Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Máy hàn xung tự chế tại sao không ?

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • ko có ae nào sao ta buồn vậy ta

    Comment


    • Bác zzztaikhoan lộn luồng rồi, luồng này chỉ máy hàn thôi. Trả lời nhiều nơi gây lộn xộn, tốn tài nguyên diễn đàn. Tìm trước khi hỏi nhé!

      Comment


      • Nguyên văn bởi phamlinhddk Xem bài viết
        Bác zzztaikhoan lộn luồng rồi, luồng này chỉ máy hàn thôi. Trả lời nhiều nơi gây lộn xộn, tốn tài nguyên diễn đàn. Tìm trước khi hỏi nhé!
        tiện tay hỏi vậy mà

        Comment


        • Không ai giúp e được sao?

          Comment


          • nếu tiết diện trụ giữa là 16,25cm2 thì
            ..... lấy Bmax=1200gaus. tần số 30khz-32khz. với rt=10khz, ct 272 thì

            ....... sơ quấn 12 vòng, 10 sợi dây 90 chập lại, thứ 4vòng , 3 dây2ly6 chập lại quấn. rất khó quấn nhưng sẽ rất đẹp, phải biết vẽ lại mạch diot đấy. dòng hàn dự định khoảng 200a. 4 igbt, loại 40n60smd. dòng khống chế 66a. biến dòng quấn 80 vòng trên xuyến feriter d=25mm dây 35 . trở biến dòng 1,2r loại 5 vòng màu trong ups tg1000. . biến áp driver ee25 sơ quấn 30 vòng, thứ 35 vòng. biến áp động lực khe hở 0.12mm, biến áp driver không cần khe hở. nguồn nuôi 15vdc lấy từ sạc láp.
            mạch in động lực gia cố chịu đựng lên tới 75-100a cho phần điện lưới.200a cho phần điện áp hàn. 3 con tụ 1000uf/450v. 3 con tụ 105/630v.....
            nói chung làm máy hàn điện tử cần 6 tháng đến 1 năm. tốn khoảng vài triệu igbt. nếu hên thì chi phí ngang mua máy thương mại. trong khi mối hàn không được ưng ý cho lắm, nhưng cũng có thể là tạm, được cái mồi hàn rất dễ.
            LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

            Comment


            • tất cả kinh nghiệm gộp lại có nhiêu chữ thôi, ráng làm ....

              muốn làm thì nên tìm hiểu những sai lầm của người đi trước,
              LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

              Comment


              • Bác quangdongueh cứ hù thế làm sao bác kia dám làm. Nói chung thích nghịch thì làm chứ nếu làm để tiết kiệm chi phí thì chưa chắc. Lõi của bác haikontn lõi chất liệu gì? Chưa nghe bác nói qua mà làm sao giúp đc. Nếu ít hàn thì que 2li5 hết khoảng 1tr tiền vật tư thôi

                Comment


                • nếu làm phát ăn ngay và tận dụng thì chi phí tất tần tật khoảng 700-800k thôi.còn cháy nổ sơ sơ thì ngang máy mua . nếu ngu ngu thì tốn vài triệu. Bmax ở 30-35khz 1200gaus là khỏi phải đắn đo. chạy hàng trăm khz mới quan tâm, nhưng để ở 500gaus thì khỏi lo.
                  LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                  Comment


                  • các bác giúp mình với. Mình thì không có nhiều kiến thức về điện tử căn bản , với lại muốn làm một máy hàn đơn giản nên mình mới dùng biến áp lò vo sóng cũ quấn làm máy hàn. Hiện tại mình đã làm xong, áp ra khoảng 45 vac. Khi mới mồi hơi khó, hay bị dính que tí . Dòng hàn khi hồ quang ổn định mình đo được dao động từ 40 - 60A đối với que 2.5, Áp khoảng 20 - 25 vAC. Giờ mình muốn chuyển nó thành dòng DC. Không biết nên sử dụng loại diot nào để chỉnh lưu. Mong mọi người giải đáp thắc mắc giúp mình.

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi Nghia1992 Xem bài viết
                      các bác giúp mình với. Mình thì không có nhiều kiến thức về điện tử căn bản , với lại muốn làm một máy hàn đơn giản nên mình mới dùng biến áp lò vo sóng cũ quấn làm máy hàn. Hiện tại mình đã làm xong, áp ra khoảng 45 vac. Khi mới mồi hơi khó, hay bị dính que tí . Dòng hàn khi hồ quang ổn định mình đo được dao động từ 40 - 60A đối với que 2.5, Áp khoảng 20 - 25 vAC. Giờ mình muốn chuyển nó thành dòng DC. Không biết nên sử dụng loại diot nào để chỉnh lưu. Mong mọi người giải đáp thắc mắc giúp mình.
                      Đi ốt thì hỏi loại đi ốt cầu 50A, không có thì loại 30A đem nối song song lại cho đủ công suất. Trên thị trường thông dụng 2 loại đó. Em thì chưa dùng loại hàn dc chỉnh lưu từ 50Hz nên không biết cảm giác có ngon hay không. Di ốt đó cũng hên xui lắm nha, trừ khi hàng chính hãng. Không thì hỏi đi ốt chỉnh lưu dùng cho máy phát điện xe oto cũng đc. Dòng chịu khoảng 100A là đc

                      Comment


                      • Quẩy quẩy lên nào
                        Im ắng quá

                        Comment


                        • đây là vợ lão nào bên hội máy hàn trên face. lão này chuyên làm bo mạch máy hàn.
                          LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                          Comment


                          • Em đang chết công suất ( 40G120HD ) của con Kinkelder 400A inverter.
                            Các cao nhân chỉ giáo dùm chỗ nào bán con này với ah, hoặc thay tương đương, thanks các bác trước.

                            Comment


                            • máy hàng này nguyên tắc hoạt động như thế nào nhờ các cao thủ chỉ giáo giúp mình với mình xin cám ơn

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi thucbao Xem bài viết
                                Chào Bác quanghien54. Cảm ơn bác đã quan tâm và cho ý kiến, Tiêu chí của em khi chọn là đơn giản, dễ làm, dễ sửa, gọn nhẹ, nếu dùng trong nhà hoặc leo lên mái nhà cũng có thể "bỏ vào túi" theo lên được. Em đang định rút gọn cho nó chỉ còn 1 trans chứ không phải 2 IGBT như bây giờ, hoặc 2 trans mắc song song-Điều này sẽ làm giảm bới 1 driver+1 nguồn nuôi cho máy tuy nhiên sẽ phải tăng số Diod và cuộn cảm lên. Còn nếu như làm để hàn có tính sản xuất thì phải tăng thể tích +kluong lên gấp đôi cho máy để tăng độ giải nhiệt, độ bền. Thêm cả mạch bảo vệ áp max Ura =60V nữa bác ạ.
                                Về tần số thì em đồng ý với Bác là nên chạy ở tần số cao hơn thì BAX sẽ gọn nhẹ hơn có thể lên đến 70--100KHZ hoặc hơn là tùy vào khả năng của ferit mình có. TRong đ/k hiện nay lõi mình chỉ tìm được ngẫu nhiên, có 2 cái giống nhau hình dạng nhưng tính chất chưa chắc đã giong vì vậy em nghĩ chỉ nên chạy dưới 40KHZ là được rồi. Còn nếu chạy F cao hơn sẽ làm phức tạp phần driver, chưa nói là BAX mình quấn sẽ không tốt như nhà máy làm. BAX em quấn với sơ cấp 15v thứ cấp 5 vòng dùng 6 bộ fer flyback. Thiết nghĩ giảm thêm ít dây nữa cũng không lợi hơn là mấy. Nhưng tần số cao sẽ làm tổn hao trong FERIT và làm nó nóng.
                                Về điện áp ra có thể tăng thêm bằng cách thay tỷ số BA. có thể là 15/6 cũng được. Người ta cho áp ra cao lên 1 chút là để khi mồi hàn cho dễ vì trong thực tế vật hàn thường rỉ sét. dính bẩn dầu mỡ. còn khi đã cháy thì để duy trì hồ quang thì cần điện áp U=18V+0,05*Ih. Như vậy với Ih (dòng hàn)=150a (que 4 ly) thì cần điện áp duy trì là 25.5v mà thôi. Như vậy thì việc nâng điện áp ra lên (không khó) là phải dung hòa giữa vấn đề an toàn sử dụng và mồi hàn. Tần số thấp cũng hàn tốt que hàn 4 ly còn dính que hàn là do máy hàn không đủ công suất gây sụt áp quá hoặc do người sử dụng (như em chẳng hạn-chỉnh lớn dòng thì nó cắt sắt như rơm-giảm nhỏ thì thỉnh thoảng dính )
                                Còn về hiệu suất không cao em đồng ý với bác là hiệu suất sử dụng ferit không cao. Nếu như chạy cầu đủ 4 IGBT thì nó sẻ sử dụng năng lượng toàn kỳ từ lưới và cuộn cảm đầu ra có khi chỉ cần mấy cái tor luồn qua dây ra là được. Nhưng hiệu suất sử dụng năng lượng thì không thấp. Lý do là nó dùng năng lượng 1 bán kỳ, bán kỳ còn lại cuộn sơ cấp phóng điện trả vào lưới qua 2 diod HFA15TB. Như vậy BAX phải to hơn, nhưng bù lại giảm 1 nửa số IGBT+Driver.
                                Có lẽ vài hôm nữa nếu rảnh em sẽ đưa ra tiệm cho họ hàn thử và để xem mối hàn nó có đạt yêu cầu không?
                                Thân chào.
                                Bác nào am hiểu thì giải thích hộ mình chổ mạch này
                                Click image for larger version

Name:	Untitled.png
Views:	2068
Size:	54.1 KB
ID:	1649744 theo mình hiểu thì khi dẫn thì 2 IGBT công suất dẫn cùng một lúc, dòng điện sẽ đi theo đường như hình vẽ. Và khi ngưng dẫn thì sẽ xuất hiện dòng ngược lại trong cuộn sơ cấp, dòng điện này sao mà được bổ sung về nguồn được thông qua diode HFA15TB như bác thucbao nói nhỉ? Còn một điều nữa cho mình hỏi đây là kiểu chuyển mạch dạng forward phải không nhỉ? Tại sao phải dùng 2 IGBT mắc nối tiếp như vậy nhỉ? nó có tác dụng như thế nào? và có cần thiết là phải dùng 2 con IGBT? Khi dẫn thì 2 con cùng dẫn 1 lúc vậy thì có tác dụng gì ta?. Thanks các bac.
                                Attached Files

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                thucbao Tìm hiểu thêm về thucbao

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X