2 tụ kia thì mình bỏ hẳn. Vì nó gây biến dạng sóng Vfb.


                          Comment


                          • Bạn tải thử 100W chục phút xem sóng ổn định không, có thành phần nào tăng nhiệt quá mức không nhé!

                            Comment


                            • các b cho m hỏi dùng igbt cho cầu h có đk ko ạ

                              Comment


                              • vanthanh298 hoàn toàn được, trên thị trường có nhiều Invt IGBT. Nhưng muốn làm mạch để dùng thì phải có kiến thức + kỹ năng khá ... thâm hậu vì IGBT lái tần số vài chục Khz và có tải thì ko phải bảo ngắt xung cắt tải là ngắt ngay được đâu.
                                Tóm lại khi mà lái Fet còn chưa xong thì tạm quên IGBT đi.
                                Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
                                Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                TP_Electro Tìm hiểu thêm về TP_Electro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X