Thông báo

Collapse
No announcement yet.

TỰ LÀM 600W PURESINE INVERTER 12VDC - 220VAC (Mở lại chủ đề của thanhfdc bị xóa nhầm)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi dinhthuong80 Xem bài viết
    Dưới đây mình up dạng sóng sin ra cho các bạn tham khảo, với sai dạng họa tần toàn phần THD: không tải là 0.6%, dây tóc 100W từ 1.1-2.1%. Nhìn chung với EGS002 băm SPWM ở 25kHz mà THD như vậy thì hơi cao, không đẹp lắm. Mạch mình dùng tụ lọc 1.22-1.7uF thôi, vì test từ 2.0-2.5uF thì thấy THD lớn hơn mặc dù đường sin có vẻ mịn hơn chút.
    bác làm không biết bị sao chứ em tự quấn biến áp EC42 làm với EGS,phần DC-DC chạy 6 em 3205 Phần DC-AC chạy 4 em 23N50,em chạy nồi cơm điện 700w thử 15 phút ok áp 220 ra khi chay nồi cơm sụt có 3v còn 217,còn mỏ hàn xung thì khi mất điện em hàn cả buổi có sao đâu,em dùng bình acu 100a,mà em dùng luôn mạch của bác Thành in ủi luôn nhé

    Comment


    • Nguyên văn bởi quanhao2406 Xem bài viết
      em đã khắc phục được rồi do cái tụ lọc đầu ra em đóng con tụ 225 với cuộn cảm 3 Mh không hiểu sao nó bị vậy.Tình trạng áp đầu ra là 220v nhưng áp trước cuộn cảm tận 265 vol lên báo lỗi,em thay con tụ 0.33uf vào đó là ok rồi
      Ủa, tụ lọc có 0.33uF cũng chạy được hả? Bạn thử tải cảm cỡ trăm oát chưa, mình dùng 1.22uF vẫn sợ hơi bé đó?

      23N50 thì ok rồi, mình dùng con 740 có 10A à, nhưng bực cái là kiểm tra mạch ok hết, đo áp con LM393 của EGS đúng 0.65V, R shunt 0.25 ôm thì 0.65/0.25 = 2.6A nó phải ngắt cầu H thì sao chết 740 và 3205 được? hiện không biết bị lỗi gì, chạy máy sấy tóc 200W thì vẫn ổn, mấy lần cứ bật mỏ hàn xung 100W là nổ!!!

      Comment


      • em đã chạy thử tủ lạnh và mỏ hàn xung cùng với 2 chiếc quạt trần ok không sao cả tất cả chạy cùng một lúc nhé
        mạch của bác chắc bị nhiễu khi dùng mỏ hàn xung làm nhiễu EGS gây lên trùng dẫn cầu H mới bị chập nổ vậy lên EGS chưa kịp báo quá tải thì đã đi rồi,chứ cái mỏ hàn có 100w ăn thua gì mà quá tải,với em chạy quá tải mấy lần rồi lúc đó tản nhiệt nóng quá EGS ngắt rồi báo quá nhiệt chứ không có bị hư hỏng gì.Mà bác làm mạch nào vậy có thể post lên anh em xem không

        Comment


        • Là mạch này đây, bọc mạch egs bằng bọc chống tĩnh điện đàng hoàng. Chắc tại con CS740 dở quá. Mới làm một mạch egs mới, DC-DC 2con 75N75 gắn trên bo PSU, cầu H gắn trên bo vạn năng thử máy sấy tóc cũng không sao, bóp cò mỏ hàn được 2-3 cái cũng lại chết fet cầu H, may mà fet DC không sao, chán thật!

          //bạn quanhao2406 làm mạch loại nào, up hình xem thử nhé!
          Attached Files

          Comment


          • Bộ IVT của Thường chết MOS cầu H như thế có thể do mấy nguyên nhân:

            1. Thiếu tụ lọc nhiễu chân MOS. Cần 2 con 104 - 224 mắc sau shunt, ngay chân D MOS cao với chân S MOS thấp cùng vế.

            2. Đường mạch bảo vệ quá tải cho IFB cần chạy 2 dây // từ ngay 2 đầu shunt về chân 1, 2 EGS.Tức là dù 1 chân shunt với chân 2 của EGS có cùng chung là GND thì vẫn cần chạy 1 track phụ nhỏ giữa 2 chân này và // với track dò quá tải từ shunt về IFB.

            3. Do cuộn lọc ko đúng quy cách, chất liệu.

            Có điều kiện thì thử từng cái 1 - 3 để khoanh vùng, lấy KN.

            Comment


            • Mình làm mạch của bác Thanhfdc Mạch đây bác đóng vào là chạy ăn ngay
              mà bác quấn biến áp thế nào vậy,cuộn cảm bác có thể mua lõi 77930A7 của bác SPWM ở trên diễn đàn này
              bác nhớ đổi đuôi file thành rar nếu không mở được nhé
              Attached Files

              Comment


              • Nguyên văn bởi thanhfdc Xem bài viết
                Bộ IVT của Thường chết MOS cầu H như thế có thể do mấy nguyên nhân:

                1. Thiếu tụ lọc nhiễu chân MOS. Cần 2 con 104 - 224 mắc sau shunt, ngay chân D MOS cao với chân S MOS thấp cùng vế.

                2. Đường mạch bảo vệ quá tải cho IFB cần chạy 2 dây // từ ngay 2 đầu shunt về chân 1, 2 EGS.Tức là dù 1 chân shunt với chân 2 của EGS có cùng chung là GND thì vẫn cần chạy 1 track phụ nhỏ giữa 2 chân này và // với track dò quá tải từ shunt về IFB.

                3. Do cuộn lọc ko đúng quy cách, chất liệu.

                Có điều kiện thì thử từng cái 1 - 3 để khoanh vùng, lấy KN.
                Số 1 thì xem như OK vì mình có gắn tụ CBB 224/400V màu đỏ gần cầu chì DC, để mình thử chỉnh lại cho chân mass tụ xuống đầu shunt xem sao.

                Số 2: sẽ nối thêm 1 đoạn dây nữa.

                Số 3: hẳn không vấn đề vì test tải dây tóc 100W thấy sóng dùng lõi EC28 còn đẹp hơn lõi xuyến, chỉ tội hơi kêu một tí( lõi EC mài trụ giữa lấy bột từ trộn keo rồi nhét lại khe hở, và mạch dùng MCU 79 2051của bạn Tp-Electro mình cũng toàn dùng lõi EC28 lọc sin chạy không sao). Mạch thứ hai chết fet cầu H mình dùng lõi xuyến màu đen lọc DC đầu ra ở trong nguồn led dây 24V/20A: quấn 125 vòng/3.2mH.

                Hẳn sẽ có thêm vài con fet nướng làm mồi uống bia nữa đây!!!
                // mình dùng 3 mạch EGS rồi mà chưa thành công, một mạch thì do chết con Zenner 5V1 ở chân IFB không kiểm tra kĩ cứ thay fet AC đóng điện mở tải là lại bùm nên hư cả IR2110 lẫn MCU

                Comment


                • Nguyên văn bởi quanhao2406 Xem bài viết
                  mà bác quấn biến áp thế nào vậy
                  BAX mình dùng lõi EI33 của PSU, quấn 3Tx3T dây 0.61x10 sợi và 90T dây 0.61, tính chạy 250W đổ lại thôi, chỉ dùng mỏ hàn xung với máy xay sinh tố hoặc máy sấy tóc thôi chứ không dám chạy máy giặt hay tủ lạnh.

                  Comment


                  • Con tụ ấy phải mắc ngay ở chân D MOS cao với chân S MOS thấp. Mắc càng xa thì hiệu quả càng kém. Lọc cho MOS chứ ko phải lọc cho shunt. MOS bên băm SPWM là bắt buộc, bên băm 50hz ko có cũng vẫn chạy OK.

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi thanhfdc Xem bài viết
                      Con tụ ấy phải mắc ngay ở chân D MOS cao với chân S MOS thấp. Mắc càng xa thì hiệu quả càng kém. Lọc cho MOS chứ ko phải lọc cho shunt. MOS bên băm SPWM là bắt buộc, bên băm 50hz ko có cũng vẫn chạy OK.
                      Chả trách nó toàn chết con băm sin. Tối về thử xem sao, hi vọng là đúng, chạy được mỏ hàn xung.

                      Liệu mắc cho DS mỗi con băm sin một tụ 0.1uF có tốt hơn không nhỉ?

                      //chiều về thằng con sốt quá chưa test được!

                      Comment


                      • Ko đc mắc như thế!

                        2 con băm sine chạy ở tần số cao hơn 23khz. Mắc như thế tụ vế cao sẽ làm ngắn mạch HV với GND khi MOS thấp turn-on, và tụ vế thấp sẽ làm ngắn mạch khi MOS cao turn-on.

                        Ngoài ra khi MOS còn chịu được sẽ nạp HV vào tụ. Khi MOS cao on thì phải xả HV đã nạp vào tụ vế cao qua DS của chính bản thân nó. Cũng như thế MOS thấp on sẽ phải xả tụ vế thấp.

                        MOS khỏe thì nóng MOS, bảo vệ quá dòng sớm. Rồi thì điểm giữa 2 tụ là đầu cuộn cảm sẽ có thêm áp HV/2 đưa ra tải, làm méo sine. MOS yếu tý thì có pháo chơi ngay ấy chứ.

                        Comment


                        • Mình vừa mới chỉnh lại 2 mạch inverter egs002: đi dây mass riêng cho shunt + gắn tụ 0.1uF cho cặp fet băm sin và đã dùng được mỏ hàn xung. Mai rảnh chạy thử máy xay sinh tố xem ok không. Cảm ơn bạn thanhfdc nhiều nhé!

                          Comment


                          • Mạch EGS002 của mình OK rồi, đã chạy được máy xay sinh tố. Vậy là nguyên nhân hẳn do thiếu đường mass riêng đi từ shunt tới bo EGS bởi đường mass của PCB tới bo EGS nhỏ, vừa đi lòng vòng và xa shunt quá chứ không hẳn do thiếu tụ giữa chân D fet cao và S fet thấp (bo băm sin 2 vế dùng MCU WT79E2051 mình không gắn tụ cả 2 vế cũng không sao).

                            Ở đây mình còn thắc mắc là , các mạch DC-AC của mình không dùng tụ snube thì hiệu suất đều cao hơn khi có tụ, mà theo lí thuyết thì tụ snube dập gai nhiễu giúp fet mát hơn thì hiệu suất phải cao hơn chứ nhỉ? Riêng mạch TG500 thì mình gắn tụ 104 lại cho hiệu suất cao hơn ( với tải 75W, 2 mạch EGS của mình hiện giờ đạt H=87-89% trong khi có tụ snube chỉ được 82-85%.

                            Có bạn nào thử đo dòng AC vào khi có và không có mạch snube với cùng một tải chưa, và có giống mình không? Không dùng mạch snube như thế liệu khi tải lớn gần Pmax có sao không?

                            Comment


                            • Nổ MOS thì chắc ko phải do đường shunt, chỉ khi chạy chập cheng, bảo vệ sớm thì mới do đường này. Thử bằng cách cắt mạch ngay chân 1, nối tắt chân 1-2 ngay bo EGS, với tháo bỏ tụ lọc MOS ra là biết ngay.

                              Trước mạch 300W đầu tiên thiết kế ẩu, ko tụ lọc MOS, chỉ 1 track shunt chạy tới 400W vẫn ko sao. Vì mạch in ngon, lớp đồng chừng 2oz. Đến khi làm cái bộ 600W, phíp cùi hơn thì chỉ cắm tới bóng sợi đốt 300W là đi 1 cặp IRF840, bo EGS. Sau lắp thêm tụ và thêm track shunt vào thì chạy OK.

                              Bo EGS yêu cầu khá khắt khe từ điện áp nguồn nuôi, layout... Với cả cũng có thể do cách băm sine, lọc sine và deadtime của nó nữa. Vì thế nên bạn dùng driver của Sơn thì ko cần tụ lọc MOS.

                              Snubber ở cầu H bạn thêm vào ah, chứ trước giờ có thấy cái mạch nào có snubber? Chỉ có tụ lọc thôi. Snubber là mạch RC, RCD mắc // với van hoặc tải (cảm) của van, chứ có mỗi con tụ lọc cao tần, ai lại gọi là snubber. Trước giờ mình cũng chưa đo dòng ở HVdcin bao giờ. Nếu cần thì chỉ cần theo dõi dòng Accu vào khi có hoặc ko có tụ thì cũng thấy thôi.

                              Comment


                              • Không, snubber của mạch DC bạn ạ. Mình tháo ra thì dòng accu nhỏ hơn, mấy mạch đều vậy cả nên hiện không dùng nó nữa. Tối qua thấy mạch chạy máy xay sinh tố ngon, cho tải thử tủ lạnh 200L thì được 1 2s là bùm mất tiêu con 3205, chưa test thử xem bo EGS và cầu H có hư không!

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                TP_Electro Tìm hiểu thêm về TP_Electro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X