Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Thiết kế hoàn chỉnh mạch nguồn xung flyback đơn giản nhất

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • bqviet
    replied
    TNY254 ở HN bán chỉ có 10 ngàn đơn chiếc, mới tinh đẹp long lanh. Mua hàng cũ tháo từ máy hoặc số lượng thì còn rẻ hơn nữa. Lẽ nào Nhật Tảo chặt chém dzữ dzậy ?

    Leave a comment:


  • dinhthuong80
    replied
    Mới mua được 4 con TNY255, để làm thử nguồn của bác bqviet xem sao. Mà sao con này mắc quá vậy, mua ở Nhật Tao tới 120K một chục lận, mà nhìn xấu quá, không biết chất lượng thế nào...phải test thử mới được.

    Leave a comment:


  • bqviet
    replied
    Hình như bị ngược thứ tự đầu ra.

    Leave a comment:


  • avr_vodoi
    replied
    Em đã làm mạch này với biến áp mua ở HP và gặp một số lỗi sau:
    -Điện áp đầu ra là 4.2V trong khi đó dùng zener 5V(4,2 thì nuôi chip vẫn ok dải nguồn chíp là 2,5:5,5V)
    - Con TNY254 bị nóng( khi cắm nguồn khoảng 5 phút)
    Vấn đề là em cần dùng nguồn nuôi chíp trong thời gian dài nên con TNY254 bị nóng là rất nguy hiểm.
    Mong anh tư vấn giúp em nên thay biến áp hay làm gì để khắc phục lỗi này ạ.

    Leave a comment:


  • bqviet
    replied
    Về nguyên lý, nguồn flyback phù hợp với điện áp cao (có thể tới hàng ngàn V đầu ra) và dòng thấp/trung bình. Nguồn ra 5V mà 5A là dòng lớn, thông thường người ta dùng cấu trúc forward convert. Về hình thức, forward convert rất giống flyback, chỉ khác nhau ở chiều cuộn dây.

    Ngoài ra, yêu cầu sai số +/- 0.1V là vô lý đối với nội dung đồ án. Sai số 2% đối với nguồn cấp hiếm khi dùng trên thực tế, kể cả hàng cấp trung. Người nhận đồ án nên đề nghị thấy hướng dẫn sơ bộ và định hướng trước. Đấy là việc mà ông thầy được trả lương để làm.

    Leave a comment:


  • thanhdat612
    replied
    Chào bác bqviet! Em học Hệ thống điện nên không rành lắm về món điện tử công suất này. Chả là em có cái đồ án môn học thầy giáo giao cho như sau: thiết kế bộ nguồn 1 chiều có U=5+-0.1V, Imax=5A, nguồn cấp 220V-50Hz. Em muốn hỏi là liệu thiết kế theo phương pháp flyback như của bác có hợp lý không? thứ 2 khi thiết kế thì sơ đồ mạch sẽ giống hoàn toàn như của bác chứ ạ? Mong bác chỉ giáo

    Leave a comment:


  • chuannt
    replied
    bqviet : e cảm ơn anh đã chia sẻ, thực sự e dự định ban đầu chỉ làm nguồn 5V/2A có kích thước nhỏ, áp đầu ra ổn định, nên định làm như mạch của anh, nhưng sau có vấn đề là phần mạch tải của e đôi khi cần áp cấp là 12V/1.5A nên e định hướng là vẫn làm theo kiểu mạch này cho 5V/2A, khi cần áp 12V, chỉ thay lại linh kiện như TNY, 280, biến áp, zener đầu ra là được phải ko a?
    Còn về biến áp, nếu bên a phân phối được thì pm lại giúp em nhé, e sẽ liên lạc lại với anh để bàn chi tiết hơn, có gì a gởi giúp thông tin qua mail cho e nhé.
    Email: tienchuanct@gmail.com
    Cảm ơn anh.

    Leave a comment:


  • bqviet
    replied
    Chạy dưới 3W thì biến áp xung bán ở đó dùng tạm được. Nếu bạn muốn gọn gàng thì nên dùng biến áp xung của xạc điện thoại. Biến áp EE13 trong xạc hàng chợ có thể chạy được trên 3W. Biến áp EE16 của xạc Galaxy S4, S5 chính hãng đạt được gần 10W.

    Làm hàng loạt thì bqv có nguồn hàng biến áp riêng, từ EE13 tới ... EE30, không có bán đại trà ngoài chợ. Bqv lên diễn đàn chia xẻ kiến thức và học hỏi từ mọi người, chứ không có ý định chào bán gì ở đây.

    Leave a comment:


  • chuannt
    replied
    bqviet : a cho e hỏi là rốt cuộc cái biến áp xung này chọn mua loại nào ah? vì loại bax trên ICVN a đưa không đáp ứng được
    Nếu không a cho e xin thông số BAX với nhé
    Thanks a đã chia sẻ :

    Leave a comment:


  • bqviet
    replied
    Gợi ý là : ở điện áp vào thấp như vậy (30VAC) thì đừng dùng nguồn kiểu flyback cách ly làm gì cho phức tạp. Lắp mạch nguồn ổn áp kiểu buck (step-down) không cách ly cho đơn giản : vừa tốn ít linh kiện, vừa rẻ, vừa không phải quấn biến áp, hiệu suất lại cao.

    Leave a comment:


  • huyphuc92
    replied
    Nếu bộ nguồn đang có đầu vào 220VAC và đầu ra 24VDC, muốn đầu vào nó xuống cỡ 30VAC thì thay phải thay biến áp phải không anh bqviet? Quấn lại thì rủi ro quá, chưa quấn biến áp xung bao giờ, vớ vẩn là đóng học phí luôn. Anh có ý gì không, gợi ý em tý anh bq

    Leave a comment:


  • bqviet
    replied
    Điện áp vào tối thiểu phụ thuộc vào áp ra yêu cầu và tỷ số biến áp. Muốn áp ra 24VDC trong khi áp vào 30VAC thì tỷ số biến áp cần phải cỡ 1:1, như vậy thì áp vào cũng không thể cao tới 220VAC được nữa.

    Leave a comment:


  • huyphuc92
    replied
    Với nguồn xung thì dải áp đầu vào có thể giao động trong khoảng nào nhỉ các sư huynh? out 24V mà In ~30VAC được không nhỉ?

    Leave a comment:


  • lckinhen
    replied
    vo tình hôm nay đọc được luồng này, Nhắc mới nhớ lại lúc trước mình dùng mach gần "y chang" mach của bqviet.
    Vấn đề là con R2 (trở AC trước cầu diode) rất dể chết khi cắm-rút nguồn đột ngột.mà mỗi lần nổ là đi luôn con TNY ==> Anh bqviet có thể giải thích nguyên nhân chổ này không ạ ?! Hướng giải quyết là là em thay nó bằng cầu chì ống thì nó hết nổ.

    Vần đề nửa đúng là lõi HP rất dể bảo hòa (Em chạy mạch 12V@400mA). Lúc đầu chạy con TNY255 được 10s thì ngắt liên tục. Thay thử con TNY268 thì chạy được lâu hơn tí rồi cũng ngắt, TNY, biến áp, Snupber, Diode chỉnh lưu đều nóng ran. sau 1 hồi tìm và thay thế thì nguyên nhân nằm ở con FR107 không đáp ứng kịp tần số. Em thay bằng con diode 1N5819 thì OK, tất cả đề giảm nóng, mạch chạy liện tục cũng không ngắt nữa. Công suất tạm tính khoảng 5W.

    Leave a comment:


  • bqviet
    replied
    Biến áp kêu rè rè cũng không sao, miễn là linh kiện không quá nóng, mạch hoạt động đúng tính năng yêu cầu. Người làm mạch bỏ thêm chút công lắp nó vào trong cái vỏ nhựa kín là hết kêu.

    Leave a comment:

Về tác giả

Collapse

bqviet Tìm hiểu thêm về bqviet

Bài viết mới nhất

Collapse

Đang tải...
X